Thứ Tư, 16/04/2014, 05:41 (GMT+7)
.

Hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013

Ngày 15-4, tại Trung tâm hội nghị, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (gọi tắt là Hiến pháp năm 2013). Đến dự có ông Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

a
Ông Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp giới thiệu nội dung và ý nghĩa của Hiến pháp năm 2013. Ảnh: Như Lam

Tại hội nghị, ông Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã giới thiệu nội dung và ý nghĩa của Hiến pháp năm 2013. Bản Hiến pháp năm 2013 được Quốc hội Khóa XIII thông qua tạo cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc cho công cuộc đổi mới toàn diện đất nước trong thời kỳ mới.

Bản Hiến pháp này là kết quả của quá trình làm việc nghiêm túc, công phu, phát huy trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; vừa kế thừa được các giá trị to lớn của các bản Hiến pháp năm 1946, năm 1959, năm 1980 và năm 1992 (sửa đổi, bổ sung năm 2001), vừa thể chế hóa các quan điểm, phương hướng, nội dung phát triển đã được khẳng định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), đáp ứng các mục đích, yêu cầu và quan điểm sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Với bố cục 11 chương, 120 điều, giảm 1 chương và 27 điều so với Hiến pháp 1992, Hiến pháp năm 2013 có nhiều điểm mới cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến, thể hiện sâu sắc công cuộc đổi mới đồng bộ, toàn diện đất nước; thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước và chế độ ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, về xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân do Đảng lãnh đạo, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; quy định rõ ràng đúng đắn, đầy đủ và khái quát hơn về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường, bảo vệ Tổ quốc, tổ chức bộ máy nhà nước, hiệu lực và quy trình sửa đổi Hiến pháp.

a
Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, triển khai thi hành Hiến pháp là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2014; đồng thời là nhiệm vụ thường xuyên phải thực hiện trong những năm tiếp theo của các sở, ngành, các cấp.

Sau hội nghị này sẽ tiếp tục tập huấn chuyên sâu về nội dung Hiến pháp cho báo cáo viên, cán bộ pháp chế, tuyên truyền viên; tổ chức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp ở cấp huyện và cấp xã, cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị; tuyên truyền giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các sở, UBND các cấp tiến hành rà soát, sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với Hiến pháp.

M.T

.
.
.