Thứ Hai, 15/06/2020, 20:11 (GMT+7)
.

103 tác phẩm đoạt Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIV năm 2019

Chiều ngày 15-6, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIV năm 2019 tổ chức họp báo thông tin về Giải Báo chí Quốc gia 2019.
 
Ban Tổ chức cho biết, qua 14 năm tổ chức, đến nay, giải ngày càng nhận được sự quan tâm và tham gia chủ động, tích cực, hào hứng của các cấp hội, các cơ quan báo chí , hội viên nhà báo, cộng tác viên, công chúng cả nước. Hội đồng Chung khảo giải năm nay đã chấm 140 tác phẩm thuộc 11 loại giải báo chí, được lựa chọn từ 1.602 tác phẩm đủ điều kiện tham gia vòng sơ khảo.
 
Giải năm nay có hơn 110 đơn vị cấp hội và 230 cộng tác viên, tham dự 11 loại giải ; trong đó có 52 đơn vị Liên chi hội và Chi hội trực thuộc; 59/63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố tham dự.
 
a
Quang cảnh buổi họp báo thông tin về Giải Báo chí Quốc gia chiều ngày 15-6
Các tác phẩm tham dự giải năm nay đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2019 như: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ trong năm 2019; các hoạt động đối ngoại của Nhà nước Việt Nam trong năm 2019... về xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp, công cuộc giảm nghèo bền vững,... các vấn đề xử lý cán bộ sai phạm trong công tác cán bộ, sai phạm trong công tác quản lý đất đai, quản lý giáo dục…
 
Nhiều tác phẩm được thể hiện bài bản, công phu, chuyên nghiệp, mang tính phát hiện, tính phản biện tốt, đi đến tận cùng vấn đề, có hiệu quả xã hội mạnh mẽ, tích cực, có sức ảnh hưởng lan tỏa cao.
 
Theo Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm. Nhiều tác phẩm của các cơ quan báo chí địa phương trong các nhóm thể loại phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (báo in, báo điện tử) và tin, phóng sự, ký sự; phim tài liệu (báo hình), được Hội đồng sơ khảo đánh giá cao.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vẫn còn những hạn chế, cần được khắc phục, nhất là về chất lượng. Các tác phẩm báo in tham dự giải chưa có nhiều sáng tạo, đột phá. Nhóm bình luận, các tạp chí tham gia tương đối ít, còn thiếu dấu ấn, không có xã luận, ít bình luận, một số bài chuyên luận chưa sâu, tính chuyên luận chưa cao. Thể loại ký báo chí còn ít, thiếu vắng phóng sự viết về văn hóa. Ảnh báo chí vẫn còn ít, chưa phản ánh đúng đời sống ảnh báo chí...
 
Nhìn chung, các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu ứng tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trẻ phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dụng của báo chí. Tuy nhiên, cũng chưa có nhiều tác phẩm thật sự xuất sắc, nổi trội.
 
Nhà báo Hồ Quang Lợi cho hay, việc qua 14 năm chưa có giải đặc biệt là do chưa có tác phẩm báo chí đáp ứng được các tiêu chí như: Có tính phát hiện; truyền tải được thông điệp quan trọng trong cuộc sống (nội dung tốt,  tính thể hiện hình thức, nghệ thuật báo chí, tính chiến đấu để khẳng định cái tốt), có độ lan tỏa mạnh, rộng rãi trong xã hội. 
Trong số 140 tác phẩm được vào chung khảo, Hội đồng đã chấm chọn được 103 tác phẩm báo chí, gồm: 9 giải A, 21 giải B, 41 giải C và 32 giải khuyến khích.
 
Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIV năm 2019 sẽ được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-2020) và sẽ truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam và một số đài truyền hình địa phương.
 
(Theo sggp.org.vn)
 
.
.
.