Thứ Bảy, 22/12/2012, 15:11 (GMT+7)
.

Loan “Chánh phủ”

Loan “Chánh phủ” tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Loan, sinh năm 1951, quê quán xã Phú Thạnh Đông, quận Hòa Đồng, tỉnh Gò Công (nay thuộc huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang). Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, cha mẹ mất sớm, để lại 3 chị em Loan mồ côi lúc còn nhỏ, được bà con trong dòng họ đưa về nuôi, mỗi người mỗi nơi.

Nguyễn Thị Ngọc Loan khi mới tham gia lực lượng TNXP.
Nguyễn Thị Ngọc Loan khi mới tham gia lực lượng TNXP.

Do hoàn cảnh, cả 3 chị em Loan không được học hành, lớn lên phải đi ở đợ nuôi thân. Khi mới được 14 - 15 tuổi, cả 3 chị em Loan đều thoát ly đi theo cách mạng.

Đầu năm 1965 Loan mới 14 tuổi, trốn đi theo các dì trong Hội Liên hiệp Phụ nữ giải phóng trong một lần về quê Loan móc nối vận động quần chúng. Lên đến miền Đông, căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Loan được các dì cho làm liên lạc, phục vụ công tác văn phòng.

Đến tháng 4-1965, Loan mới chính thức gia nhập lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) và được điều về Đội TNXP 198 Thành Đồng.

Người tuy có nhỏ nhắn, song Loan rất gan dạ và dũng cảm. Thành tích nổi bật của Loan là cùng đơn vị tham gia phục vụ hơn 100 trận đánh, trong đó có những trận đánh nổi tiếng như: Dầu Tiếng, Nhà Đỏ, Bông Trang, Bàu Bàng. 6 năm liền (1966 - 1972). Loan luôn được bình chọn là Chiến sĩ Thi đua cấp Tổng đội và được cử đi dự Đại hội Chiến sĩ Thi đua toàn miền.

Tháng 6-1969, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được thành lập, Loan là một trong những đại biểu nhỏ tuổi nhất được bầu vào Đoàn chủ tịch, ngồi cạnh Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và Chủ tịch Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam Huỳnh Tấn Phát. Vì vậy, Loan được anh chị em TNXP trìu mến đặt cho biệt danh là Loan “Chánh phủ”.

Năm 1972, Nguyễn Thị Ngọc Loan được điều về công tác tại cơ quan An ninh Sài Gòn - Gia Định; sau giải phóng, công tác tại Ban Kinh tế mới Trung ương rồi chuyển về Sở Nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh và nghỉ hưu năm 2003.

Trở về với cuộc sống đời thường, Nguyễn Thị Ngọc Loan là một trong những người tích cực nhất đi tìm, quy tập hài cốt đồng đội. Bước chân của Loan đã in dấu khắp nẻo chiến trường xưa, sang tận đất bạn Campuchia và chị đã cùng đồng đội tìm được 95 hài cốt (trong đó có 57 hài cốt TNXP và 38 hài cốt bộ đội) đưa về quê nhà an táng.

Đ.V.H

(Ghi theo lời kể của cựu TNXP Nguyễn Thị Ngọc Hạnh)

.
.
.