Thứ Tư, 28/03/2018, 14:16 (GMT+7)
.
ĐẢNG BỘ KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH:

Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh (gọi tắt là Đảng ủy khối) và cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã nghiêm túc tổ chức thực hiện, bước đầu tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.

Nhiều cán bộ, đảng viên đã nêu cao ý thức tự giác trong học tập, công tác và rèn luyện, phát huy trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh và xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

 Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh tuyên dương, khen thưởng  các tập thể, cá nhân 2 năm thực hiện tốt  Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.
Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân 2 năm thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Với phương châm “Tích cực học tập, nỗ lực làm theo Bác”, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng tập trung cao độ cho việc tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức học tập, đoàn kết trong cán bộ, đảng viên, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, xây dựng và nhân rộng gương cá nhân, tập thể điển hình.

Đảng ủy khối và cấp ủy cơ sở chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm tự giác, đi đầu, gương mẫu, nói đi đôi với làm của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong khối tự giác thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, xem đó là biểu hiện cụ thể nhất trong việc học tập và làm theo gương Bác.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đảng bộ khối đã xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ”, “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, từ đó tạo thành phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Nền nếp sinh hoạt Đảng được duy trì, công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng được coi trọng, nâng cao chất lượng.

Trong quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều cơ quan, đơn vị có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, có hiệu quả và rõ nét hơn, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị mình.

Cụ thể như, Đảng bộ Cục Thuế với mô hình “Hoạt động văn hóa công sở”; Chi bộ Hội LHPN tỉnh với mô hình “Tiết kiệm nuôi heo đất”; Chi bộ Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ sinh học (trực thuộc Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ) với mô hình “Chuyển giao khoa học - công nghệ cho người dân”; Chi bộ Trung tâm Khuyến nông (trực thuộc Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tập trung thực hiện mô hình “Chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi và trồng trọt”; Chi bộ 2 (trực thuộc Đảng bộ Thanh tra tỉnh) thực hiện  “Liêm chính trong thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Chi bộ 3 (trực thuộc Đảng bộ Sở Tư pháp) quan tâm thực hiện mô hình “Tư vấn pháp luật cho nhân dân”; Chi bộ Sở Thông tin và Truyền thông “Rèn luyện phát triển năng lực cá nhân”; Chi bộ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Chi bộ Hội Nông dân tỉnh với mô hình “Hội Nông dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”; Đảng bộ Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh với “Địa chỉ nhân đạo”; Chi bộ 3 (trực thuộc Đảng bộ Trường Đại học Tiền Giang) “Đoàn kết, yêu thương và trách nhiệm”… đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên...

Đồng chí Thái Ngọc Bảo Trâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối cho biết: “Thực hiện trách nhiệm trong công tác, cán bộ, đảng viên trong khối, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt thường xuyên nêu gương về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị (hiện có trên 98% cán bộ, đảng viên có trình độ chuyên môn đại học, trên đại học và trên 60% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên); chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Hằng năm, có trên 98% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó chiếm 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tỷ lệ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ giảm còn 0,3%. Tiếp nối những kết quả thực hiện Chỉ thị 03 sang thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa. Qua 2 năm thực hiện, đã có 250 điển hình tiên tiến được biểu dương, khen thưởng và  nhân rộng...”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở một số tổ chức cơ sở đảng còn mang tính hình thức, do cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 05 nên thiếu chủ động, sáng tạo trong việc cụ thể hóa nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các kế hoạch và hướng dẫn của Ban Thường vụ Đảng ủy khối; thiếu sự phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng, rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức cho phù hợp đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị.

Vì vậy, cán bộ, đảng viên còn lúng túng trong việc xác định nội dung, phương thức để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc quan trọng, thường xuyên, cụ thể trong sinh hoạt, trong thực hiện nhiệm vụ, vị trí công tác...

Thời gian tới, để việc thực hiện các chuyên đề của Chỉ thị 05 có chiều sâu hơn, chất lượng hơn, Đảng ủy khối đã triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Đảng bộ khối về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; ra sức tu dưỡng, rèn luyện, chủ động phòng ngừa 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, coi đây là công việc thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm để nâng cao niềm tin của đảng viên và quần chúng đối với Đảng...

  P. MAI

.
.
Liên kết hữu ích
.