Chủ Nhật, 19/10/2014, 19:42 (GMT+7)
.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng

Ngày 19-10 tại Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20-10-1914 - 20-10-2014). Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết tới dự.

Diễn văn kỷ niệm do Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Đồng chí Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng hay còn gọi là Lê Văn Trọng, sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước, quê tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong cảnh nước mất nhà tan, dù sống ở ngoài nước nhưng được học tập dưới mái trường do những người Việt Nam yêu nước sáng lập, với cội nguồn truyền thống văn hóa, cách mạng của quê hương, đất nước, người thiếu niên ấy đã sớm hun đúc lòng yêu nước, chí căm thù quân xâm lược và tinh thần đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Là người được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp dìu dắt từ tuổi thiếu niên, sớm được gặp các đồng chí tiền bối của Đảng, Lý Tự Trọng đã được giác ngộ cách mạng và hoạt động trong phong trào yêu nước.

Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng. Ảnh: Cẩm Linh
Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng. Ảnh: Cẩm Linh

Mười bảy tuổi đời, Lý Tự Trọng đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân của mình cho lý tưởng cao đẹp, cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, để lại “tuyên ngôn bất tử” trước tòa án đại hình của thực dân Pháp:

“Tôi hành động có suy nghĩ. Tôi hiểu việc tôi làm. Tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi chưa đến tuổi trưởng thành thật, nhưng tôi đã đủ trí khôn để hiểu con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”.

Tuyên ngôn đanh thép đó mãi là ngọn lửa soi đường, là động lực để lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam vững niềm tin đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Tiếp nối tinh thần Lý Tự Trọng, theo tiếng gọi của núi sông, dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và ngọn cờ vinh quang của Đảng, được sự dìu dắt của Bác Hồ và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản, trong hơn 80 năm qua, tuổi trẻ Việt Nam đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào đấu tranh cách mạng.

Trong bối cảnh lịch sử đã đổi thay, đất nước đang vươn mình mạnh mẽ trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, dưới tác động của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nhiều trào lưu mới, giá trị mới xuất hiện làm thay đổi không ít quan niệm, giá trị, suy nghĩ và hành động của thanh niên, tuy nhiên, lòng yêu nước, ý chí tự cường, tự tôn dân tộc sẽ mãi không thay đổi, bởi đó là những giá trị trường tồn, là sự trao truyền từ lịch sử đấu tranh bằng máu, nước mắt của biết bao thế hệ cha anh đi trước, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.

Nhắc lại câu nói của đồng chí Lý Tự Trọng “con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh câu nói bất hủ đã trở thành cội nguồn sức mạnh, lý tưởng cách mạng bất diệt cho mọi thế hệ thanh niên Việt Nam, là tuyên ngôn của tuổi trẻ đã được giác ngộ, là lời hiệu triệu hàng vạn thanh niên sống có lý tưởng với Tổ quốc, có trách nhiệm với nhân dân.

Khẳng định Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của thanh niên, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đồng chí Hà Thị Khiết mong muốn thanh niên Việt Nam không ngừng trau dồi lý tưởng cách mạng, sống có bản lĩnh và kiên định đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ cha anh đã lựa chọn; không ngừng học tập, sáng tạo, đi đầu trong mọi lĩnh vực.

* Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại lễ phát động toàn quốc các hoạt động hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng diễn ra vào ngày 20-10-2013 tại TP. Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ cả nước đã đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập, rèn luyện, lao động, công tác, cùng noi theo tấm gương Lý Tự Trọng và các thế hệ đoàn viên ưu tú đi trước; thực hiện nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, đăng ký đảm nhận những công trình, phần việc thanh niên mang tên Anh hùng Lý Tự Trọng.

Cắt băng khánh thành giai đoạn I Khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng. Ảnh: Cẩm Linh
Cắt băng khánh thành giai đoạn I Khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng. Ảnh: Cẩm Linh

Cùng với lễ mít tinh kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng, từ ngày 10 đến 20-10, Trung ương Đoàn phối hợp với các đơn vị triển khai đợt cao điểm sinh hoạt chính trị học tập gương sáng của đồng chí Lý Tự Trọng và các đoàn viên tiêu biểu lớp trước tại các cấp bộ Đoàn trong cả nước với chủ đề "Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới"; Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”; chương trình truyền hình giao lưu đối thoại trẻ với chủ đề "Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới"; Khánh thành một số hạng mục thuộc Khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh - công trình tri ân người anh hùng trẻ tuổi do tuổi trẻ cả nước quyên góp xây dựng. Được khởi công xây dựng từ tháng 10/2011, công trình xây dựng trên khuôn viên 51.600m2, nơi chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đưa hài cốt đồng chí về quê hương an táng, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng là sự kiện quan trọng với tuổi trẻ cả nước, gắn với kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đồng thời là sự kiện mở đầu cho đợt sinh hoạt chính trị lớn trong các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ cả nước hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, qua đó tăng cường tuyên truyền, giáo dục, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.