Thứ Sáu, 11/01/2013, 06:46 (GMT+7)
.

Báo Ấp Bắc: Truyền thống, hiện tại & hướng tới tương lai

Cách nay vừa tròn nửa thế kỷ, quân và dân Mỹ Tho – Tiền Giang dưới sự lãnh đạo của Đảng đã lập nên chiến công vô cùng hiển hách – Chiến thắng Ấp Bắc (2-1-1963 – 2-1-2013). Từ ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Ấp Bắc, đồng chí Hồ Văn Thạnh, Trưởng Tiểu ban báo chí đề xuất với Thường vụ Tỉnh ủy Mỹ Tho và được chấp thuận, quyết định lấy tên Chiến thắng Ấp Bắc đặt (đổi) tên tờ Thông tin Mỹ Tho thành Báo Ấp Bắc – Cơ quan tranh đấu của Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho.

Báo Ấp Bắc kế thừa các tờ báo Đảng thời kỳ trước đó như tờ “Vùng Lên”, “Tranh Đấu”, “Giải Phóng”… tiếp tục mang tiếng nói của Đảng đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, cổ vũ phong trào hành động cách mạng, xứng đáng với với vai trò “xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng”.

Là một bộ phận không thể tách rời của báo chí cách mạng Việt Nam do Bác Hồ sáng lập và rèn luyện, các thế hệ làm Báo Ấp Bắc vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, bám sát chiến trường, bám sát phong trào đầu tranh cách mạng của quần chúng. Trong tâm thế phóng viên-chiến sĩ, cán bộ, phóng viên Báo Ấp Bắc vượt qua mưa bom, bão đạn, cùng cán bộ, công nhân nhà in kịp thời in ấn, phát hành Báo Ấp Bắc đến với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào không chỉ trong vùng giải phóng mà đến với cả vùng địch tạm chiếm.

Đặc biệt, từ sau Chiến thắng Ấp Bắc, cứ mỗi độ xuân về, Tết đến, Báo Ấp Bắc xuân vẫn xuất bản đều đặn,  là món quà xuân giàu sức sống, vừa phản ánh phong trào hành động cách mạng, vừa cổ vũ cán bộ, chiến sĩ và đồng bào như lời Bác dạy “Mỗi tờ báo như lời hịch cách mạng”.

Ngày nay, lật lại từng trang báo, chúng ta bắt gặp từng con người làm Báo của những năm tháng hào hùng với những cái tên “phóng viên – chiến sĩ”.

Đó là nhà báo Hồ Văn Thạnh, Trưởng Tiểu Ban Báo chí với bút danh Thành Chương, các đồng chí trực tiếp chỉ đạo báo, viết bài cho báo như đồng chí Huỳnh Văn Niềm, đồng chí Trần Văn Mai, đồng chí Lâm Quang Định, đồng chí Nguyễn Ngọc Châu…và các nhà báo, văn nghệ sĩ quen thuộc như: Trần Bửu, Công Tạo, Minh Thông, Thái Phong, Tuấn Ngọc, Vân Lam, Trần Hưởng, Tấn Phước, Quốc Thái, Trần Biểu, Lý Cần, họa sĩ Châu Hồ, nhà thơ Việt Ánh, nhạc sĩ Việt Trung… và cả các phóng viên của Thông tấn xã Giải phóng, các nhà báo của Khu Trung Nam bộ… Bên cạnh đó là đội ngũ cộng tác viên các huyện, thị, các đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan dân chính…

Thế hệ làm Báo Ấp Bắc trong kháng chiến chống Mỹ  đã nêu cao tấm gương kiên trung, trong đó có nhiều đồng chí lãnh đạo, phóng viên đã ngã xuống trên khắp chiến trường Mỹ Tho-Gò Công trong tâm thế phóng viên – chiến sĩ.

Tên tuổi các anh, các chị đã được lưu danh trong bộ sách “Chân dung các nhà báo-liệt sĩ” và đã được trao, truy tặng Huy chương “Vì sự nghiệp báo chí”. Ghi nhận những đóng góp tích cực, thành tích của Báo Ấp Bắc, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa  miền Nam Việt Nam đã tặng thưởng bằng khen và Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam cũng đã tặng thưởng Huân chương Chiến công cho Báo Ấp Bắc.

Nối tiếp truyền thống Báo Ấp Bắc trong thời kỳ chống Mỹ, từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ngay khi sáp nhập tỉnh Mỹ Tho, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Gò Công thành tỉnh Tiền Giang, Tỉnh ủy Tiền Giang sớm ra quyết định thành lập “Báo Tiền Giang”, song với tình cảm sâu đậm, với niềm tự hào, lãnh đạo tỉnh và trực tiếp là những người làm Báo Ấp Bắc vẫn giữ nguyên tên báo của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang là Báo Ấp Bắc.

Sự chuyển tiếp giai đoạn cách mạng của đất nước, của Tiền Giang cũng là sự chuyển tiếp nhiệm vụ chính trị của Báo Ấp Bắc. Thực hiện chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang, Báo Ấp Bắc đã kịp thời thông tin – tuyên truyền, phát hiện biểu dương điển hình, nhân tố mới trên các lĩnh vực, góp phần cổ vũ phong trào hành động cách mạng trong những năm đầu sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cách mạng, mang đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước đến tận cơ sở.

