Thứ Sáu, 05/04/2019, 10:44 (GMT+7)
.

Đại hội MTTQ các cấp đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu

(ABO) Đại hội MTTQ các cấp của tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ  2019 – 2024, thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 04/1/2018 của Ban Bí thư và Thông tư hướng dẫn của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam về công tác chuẩn bị đại hội. Cùng với cả nước, Tiền Giang đang tích cực chuẩn bị, tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu.

Đến nay, 173/173 MTTQ Việt Nam cấp xã đã tổ chức Đại hội, có 132 Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam cấp xã tái cử, cơ cấu mới 41; trong đó, Chủ tịch là Uỷ viên thường vụ cấp uỷ có 68 đồng, cấp Uỷ viên là 105 đồng chí.

Theo đánh giá sơ kết tổ chức Đại hội MTTQ xã, phường, thị trấn của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh: MTTQ cấp xã trong Đại hội nhiệm kỳ mới được mở rộng thành phần, đảm bảo tiêu chuẩn và số lượng từ 30-55 thành viên, tỷ lệ ngoài Đảng từ 25-30%, thành phần cá nhân tiêu biểu được mở rộng theo hướng dẫn; Ban Thường trực mặt trận cấp xã được đảm bảo.

 

Đối với cấp huyện, Ban thường trực MTTQ tỉnh chọn TX. Cai Lậy và Gò Công Đông tổ chức đại hội điểm và đã thành công tốt đẹp. Đến nay, đã có 5/11 đơn vị cấp huyện tổ chức đại hội, các đơn vị còn lại sẽ tổ chức trong tháng 4-1019.

Đối với cấp tỉnh, Ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 1019-2024; quyết định thành lập 4 Tiểu ban phục vụ Đại hội; quyết định phân bổ đại biểu dự Đại hội… Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị văn kiện đã được thực hiện khẩn trương. Hiện nay đã trình Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Dân vận và Ban Tổ chức Tỉnh uỷ cho ý kiến về dự thảo văn kiện, nhân sự, chủ đề Đại hội, dự kiến đoàn Chủ tịch, chương trình Đại hội và ngày Đại hội; các Tiểu ban phục vụ Đại hội tập trung triển khai các công việc đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Những công trình chào mừng Đại hội mặt trận các cấp
Những công trình chào mừng Đại hội mặt trận các cấp


Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã cho ý kiến về nhân sự Uỷ viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 có 75 vị; trong đó, tổ chức thành viên 38 vị, cá nhân tiêu biểu 17 vị, MTTQ Việt Nam cấp huyện 11 vị, chuyên trách MTTQ Việt Nam tỉnh 9 vị. Cơ cấu có từ 15-20 nữ (tỷ lệ 20-26,6%), ngoài Đảng từ 19-22 vị (tỷ lệ 25,3-29,3%), dân tộc thiểu số 1-2 vị (tỷ lệ 1,3-2,6%), tôn giáo từ 12-15 vị (tỷ lệ 16-20%). Ban thường trực có 7 đồng chí, gồm Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch và 3 Uỷ viên thường trực.


Bên cạnh, triển khai nhiều nội dung, hoạt động quan trọng; Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh có kế hoạch phát động các phong trào thi đua chào mừng Đại hội. Kết quả, mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động thực hiện 41 công trình giao thông nông thôn, tuyến đường hoa kiểng sáng-xanh-sạch-đẹp, công trình nạo vét kênh nội đồng; vận động xây dựng và sửa chữa 248 căn nhà đạo đoàn kết, nhà tình nghĩa; nhiều công trình vận động nhân dân hiến đất làm đường và làm cầu, với tổng trị giá trên 21 tỷ đồng.


Tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội MTTQ cấp tỉnh đã sẵn sàng, đúng với kế hoạch đề ra. Đây được xem là đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng, dân chủ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối chiến lược của Đảng về tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò của MTTQ trong tình hình mới. Đồng thời, đây cũng là dịp để củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, cán bộ, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong các cấp Mặt trận, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.


P. MAI



 

.
.
.