Thứ Năm, 03/09/2020, 08:09 (GMT+7)
.
HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG:

Khi người dân đồng lòng xây dựng nông thôn mới

(ABO) Trong 10 năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận của người dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM.

Hằng năm, căn cứ vào chương trình, kế hoạch của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện xây dựng kế hoạch, hướng dẫn hiệp thương phối hợp thống nhất thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”.

LÀM TỐT CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG

Để phong trào xây dựng NTM phát triển sâu rộng và hiệu quả, hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai; tổ chức nhiều lớp tập huấn có nội dung về xây dựng NTM cho đội ngũ cán bộ Mặt trận; hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận thực hiện 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” gắn với 19 tiêu chí xây dựng NTM, đảm bảo từng nội dung của cuộc vận động được phối hợp thực hiện hiệu quả, tránh chồng chéo, bỏ sót.

Cổng chào của huyện Gò Công Đông
Cổng chào của huyện Gò Công Đông

Trên cơ sở phát huy vai trò MTTQ, tính chủ động sáng tạo của các đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên, Ban Công tác Mặt trận ấp - khu phố đã thực hiện nhiều phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí NTM, ưu tiên cho các tiêu chí có tác động trực tiếp đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân, như vận động hộ dân hiến đất làm đường, xây dựng đường giao thông nông thôn; vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; phòng, chống các loại dịch bệnh; phòng, chống các loại tệ nạn xã hội…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Đông Nguyễn Ngọc Hồng cho biết, nhờ làm tốt công tác vận động và có được sự hưởng ứng của người dân, đến nay xã Tân Đông đã xây dựng được 667 trụ đèn trên các tuyến đường với chiều dài hơn 23 km, đường xã có hệ thống chiếu sáng công cộng đạt 100%. Hệ thống đèn chiếu sáng được xây dựng là nhờ sự đóng góp của người dân và doanh nghiệp. Ngoài tham gia đóng góp tiền, của, người dân còn góp ngày công để xây dựng công trình.

Đường giao thông nông thôn được đầu tư xậy dựng, nâng cấp khang trang, thông thoáng thuận tiện cho việc đi lai và gia thương cho người dân
Đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang, thông thoáng thuận tiện cho việc đi lại.

KHI NGƯỜI DÂN ĐỒNG LÒNG

Trong quá trình xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động người dân đóng góp xây dựng NTM được 72,251 tỷ đồng; vận động trên 1.796 hộ tham gia hiến trên 74 ha đất làm đường, trị giá trên 18,2 tỷ đồng; vận động các nhà hảo tâm đóng góp 2,75 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 1.370 ngày công xây dựng 9 cây cầu dân sinh.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ huyện cũng đã vận động xây dựng 68 tuyến đường hoa, 15 tuyến đường không rác, 85 tuyến đường xanh - sạch - đẹp; 148 tuyến đường ánh sáng quang phòng, chống tội phạm; 9 cổng tự quản về an ninh trật tự; vận động nhân dân tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi... Qua đó, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt của các hộ dân đạt 99,62%.

Thị trấn Tân Hòa đầu tư
Tân Hòa xây dựng "Thị trấn đạt chuẩn Văn minh đô thị" 

Một trong những người dân có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng NTM, bà Nguyễn Thị Tôm (ấp Bờ Kênh, xã Tân Đông) cho biết, khi Nhà nước kêu gọi nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM, nhận thấy nhiều lợi ích khi xây dựng NTM nên bà đã tình nguyện đóng góp 400 triệu đồng, với mong muốn diện mạo nông thôn sẽ đổi thay, cuộc sống người dân phát triển hơn. 

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp của huyện vận động Quỹ “Vì người nghèo” được trên 2,9 tỷ đồng, xây dựng 124 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 16 căn; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ trực tiếp quà và tiền trị giá trên 19 tỷ đồng (không qua Quỹ “Vì người nghèo”), giúp cho 26.768 lượt hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn huyện. Đồng thời, lập nhiều dự án liên kết ngân hàng để hỗ trợ vốn cho 6.273 lượt hộ, với tổng số tiền trên 127 tỷ đồng…

Còn chị Phan Thị Ngọc Sương (xã Tân Tây) cho biết, cách đây vài năm, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn, do hệ thống đường giao thông nông thôn xuống cấp trầm trọng, hệ thống đèn chiếu sáng không đảm bảo. Hiện tại, giao thông, thủy lợi hoàn chỉnh hơn; đời sống người dân đã đổi thay rất nhiều. Phấn khởi nhất là xã đã có nhà văn hóa khang trang, rộng rãi; các con đường trong xã đều có đèn đường thắp sáng. Cuộc sống người dân ngày càng ổn định hơn, hộ nghèo luôn được quan tâm, hỗ trợ…

LÝ OANH

.
.
Liên kết hữu ích
.