Thứ Năm, 09/08/2018, 21:07 (GMT+7)
.

Nên trồng thanh long theo tiêu chuẩn GAP

Đó là lời khuyên của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chợ Gạo Lê Văn Mỹ tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang và huyện Chợ Gạo với người dân xã Quơn Long và Tân Thuận Bình (huyện Chợ Gạo) vào chiều 8-8. Tuy buổi tiếp xúc chỉ có 2 ý kiến phát biểu nhưng có tới 10 nội dung được người dân kiến nghị.

Đại biểu HĐND tỉnh, huyện Chợ Gạo tiếp xúc cử tri 2 xã Quơn Long và Tân Thuận Bình
Đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang, huyện Chợ Gạo tiếp xúc cử tri 2 xã Quơn Long và Tân Thuận Bình.

Cử tri Huỳnh Văn Hừng, ấp Long Thạnh, xã Quơn Long quan tâm đến vấn đề môi trường, đặc biệt là làm sao xử lý, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Bên cạnh đó, cử tri Hừng cũng kiến nghị: “Các cấp, các ngành cần có giải pháp tạo đầu ra cho nông sản, đặc biệt là trái thanh long. Vì hơn 90% diện tích đất nông nghiệp của xã Quơn Long hiện nay đã trồng thanh long”.

Cùng quan điểm này, cử tri Nguyễn Thành Kỉnh, ấp Quan Khương, xã Quơn Long mong muốn: “Tỉnh, huyện cần kêu gọi nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến trái thanh long trên địa bàn xã hoặc huyện, nhằm giải quyết lượng lớn trái thanh long “dạt” không xuất khẩu được”.

Đồng chí Lê Văn Mỹ, Chủ tịch UBND huyện trả lời kiến nghị của cử tri
Đồng chí Lê Văn Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo trả lời kiến nghị của cử tri.
Cử tri Huỳnh Văn Hừng phát biểu
Cử tri Huỳnh Văn Hừng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đồng chí Lê Văn Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo trả lời: “Đối với việc thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản chỉ đạo, đối với diện tích lúa thì cứ 10 ha, thanh long là 3 ha sẽ bố trí hố để chứa vỏ bao bì. Vì thế, rất mong cử tri ủng hộ, thu gom, bỏ vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng đúng nơi quy định, giảm thiểu ô nhiễm môi trường"

Đối với việc kêu gọi nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thanh long, đồng chí cho biết, huyện đã và sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư vào chế biến thanh long.

Bên cạnh đó, để đầu ra cho trái thanh long ổn định, đồng chí cho rằng, nông dân cần phải trồng thanh long theo tiêu chuẩn GAP. Theo đó, trồng theo GAP không phải để bán giá cao, mà để bán được và bền vững. Huyện đang hướng dẫn người dân của 18 xã trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, phấn đấu tới năm 2020 có hơn 2.000 ha thanh long trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Người dân cần sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GAP
Người dân cần sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GAP.

Các vấn đề khác như: Tình trạng sử dụng đất công, vướng mắc trong giải quyết hồ sơ truy tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, điều chỉnh giờ xông đèn thanh long… cũng được đại diện lãnh đạo các ngành giải đáp thỏa đáng đến cử tri.

P. MAI

C


 

.
.
.