Thứ Ba, 12/12/2017, 21:49 (GMT+7)
.

Toàn tỉnh có 78,76% người tham gia bảo hiểm y tế

Tại kỳ họp lần thứ 5 HĐND tỉnh, liên quan đến vấn đề tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu xã Nông thôn mới; tỷ lệ người tham gia BHYT toàn dân, nhiều đại biểu và cử tri băn khoăn trước những khó khăn, hạn chế trong thời gian qua. Vấn đề này đã được thủ trưởng các Sở, ngành trả lời đáp ứng nguyện vọng cử tri.

*Phấn đấu đến cuối năm 2017 có 36/144 xã đạt chuẩn NTM

Liên quan đến lộ trình và giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều đại biểu trăn trở: Hiện nay toàn tỉnh đã ra mắt 24 xã nông thôn mới nhưng qua Báo cáo của UBND tỉnh về kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2017 thì chỉ có 2/144 xã đạt 19/19 tiêu chí. Đề nghị UBND tỉnh cho biết nguyên nhân vì sao?

Trả lời vấn đề này, Quyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Văn Hóa cho biết: căn cứ Bộ Tiêu chí theo Quyết định 491 của Thủ tướng Chính phủ thì trong năm 2014-2016, UBND tỉnh đã công nhận 24 xã đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, đến tháng 10-2016, Thủ tướng Chính phủ lại ban hành bộ tiêu chí theo quyết định 1980, có nhiều điểm mới. Căn cứ vào quyết định này, UBND tỉnh cũng đã ban hành bộ tiêu chí xây dựng xã NTM giai đoạn 2017 – 2020 trên địa bàn tỉnh.

Xã NTM Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy
Xã NTM Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy

Đối với 24 xã đã được UBND tỉnh công nhận thì 24 xã này vẫn là các xã đạt chuẩn NTM, nhưng chỉ có 02/24 xã đạt 19/19 tiêu chí (xã Tân Mỹ Chánh và Tân Hội Đông); 06/24 xã đạt 18/19 tiêu chí; 11/24 xã đạt 17/19 tiêu chí; 01/24 xã đạt 16/19 tiêu chí; 03/24 xã đạt 15/19 tiêu chí; 01/24 xã đạt 14/19 tiêu chí. Nhiều xã chưa đạt đủ 19/19 tiêu chí là do: Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh tăng thêm 10 chỉ tiêu (hộ nghèo, tổ chức sản xuất, tỷ lệ người dân tham gia BHYT, môi trường và an toàn thực phẩm…); đồng thời mức độ đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu theo quy định mới có thay đổi theo chiều hướng cao hơn và việc thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu đó cần phải có lộ trình. Vì vậy mà nhiều xã chưa đạt được đủ 19/19 tiêu chí.

Từ thực trạng này, UBND tỉnh đề ra mục tiêu trong năm 2018 tất cả các xã trên sẽ đạt 19/19 tiêu chí theo quy định mới. Ngoài ra, dự kiến đến cuối năm 2017, sẽ ra mắt  thêm từ 12 đến 16 xã đạt chuẩn NTM.

Tại phiên chất vấn, đồng chí Lê Văn Hưởng cho biết thêm: công tác xây dựng NTM năm nay có chủ động hơn so với năm 2016. Trong tháng 12/2017, xã nào đạt chuẩn NTM thì xét, không xét những xã có công trình còn dang dỡ hoặc nợ tiêu chí. Để công tác NTM lan tỏa và kéo dài thì Lễ ra mắt sẽ không tổ chức tập trung vào cuối tháng 12 mà có thể nằm trong quý 1-2018.

*Nâng cao tỷ lệ BHYT toàn dân

Về vấn đề tiến độ thực hiện BHYT toàn dân, đại biểu Đoàn Thị Thanh Khỏi đã chất vấn ngành Y tế về những bất cập trong cách tính chỉ tiêu thực hiện BHYT toàn dân trong thời gian qua.  Đề nghị ngành Y tế cho biết nguyên nhân, giải pháp trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thanh Thảo cho biết:Tỷ lệ % người tham gia BHYT của tỉnh là tổng số thẻ BHYT do cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh (BHXH) phát hành cộng với số thẻ BHYT do Bộ Quốc phòng cung cấp (cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang) trên tổng số dân của tỉnh. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh tỷ lệ BHYT đạt 78,76% (chỉ tiêu được Thủ tướng giao: 76,5%).

