Thứ Bảy, 20/08/2016, 02:00 (GMT+7)
.

Công an Tiền Giang 71 năm và những mốc son lịch sử

Trong những ngày tháng hào hùng sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, những tổ chức đầu tiên của Công an nhân dân Việt Nam được thành lập trên cả 3 miền: Ở Bắc bộ có Sở Liêm phóng và Sở Cảnh sát, ở Trung bộ có Sở Trinh sát, ở Nam bộ có Quốc gia tự vệ cuộc.

Dù tên gọi khác nhau nhưng đều có chung nhiệm vụ trấn áp phản cách mạng, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Từ đó, ngày 19-8-1945 được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.

Lễ chào cờ hàng tháng tại khuôn viên Công an tỉnh.
Lễ chào cờ hàng tháng tại khuôn viên Công an tỉnh.

Trong suốt chặng đường lịch sử ấy, ở Tiền Giang, lực lượng Công an luôn nêu cao ý chí kiên cường bất khuất, một lòng một dạ theo Đảng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân; chủ động phòng ngừa, mưu trí, dũng cảm, tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động và các loại tội phạm khác, giữ vững an ninh chính trị (ANCT) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH), góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ);

Xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng: 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 12 Huân chương Quân công, 226 Huân chương Quyết thắng, hàng trăm Huân chương Chiến công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huy chương Giải phóng, Huy chương “Vì ANTQ”, 11 đơn vị và 8 cá nhân được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang;…

Những phần thưởng cao quý đó là niềm tự hào của các thế hệ Công an Tiền Giang (CATG), là sự ghi nhận và đánh giá cao của Đảng và Nhà nước đối với những cống hiến hy sinh của lực lượng. Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng Công an Mỹ Tho - Gò Công luôn sát cánh cùng lực lượng vũ trang, các ngành, đoàn thể và nhân dân bảo vệ an toàn căn cứ kháng chiến, bảo vệ vững chắc vùng hậu cứ, góp phần tạo nên thắng lợi của quân và dân ta.

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng Công an Mỹ Tho - Gò Công đã phát triển nhanh chóng, liên tục tổ chức tấn công địch, góp phần tạo thế và lực trên chiến trường, kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng để bảo vệ và xây dựng vùng căn cứ kháng chiến của Khu ủy, Tỉnh ủy, bảo vệ an toàn cán bộ lãnh đạo của ta xuống chiến trường để lãnh đạo cuộc kháng chiến.

Trong những ngày tháng tư lịch sử, lực lượng Công an Mỹ Tho - Gò Công tham gia phục vụ cho mặt trận phía Nam Sài Gòn trong Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975; đã tham gia tích cực trong các mũi tiến công, trấn áp mọi sự phản kháng của các thế lực thù địch.

Sau năm 1975, cuộc chiến đấu của lực lượng CATG bước sang một giai đoạn mới: Khẩn trương thực hiện nhiệm vụ củng cố, ổn định tình hình an ninh chính trị, TTATXH, cùng nhân dân khắc phục hậu quả chiến tranh, tăng gia sản xuất cải thiện đời sống.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, CATG còn tham gia thực hiện nghĩa vụ Quốc tế. Trong những năm giúp bạn, hơn 100 sĩ quan dạn dày kinh nghiệm, vững vàng bản lĩnh sang Camphuchia, cụ thể là sang tỉnh Pursat giúp bạn ở cả 2 giai đoạn: Tiêu diệt quân diệt chủng, giải phóng Campuchia và ổn định tình hình cho đến nay, tình cảm keo sơn, gắn bó được thắt chặt, vững bền.

Ở bất cứ đâu, nhận bất cứ trọng trách gì, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) CATG luôn thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Dựa vào dân để hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc biệt, trong hơn 30 năm đổi mới, công tác bảo vệ An ninh Quốc gia, giữ gìn TTATXH, sự phấn đấu, tinh thần trách nhiệm của lực lượng được thể hiện quyết liệt hơn. Gần đây, qua 11 năm tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều mô hình hay được nhân rộng như: Cổng tự quản về an ninh trật tự, Khu dân cư điểm về an toàn giao thông, Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm... .

Trong quá trình công tác chiến đấu, lực lượng CATG luôn coi trọng việc xây dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân, luôn dựa vào dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Đặc biệt là dành sự quan tâm sâu sắc đến các hoạt động xã hội tình nghĩa.

Từ năm 1992 đến nay, bằng nguồn kinh phí tự nguyện đóng góp của CBCS và của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh đã xây dựng trên 500 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết tặng các gia đình chính sách, hộ dân nghèo.

Chiến công nào cũng vậy, phải đánh đổi bằng biết bao mồ hôi, nước mắt và cả máu xương mới có được. Để kế thừa, gìn giữ và phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng, để xứng đáng với niềm tin của các cấp lãnh đạo và nhân dân, CBCS CATG càng ra sức phấn đấu quyết liệt hơn, vững vàng ý chí, không quản ngại khó khăn gian khổ, luôn dũng cảm đối mặt và vượt qua những hiểm nguy, gian khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

THANH DUY

.
.
.