Thứ Tư, 20/03/2019, 14:34 (GMT+7)
.

Coi trọng giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ

Năm nay kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2019), thiết nghĩ là một dịp rất tốt để các cấp Đoàn trong tỉnh tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, nhằm tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng và của Đoàn đề ra trong tình hình mới.

Sinh viên tình nguyện phổ cập tin học cho các em học sinh và người dân  xã vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây.                                                         Ảnh phương mai

Sinh viên tình nguyện phổ cập tin học cho các em học sinh và người dân xã vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây. Ảnh: Phương Mai

Thế hệ thanh niên có trọng trách to lớn. Ở tỉnh ta, có hơn 350 ngàn thanh niên, chiếm hơn 20% dân số toàn tỉnh, là lực lượng xung kích, đi đầu, đóng góp sức lực, trí tuệ, tài năng, cùng nhân dân đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng quốc phòng và an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa (XHCN).

Công tác giáo dục thế hệ trẻ là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng, được Đảng tin cậy giao nhiệm vụ là “trường học XHCN của thanh niên”. Trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức giáo dục đoàn viên, thanh niên và thiếu niên, nhi đồng.

Trong đó, tập trung phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, phát huy tính tích cực, tự giác, tự bồi dưỡng, tự rèn luyện trong thanh, thiếu nhi. Các phong trào hành động cách mạng do Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên (viết tắt là Hội) và Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (viết tắt là Đội) tổ chức, phát động đã tạo môi trường thực tiễn sinh động để thanh, thiếu nhi học tập, rèn luyện và cống hiến. Các cơ quan báo chí đã góp phần quan trọng trong định hướng giáo dục thanh, thiếu nhi đạt hiệu quả tích cực.

Dưới dự lãnh đạo của Đảng, được các cấp chính quyền, các ngành và toàn xã hội quan tâm, cùng sự nỗ lực của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công tác giáo dục thế hệ trẻ ở tỉnh ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Thế hệ trẻ ngày càng có nhiều môi trường, điều kiện tốt để học tập, rèn luyện, trưởng thành, hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách con người mới. 

Đại bộ phận thanh, thiếu nhi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước; sống có trách nhiệm với Tổ quốc, với xã hội, gia đình và bản thân; có ước mơ, hoài bão, kiến thức, kỹ năng, sức khỏe tốt, tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, vẫn còn một số nơi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhận thức chưa sâu sắc tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ, nhất là trong bối cảnh đất nước có nhiều thay đổi như hiện nay. Nội dung và phương thức giáo dục thanh, thiếu nhi thiếu hấp dẫn, hiệu quả thấp.

Một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức tôn trọng pháp luật, thiếu lý tưởng, tiêu cực, sống thực dụng, xa rời truyền thống cách mạng, bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, khả năng hội nhập của thanh niên còn nhiều hạn chế.

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chiến lược cần được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030” gắn với tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản theo Nghị quyết Đại hội Đoàn của tỉnh đề ra.

Trước mắt, các cấp Đoàn cần phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhà trường, gia đình và toàn xã hội tạo thành sức mạnh, qua đó tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.

Trọng tâm là tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, của Đoàn, giáo dục truyền thống vẻ vang 88 năm của Đoàn; triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” gắn với nhiệm vụ công tác Đoàn và các phong trào hành động cách mạng của thanh niên đề ra năm 2019.

Các cấp Đoàn nghiên cứu tổ chức các hoạt động “Chung sức cùng cộng đồng” nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Tổ chức các cuộc hội thi, diễn đàn giới thiệu các mô hình tình nguyện, nhân rộng điển hình người tốt, việc tốt, những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả trong học tập, lao động sản xuất, kinh doanh, các hoạt động về nguồn, hoạt động văn hóa, văn nghệ phù hợp… để thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia đạt hiệu quả cao.

Vấn đề quan trọng tiếp theo là, tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội thật vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, làm nòng cốt trong các phong trào hành động của thanh, thiếu nhi. Có chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội gắn với nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên, đội viên. Quan tâm bồi dưỡng đối tượng ưu tú phát triển đoàn viên, hội viên và đội viên mới, đi đôi với bồi dưỡng đoàn viên ưu tú và giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp đảng viên.

Đồng thời, tích cực chăm lo quyền lợi cho thanh, thiếu nhi, chú trọng giải quyết việc làm, giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thanh, thiếu nhi.

Thiết thực kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên, đội viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra năm 2019, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

TRẦN BÌNH

.
.
.