Từ đó đến nay, Báo Ấp Bắc có sự tiến bộ đáng kể về nội dung và hình thức, về định kỳ xuất bản, về số lượng phát hành báo. Từ 1kỳ/tuần với 4 trang khiêm tốn, Báo Ấp Bắc đã từng bước phấn đấu tăng trang, tăng kỳ, xuất bản các ấn bản phụ. Đến nay, Báo Ấp Bắc tăng lên 12 trang cả 3 kỳ trong tuần và nguyệt san chuyên đề về Phụ nữ.

Ngoài các ấn bản định kỳ, Báo Ấp Bắc còn duy trì hàng năm, xuất bản ấn bản đặc biệt 30-4, số xuân và các chuyên san nhân các sự kiện chính trị trọng đại và các ngày Lễ lớn của tỉnh, của đất nước. Năm 2012, nhân Kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ (19-5),  Báo Ấp Bắc nỗ lực ra mắt loại hình báo điện tử. Với Ấp Bắc online, Báo Ấp Bắc có bước phát triển mới, góp phần phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị địa phương, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong thông tin – tuyên truyền, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của công chúng.

Cùng với hoạt động chính trên mặt báo, Báo Ấp Bắc còn đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, TDTT, từ thiện xã hội…góp phần thực hiện các chính sách, phúc lợi, an sinh xã hội xã hội. Đáng kể là Báo Ấp Bắc duy trì tổ chức thành công Giải Việt dã, vừa tròn 30 năm.

Ngoài ra, Báo Ấp Bắc còn là cầu nối cùng các doanh nghiệp thực hiện nhiều chương trình từ thiện xã hội mang tính nhân văn sâu sắc như: Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ”, Chương trình tặng quà Trung Thu cho trẻ em ngèo ở vùng sâu, vùng xa, Chương trình vận động xây tặng nhà nhân ái…và nhiều hoạt động khác có ý nghĩa xã hội, mang lại hiệu ứng tốt đẹp…

Nhìn lại và đi tới, với những thành quả qua 50 năm hoạt động, bài học lớn cho chặng đường tiếp theo chính là vai trò lãnh đạo của Tỉnh ủy nhằm đảm bảo phát triển Báo Ấp Bắc đúng định hướng chính trị gắn liền với định hướng phát triển trong xu thế hội nhập thế giới, đặc biệt là hội nhập về  thông tin. Báo Ấp Bắc là báo Đảng địa phương, thực hiện chức năng là “Cơ quan của Đảng bộ-Tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang” phải làm gì và làm như thế nào? Đây là câu hỏi cần có lời giải gắn với bước đi tương thích.

Trước tiên, báo cần thực hiện thật tốt vai trò phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch có tính chiến lược về nhân lực và phương tiện với bước đi thích hợp, mang tính khả thi cao để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan đầu tư phát triển Báo Ấp Bắc xứng tầm. Đó cũng là sự quan tâm, là trách nhiệm của Tỉnh ủy, cơ quan chủ quản của Báo Ấp Bắc trong chặng đường phát triển tiếp theo.

Về phần mình, Báo Ấp Bắc xác định tập trung vào những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất, bám sát tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, bám sát thực tiễn, nhất là yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh; không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng nội dung gắn liền với hình thức thể hiện, đảm bảo chất lượng thông tin, tuyên truyền đúng định hướng chính trị tư tưởng, nâng cao sức thuyết phục, đưa đường lối, chủ trương của Đảng,  chính sách, pháp luật của Nhà nước vào đời sống một cách sinh động, hiệu quả.

Kịp thời phát hiện, nhân rộng nhân tố mới, điển hình tiên tiến, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; ra sức góp phần động viên tinh thần vượt khó, phấn đấu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị.

Báo chú trọng thực hiện nhiều chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề và cả các hoạt động sau mặt báo như: công tác từ thiện xã hội, văn hóa, văn nghệ, TDTT…đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc và công chúng. Mở rộng thông tin trên báo, gắn liền với công tác phát hành, nâng cao số lượng báo để bạn đọc tiếp nhận tờ báo như món ăn tinh thần không thể thiếu.

Thứ hai, xây dựng tập thể Báo Ấp Bắc luôn là khối đoàn kết thống nhất, luôn quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau, sống trọn nghĩa, vẹn tình, quyết tâm cùng hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là trước xu thế tiến bộ của công nghệ thông tin, công nghệ làm báo.

Mỗi cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên và cả lực lượng cộng tác viên thật sự vừa hồng, vừa chuyên, thật sự là chiến sĩ cách mạng trong thời kỳ mới, mang hết tâm huyết, trí tuệ, hết lòng, hết sức vì sự phát triển của tờ báo, sẵn sàng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thứ ba, trước mắt Báo Ấp Bắc nghiên cứu, đề xuất lãnh đạo tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện và cả chế độ, chính sách nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm báo, xây dựng đội ngũ làm báo theo hướng chuyên nghiệp gắn với thực hiện lộ trình tăng thêm một kỳ xuất bản trong tuần đối với báo in. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng báo điện tử, liên kết tạo hiệu ứng và sức lan tỏa tốt hơn loại hình báo điện tử.

Với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Tiền Giang và sự tin cậy, ủng hộ của công chúng, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh, tin tưởng rằng, Báo Ấp Bắc sẽ phát triển hơn nữa, đóng góp nhiều hơn cho tiến trình xây dựng quê hương Tiền Giang giàu đẹp, cùng cả nước đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

BAN BIÊN TẬP

.
.
.