Thứ Năm, 04/01/2018, 14:52 (GMT+7)
.

Đại hội Công đoàn tỉnh Tiền Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Sáng ngày 4-1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh Tiền Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Toàn cảnh đại hội
Toàn cảnh đại hội.
Đại biểu là các cán bộ lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam tham dự đại hội
Đại biểu là các cán bộ lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam tham dự đại hội.
Đại biểu là các cấn bộ lãnh đạo Tỉnh ủy Tiền Giang tham dự đại hội
Đại biểu là lãnh đạo Tỉnh ủy Tiền Giang tham dự đại hội.

Tham dự đại hội, có đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang; đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thị ủy Cai Lậy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các sở, ban, ngành tỉnh cùng 352 đại biểu chính thức đại diện cho trên 146.600 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh.

Đoàn Chủ tịch đại hội
Đoàn Chủ tịch đại hội.

Nhiệm kỳ qua (2013 - 2018), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cùng sự nỗ lực phấn đấu của CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.

Hoạt động công đoàn đã có những đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở. Nhiều phong trào thi đua do các cấp Công đoàn phát động và tổ chức thực hiện đã mang lại kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị - xã hội của tỉnh.

Cán bộ lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy Tiền Giang cùng các đại biểu trao đổi tại đại hội
Cán bộ lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy Tiền Giang cùng các đại biểu trao đổi tại đại hội

Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tích cực tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tích cực tham gia giải quyết việc làm, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn có bước phát triển vượt bậc về số lượng và chất lượng, thu hút đông đảo người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn của tỉnh kết nạp mới 43.070 đoàn viên, thành lập mới 192 Công đoàn cơ sở và 4 nghiệp đoàn nghề cá. Nâng tổng số Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn hiện có của tỉnh là 1.464 Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn, với 121.845 đoàn viên tăng thêm 18.875 đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đồng chí Võ Văn Bình, Phó
Đồng chí Bùi Văn Cường phát biểu tại đại hội.

Các hoạt động xã hội của Công đoàn đã trở thành phong trào tự giác, nghĩa cử cao đẹp trong CNVCLĐ. Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn của tỉnh đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp, ủng hộ Quỹ Mái ấm Công đoàn, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Tấm lòng vàng, cứu trợ đồng bào trong nước bị thiên tai lũ lụt,… với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn tỉnh Tiền Giang đề ra chủ đề hành động “Tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn; thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” và 6 chương trình hành động thực hiện nghị quyết.

Theo đó, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn tỉnh tiếp tục tập trung theo hướng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; hướng mạnh về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động; thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Công đoàn của tỉnh sẽ phát triển ít nhất 16.000 đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở ở tất cả các doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên và đủ điều kiện theo quy định. 100% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể và 100% thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Hằng năm, có từ 95% trở lên Công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở khu vực nhà nước và 65% khu vực ngoài nhà nước đạt tiêu chuẩn xếp loại vững mạnh. Xây dựng, sửa chữa 300 Mái ấm Công đoàn…

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Bùi Văn Cường đánh giá cao những hoạt động của đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ và các cấp Công đoàn tỉnh Tiền Giang trong 5 năm qua. Để phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn tỉnh Tiền Giang tiếp tục phát triển, đồng chí Bùi Văn Cường đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, các cấp Công đoàn cần thực hiện tốt các chức năng của mình, trong đó xác định chức năng đại diện, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ là chức năng trung tâm, xuyên suốt mọi hoạt động.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn tỉnh Tiền Giang tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người lao động; tạo điều kiện để người lao động tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ; tăng cường hơn nữa công tác tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn về kỹ năng và phương pháp công tác; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước…

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Bì thư Tỉnh ủy trao bức trướng của
Đồng chí Nguyễn Văn Danh trao tặng đại hội Bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang khóa X.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Danh biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các cấp Công đoàn và CNVCLĐ trong tỉnh đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, những kết quả đạt được trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn trong nhiệm kỳ qua đã góp phần củng cố, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và thành tích chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, đại hội cần tập trung thảo luận, đánh giá đúng tình hình 5 năm qua, xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn tỉnh ta trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế…

Cán bộ lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy Tiền Giang cùng các đại biểu trao đổi tại đại hội
Cán bộ lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy Tiền Giang cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại đại hội.

Tại đại hội, LĐLĐ tỉnh vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang khóa X cũng đã trao tặng đại hội Bức trướng với dòng chữ Công đoàn và CNVCLĐ tỉnh Tiền Giang “Đoàn kết - Trí tuệ - Năng động - Sáng tạo”.

Đại hội Công đoàn tỉnh Tiền Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023 sẽ tiếp tục diễn ra ngày làm việc thứ hai vào ngày 5-1.

HỮU NGHỊ

.
.
.