Người dân khám bệnh bằng BHYT
Người dân khám bệnh bằng BHYT

Đối với người dân có hộ khẩu trong tỉnh đi làm ngoài tỉnh tham gia BHYT do địa phương ngoài tỉnh phát hành thì không được tính vào số liệu tham gia BHYT của tỉnh Tiền Giang; nhưng đối với người dân có hộ khẩu ngoài tỉnh tham gia BHYT do BHXH tỉnh Tiền Giang phát hành thì được tính vào số liệu tham gia BHYT của địa phương nơi đăng ký tham gia BHYT. (Ví dụ: người dân tỉnh Long An là công nhân tại Khu công nghiệp Tân Hương tham gia BHYT tại huyện Châu Thành thì tính tỷ lệ cho huyện Châu Thành).

Người dân khám bệnh bằng BHYT tại Trung tâm y tế huyện Chợ Gạo
Người dân khám bệnh bằng BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo

BHXH Việt Nam hiện đang triển khai việc cấp số định danh cho người tham gia BHYT, quản lý dữ liệu cấp thẻ BHYT tập trung để đồng bộ hóa dữ liệu nhưng chưa hoàn thành. Từ đó, chưa thể tính toán đầy đủ, chính xác số liệu người dân của tỉnh tham gia BHYT tại tỉnh và ngoài tỉnh. Khi BHXH Việt Nam hoàn tất việc cấp số định danh thì công tác quản lý tỷ lệ người tham gia BHYT tại các tỉnh/thành phố sẽ chặt chẽ hơn, người tham gia BHYT thuộc địa phương nào sẽ được BHXH tại tỉnh quản lý thống nhất chung. Người dân có hộ khẩu ngoài tỉnh tham gia BHYT do BHXH tỉnh Tiền Giang phát hành vẫn được tính vào số liệu tham gia BHYT của địa phương nên được xem như đã cân bằng với số người Tiền Giang tham gia BHYT ở tỉnh khác. Về việc trừ vào số liệu dân số để tăng tỷ lệ thì không thể thực hiện được do không có cơ sở và chưa có yêu cầu của Trung ương.

 Bên cạnh đó, việc thông tuyến khám chữa bệnh BHYT theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, có tác động tích cực đối với cả người bệnh, các cơ sở y tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển, hoàn thiện chính sách BHYT. Tuy nhiên, việc thông tuyến đã làm giảm người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh tại tuyến xã, ảnh hưởng đến chính sách của nhà nước là hướng về y tế cơ sở, gây quá tải tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên. Đây là bài toán khó đặt ra cho ngành Y tế, cần có giải pháp giải quyết trong thời gian tới.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Y tế sẽ củng cố nhân lực các Trạm y tế; đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, bổ sung các trang thiết bị y tế cần thiết để thực hiện khám chữa bệnh BHYT, tạo niềm tin cho người dân khi khám chữa bệnh tại y tế xã. Tranh thủ, phối hợp với các sở, ngành và địa phương để xây dựng mới hoặc nâng cấp các Trạm y tế được khang trang, sạch, đẹp. Tự thân các Trạm y tế cũng phải năng động trong quản lý và hoạt động, phấn đấu tạo chỉ số thu hút và thương hiệu của đơn vị mình.

Ngoài ra, Bộ Y tế vừa qua có ban hành Thông tư số 39/2017/TT-BYT ngày 18/10/2017 quy định về gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở (có hiệu lực từ 01/12/2017). Thông tư quy định việc lồng ghép cơ chế quản lý sức khỏe gia đình vào y tế xã, coi y tế xã là nơi kiểm soát bệnh đầu tiên và chuyển thẳng bệnh nhân lên tuyến chuyên môn hợp lý. Đó là cơ hội để phát triển y tế xã và để việc thông tuyến nâng cao hiệu quả. Thông tư cũng yêu cầu đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các hoạt động về y học gia đình để chăm sóc sức khỏe cho người dân một cách khoa học, đầy đủ và toàn diện hơn; đây cũng là định hướng hợp lý, khả thi cho các Trạm y tế trong thời gian tới. Đồng thời khuyến khích người dân tham gia BHYT, hướng đến BHYT toàn dân.

Đồng chí Lê Văn Hưởng cho rằng: “Chính phủ giao chỉ tiêu BHYT toàn dân đến năm 2020 là phải đạt 90%. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 78,76%, từ nay đến năm 2020 cần phấn đấu đạt 90% theo chỉ tiêu của Chính Phủ giao. Đối với 20% đối tượng còn lại chưa tham gia BHYT chủ yếu là những người có điều kiện knih tế khá, vì vậy, cần tập trung tuyên truyền làm sao để họ chia sẻ với đối tượng khó khăn. Đây không phải là thành tích mà là trách nhiệm trước nhân dân, làm sao người mua BHYT càng nhiều thì rủi ro bệnh, đau sẽ ít hơn. Tham gia BHYT trước hết là bảo vệ sức khỏe bản thân, thứ hai là chia sẻ, đồng cảm với những người chưa có điều, không có điều kiện”.

HOÀI THU - PHƯƠNG MAI

 

 

 

 

.
.
.