Thứ Sáu, 11/04/2014, 05:43 (GMT+7)
.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc tại Tiền Giang

Ngày 10-4, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đoàn cán bộ Bộ Y tế đến làm việc tại Tiền Giang. Ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo ngành Y tế và các sở, ngành tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao chất lượng công tác phòng bệnh và trị bệnh của ngành Y tế Tiền Giang. Bộ trưởng lưu ý: Lãnh đạo tỉnh và ngành Y tế cần có chính sách thu hút nhân lực trình độ cao cho ngành Y tế, vì hiện tại Tiền Giang là tỉnh có số bác sĩ bình quân trên 1 vạn dân rất thấp so với mặt bằng chung của cả nước (chỉ ở mức 4,92 người).

Về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bộ trưởng nhắc nhở cán bộ, thầy thuốc ngành Y tế cần thấm nhuần và thực hiện đúng các quy định y đức của người thầy thuốc…

wq
Lãnh đạo tỉnh làm việc với đoàn.

Theo báo cáo của Bác sĩ Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế, Tiền Giang đã thực hiện tốt công tác dự phòng và điều trị bệnh. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của ngành hiện nay là thiếu nhân lực trình độ cao và nguồn nhân lực kế thừa; chưa thống nhất mô hình tổ chức y tế tuyến huyện (vừa có phòng y tế vừa có trung tâm y tế, trung tâm DS-KHHGĐ và trung tâm y tế dự phòng) gây khó khăn trong việc chỉ đạo chuyên môn và bố trí cán bộ; tình trạng quá tải và thiếu trang thiết bị y tế tại các bệnh viện; hệ thống xử lý rác thải y tế chưa đạt yêu cầu; nhiều dịch vụ khám, chữa bệnh chưa có giá thu viện phí hoặc giá thu viện phí quá thấp… Những kiến nghị và thắc mắc của cán bộ ngành Y tế tỉnh đã được đại diện các vụ, cục trực thuộc Bộ Y tế giải đáp.

Buổi sáng cùng ngày, Bộ trưởng cùng đoàn cán bộ của Bộ Y tế đã đến khảo sát, nắm tình hình hoạt động của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trạm Y tế xã Bình Ninh và Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo.

Tại Trạm Y tế xã Bình Ninh, đoàn nghe báo cáo về tình hình thực hiện 10 tiêu chí Quốc gia về y tế xã theo quy định năm 2011. Hiện xã Bình Ninh đạt 5/10 tiêu chí theo quy định mới. Xã đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, trong đó khó khăn nổi cộm là thiếu kinh phí hoạt động thường xuyên, thiếu phương tiện chẩn đoán cận lâm sàng thiết yếu cho tuyến xã như máy siêu âm và máy đo đường huyết; thiếu phương tiện xử lý rác thải y tế… Trên cơ sở kết quả khảo sát, Bộ Y tế sẽ tiến hành điều chỉnh các tiêu chí trong bộ chuẩn Quốc gia về y tế xã cho phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Trưởng Bộ Y tế tặng quà bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo.
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế tặng quà bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bộ trưởng chia sẻ khó khăn của bệnh viện về việc thiếu nhân lực trình độ cao, thiếu trang thiết bị thiết yếu trong hoạt động... Bộ trưởng ghi nhận thành tích của tập thể y - bác sĩ của bệnh viện đã khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của bệnh viện trong việc ứng dụng hiệu quả các chuyên khoa sâu vào khám và điều trị bệnh.

THỦY HÀ

.
.
.