Thứ Tư, 27/09/2017, 14:24 (GMT+7)
.

Bí thư Tỉnh ủy tiếp và trả lời khiếu nại của công dân

Sáng 27-9, ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang cùng các ngành có liên quan của tỉnh và cấp huyện tổ chức cuộc tiếp công dân, để lắng nghe ý kiến của người dân tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân kéo dài. Mặc dù những vụ việc này đã được các ngành chức năng và các địa phương giải quyết nhiều lần nhưng người dân cho rằng vẫn chưa thỏa đáng.

Ông Nguyễn Trung Trí (TX. Cai Lậy): Có đơn đề nghị xem xét cho gia đình ông Trí cùng 3 hộ cán bộ, công nhân viên chức ở khu tập thể Điện lực Cai Lậy được nộp tiền sử dụng đất theo điểm a, Khoản 6, Điều 20 Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất.  

Đối với vụ việc này, ông Nguyễn Văn Danh kết luận: Qua xem xét hồ sơ, ý kiến của các sở, ngành, địa phương cho thấy việc xác định nguồn gốc đất là yếu tố quan trọng để giải quyết vụ việc của ông Nguyễn Trung Trí và 3 hộ liên quan. Để bảo đảm quyền lợi cho công dân, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh nhanh chóng xác định lại nguồn gốc đất đối với trường hợp nêu trên.

Trong vòng 30 ngày, tính từ hôm nay, vụ việc này phải được làm rõ là trường hợp của ông Trí và 3 hộ liên quan có áp dụng được theo điểm a, Khoản 6, Điều 20 Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất hay không? Sau buổi tiếp công dân hôm nay, Thường trực HĐND tỉnh gửi nội dung buổi tiếp dân này đến Thường trực UBND tỉnh, để UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết và trả lời cho gia đình ông Trí rõ.

ông Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Ông Nguyễn Văn Danh kết luận tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Văn Sự (huyện Châu Thành) yêu cầu hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất (QSDĐ) và chia tài sản thừa kế QSDĐ của gia đình ông Sự đã được Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh thụ lý tại hồ sơ số 06/2015/TLST-DS ngày 29-1-2015 của TAND tỉnh nhưng đến nay TAND tỉnh chậm đưa vụ việc ra xét xử lại, ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình ông Sự.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh ghi nhận nội dung yêu cầu của ông Sự. Đồng thời cho rằng vụ việc của ông Sự kéo dài nhiều năm, qua báo cáo của TAND tỉnh cho thấy vụ việc liên quan đến quyền lợi của nhiều người, việc thụ thập hồ sơ rất khó khăn nên quá trình giải quyết phải thận trọng dẫn đến kéo dài. TAND tỉnh  đã có quyết định đưa ra xét xử nhưng gia đình ông Sự yêu cầu tạm hoãn do chưa thu thập đủ bằng chứng. Đề nghị TAND tỉnh, trong vòng 60 ngày kể từ hôm nay phải đưa vụ việc ra giải quyết dứt điểm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Đại biểu phát biểuý kiến tại buổi tiếp dân
Lãnh đạo TX. Cai Lậy phát biểu ý kiến tại buổi tiếp dân.

Bà Nguyễn Thị Tiến (huyện Cai Lậy) có đơn khiếu kiện UBND huyện Cai Lậy chậm cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình bà. Ông Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy cho biết: Hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ thổ cư theo quy hoạch khu dân cư Thạnh Lộc giữa Ban quản lý Dự án Khu dân cư Thạnh Lộc với bà Nguyễn Thị Tiến chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Do Ban quản lý Dự án Khu dân cư Thạnh Lộc đã giải thể sau khi Dự án Khu dân cư Thạnh Lộc hoàn thành nên việc trích lục hồ sơ rất khó khăn dẫn đến chậm tiến hành lập thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Tiến. Phòng TN&MT huyện vừa mới trích lục, thu thập đủ hồ sơ và đang thực hiện các bước để xác định nghĩa vụ tài chính cho bà Tiến...

Ông Nguyễn Văn Danh ghi nhận nội dung yêu cầu của bà Tiến. Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy đặc biệt quan tâm giải quyết vụ việc này, chỉ đạo Phòng TN&MT huyện, ngành chức năng củng cố hồ sơ, các văn bản cần thiết, chậm nhất trong vòng 60 ngày kể từ hôm nay phải giải quyết dứt điểm trường hợp của bà Tiến.

H .T

.
.
.