Thứ Hai, 14/04/2014, 10:54 (GMT+7)
.

Gấp rút hoàn thành việc chia tách TX. Cai Lậy và huyện Cai Lậy

Gần 20 ngày nữa, bộ máy hành chính của thị xã Cai Lậy, huyện Cai Lậy và 6 phường (của thị xã Cai Lậy) sẽ chính thức đi vào hoạt động. Ðến thời điểm hiện nay, mọi công việc, từ kiện toàn bộ máy nhân sự đến trang bị cơ sở vật chất đang được gấp rút hoàn thành, bảo đảm mọi giao dịch, hoạt động của nhân dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả ngay từ những ngày đầu sau khi chia tách.

Nhằm thực hiện Nghị quyết 130/NQ-CP ngày 26-12-2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Cai Lậy để thành lập thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy; thành lập các phường thuộc thị xã Cai Lậy, vừa qua, ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang đã triển khai quyết định thành lập Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Cai Lậy nhiệm kỳ 2014 - 2015 và kiện toàn Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cai Lậy nhiệm kỳ 2010 - 2015. UBND tỉnh cũng đã triển khai quyết định thành lập UBND lâm thời thị xã Cai Lậy. Các chức danh lãnh đạo chủ chốt của UBND huyện Cai Lậy sẽ được bổ sung trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, để tiến hành thực hiện công tác tổ chức bộ máy, biên chế, UBND huyện Cai Lậy đã thành lập đoàn khảo sát thực địa, xác định ranh giới các phường thuộc thị xã Cai Lậy. Dự kiến ranh giới 21 khu phố thuộc các phường như sau: Phường 1 dự kiến thành lập 4 khu phố; phường 2 thành lập 5 khu phố; phường 3, phường 4, phường 5 và phường Nhị Mỹ mỗi phường dự kiến thành lập 3 khu phố; đồng thời, cũng đã có dự kiến khung tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan trực thuộc UBND thị xã Cai Lậy với 75 biên chế và UBND huyện Cai Lậy 81 biên chế. Riêng các đơn vị sự nghiệp của thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy mỗi nơi sẽ có 68 biên chế.

Trụ sở UBND thị trấn Cai Lậy hiện hữu đang được sửa chữa để trở thành trụ sở làm việc của HĐND-UBND huyện Cai Lậy sau khi chia tách thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy.
Trụ sở UBND thị trấn Cai Lậy hiện hữu đang được sửa chữa để trở thành trụ sở làm việc của HĐND-UBND huyện Cai Lậy sau khi chia tách thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy.

Ngoài ra, cũng đã có dự kiến bố trí cán bộ chuyên trách, công chức của 6 phường của thị xã Cai Lậy. Các phường còn lại, mỗi phường có 10 công chức chuyên môn và 11 cán bộ chuyên trách.

Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, UBND huyện Cai Lậy đã có Tờ trình 25/TTr-UBND ngày 5-3-2014 trình UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư với 3 phương án bố trí khu hành chính huyện Cai Lậy tại xã Bình Phú. Cụ thể, phương án 1: Vị trí xây dựng tại khu đất thuộc bãi rác ở ấp Bình Phong (xã Bình Phú) trên đường Tỉnh 875B có tổng diện tích 21.798 m2.; tổng khái toán vốn đầu tư dự kiến 63,669 tỷ đồng. Phương án 2: Vị trí xây dựng tại khu đất sân vận động thuộc ấp Bình Trị (xã Bình Phú) có tổng diện tích 16.526 m2; tổng khái toán vốn đầu tư dự kiến 64 tỷ đồng.

Phương án 3: Dự kiến mua đất xây dựng tại vị trí quy hoạch khu hành chính huyện Cai Lậy ở xã Bình Phú, với tổng diện tích 20 ha và đường đi vào rộng 20 m, dài 100 m. Sau khi mua đất xong sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng và xây dựng các trụ sở làm việc; tổng khái vốn đầu tư để bồi thường giải phóng mặt bằng 81,51 tỷ đồng.

Về phương án sắp xếp trụ sở làm việc tạm, trong đó trụ sở các cơ quan thuộc thị xã Cai Lậy làm việc tại các cơ quan huyện Cai Lậy (hiện hữu). Trong đó, trụ sở làm việc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của các phường được bố trí như sau: Phường 1 làm việc tại Văn phòng Ban Quản lý dự án huyện Cai Lậy (hiện hữu, trên đường 30-4); phường 2 làm việc tại trụ sở khu 7 (của thị trấn Cai Lậy hiện hữu) và 3 phòng học của Trường Tiểu học Trương Văn Sanh (điểm khu 7) cùng với đó là xây dựng thêm nhà tiền chế (trên đường Nguyễn Văn Hiếu);

Phường 3 làm việc tại khu nhà tiền chế (xây dựng mới) cạnh hội trường của UBND xã Tân Bình (hiện hữu); phường 4 làm việc tại trụ sở ấp Mỹ Cần (xã Nhị Mỹ hiện hữu) và xây dựng thêm nhà tiền chế ngay trước sân trụ sở của ấp Mỹ Cần; phường 5 làm việc tại 6 phòng học của Trường Tiểu học Trương Văn Sanh (trên đường Tứ Kiệt B2, thị trấn Cai Lậy hiện hữu); phường Nhị Mỹ làm việc tại UBND xã Nhị Mỹ (hiện hữu).

Riêng trụ sở các cơ quan thuộc huyện Cai Lậy sau khi chia tách được bố trí làm việc tạm tại thị xã Cai Lậy. Trong đó, bố trí trụ sở làm việc của một số cơ quan, đơn vị như: Huyện ủy Cai Lậy làm việc tại Phòng Kinh tế và Hạ tầng (trên đường 30-4 của thị trấn Cai Lậy hiện hữu); các Ban Đảng của Huyện ủy Cai Lậy làm việc tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị của huyện Cai Lậy (hiện hữu); HĐND và UBND huyện Cai Lậy làm việc tại UBND thị trấn Cai Lậy (hiện hữu)...

Việc sửa chữa, bố trí trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện Cai Lậy cũng như 6 phường của thị xã Cai Lậy dự kiến đến ngày 15-4-2014 sẽ hoàn tất, đảm bảo hệ thống chính trị, bộ máy Nhà nước của huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy đủ điều kiện hoạt động, giao dịch hành chính ngay từ những ngày đầu sau khi chia tách.

Theo chỉ đạo của ông Trần Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang, từ nay cho đến ngày tổ chức lễ công bố Nghị quyết 130/NQ-CP của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Cai Lậy để thành lập thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy; thành lập các phường thuộc thị xã Cai Lậy, lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy tập trung thực hiện các công việc:

Đối với thị xã Cai Lậy, tiến hành thành lập các tổ chức Đảng trực thuộc và các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cho đơn vị sự nghiệp của thị xã; các cơ quan trực thuộc khối Nhà nước phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể để thành lập các tổ chức, bộ máy MTTQ và các đoàn thể của thị xã; phân công nhiệm vụ các ủy viên Ban Chấp hành và xây dựng quy chế làm việc cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy Cai Lậy; tiến hành bầu Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy; đồng thời ra Nghị quyết lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ theo quy định của Điều lệ Đảng.

Đối với Huyện ủy Cai Lậy, lãnh đạo, chỉ đạo HĐND tổ chức kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND huyện; điều chỉnh, bổ sung nghị quyết lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ; phân công lại cấp ủy viên, điều chỉnh bổ sung quy chế làm việc, sớm kiện toàn tổ chức bộ máy các phòng, ban, ngành, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của huyện Cai Lậy.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.