Thứ Hai, 05/10/2020, 14:23 (GMT+7)
.
HUYỆN CHỢ GẠO, TỈNH TIỀN GIANG:

"Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm"

Xác định các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã xem việc xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến gắn với phát hiện, biểu dương nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt là nhiệm vụ quan trọng, nhằm cổ vũ phong trào TĐYN ngày càng phát triển, có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Chợ Gạo (thứ 3 từ phải sang) nhận Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ tại Đại hội TĐYN tỉnh Tiền Giang lần thứ VI - năm 2020.
Lãnh đạo huyện Chợ Gạo (thứ 3 từ phải sang) nhận Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ tại Đại hội TĐYN tỉnh Tiền Giang lần thứ VI - năm 2020.

TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO CÁC PHONG TRÀO TĐYN

Những kết quả từ các phong trào TĐYN trong 5 năm qua, huyện Chợ Gạo đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý: 20 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 3 Cờ thi đua Chính phủ; UBND tỉnh Tiền Giang tặng 18 Cờ thi đua cho 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 7 Cờ thi đua cho các xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị hằng năm, 10 Cờ thi đua thực hiện tốt các chuyên đề thi đua hằng năm, giai đoạn và công nhận 102 tập thể Lao động xuất sắc…

Hằng năm, UBND huyện Chợ Gạo phát động nhiều phong trào TĐYN. Nội dung thi đua bám sát nhiệm vụ, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Huyện đã tăng cường tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào TĐYN và làm tốt công tác thi đua, khen thưởng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào TĐYN, hướng công tác thi đua thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị hưởng ứng tham gia chủ đề “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”. Đặc biệt là, phong trào thi đua chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội TĐYN tỉnh Tiền Giang lần thứ VI, Đại hội TĐYN toàn quốc lần thứ X được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tích cực hưởng ứng, với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

UBND huyện Chợ Gạo cũng đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do trung ương, tỉnh Tiền Giang phát động như: Phong trào thi đua “Tiền Giang chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” đến năm 2020, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” giai đoạn 2017 - 2020, thực hiện Nghị quyết 10 ngày 5-4-2017 của Tỉnh ủy Tiền Giang về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh giai đoạn 2017 - 2020...

Chính từ việc thường xuyên đổi mới công tác thi đua, khen thương; tổ chức tuyên truyền về các phong trào TĐYN và các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực bằng nhiều hình thức đa dạng… đã tạo không khí thi đua sôi nổi, gặt hái được nhiều thành tựu đáng biểu dương.

HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƯỞNG

Giao thông nông thôn huyện Chợ Gạo được đầu tư nâng cấp.
Giao thông nông thôn huyện Chợ Gạo được đầu tư nâng cấp.

Thời gian qua, huyện Chợ Gạo đã đẩy mạnh các phong trào TĐYN, thúc đẩy KT-XH phát triển, đưa tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hằng năm từ 11% - 12%, sản xuất nông nghiệp chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng chuyên canh, nâng cao năng suất, tập trung các loại cây trồng chủ lực thanh long, dừa, bưởi… và đã hình thành, phát triển diện tích chuyên canh trồng màu, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại gắn với thị trường tiêu thụ hàng hóa sản xuất nông sản, góp phần nâng giá trị nông nghiệp tăng 1,5 lần so năm 2015; tổng vốn đầu tư xã hội trên 22.351 tỷ đồng, đạt 128% chỉ tiêu Nghị quyết; tổng thu ngân sách 457,36 tỷ đồng, đạt 138% chỉ tiêu; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,81%...

Theo UBND huyện Chợ Gạo, một trong những dấu ấn đậm nét trong thời gian qua của huyện là đã thành công trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và cụ thể hóa bằng nhiều phong trào TĐYN thiết thực, gắn với các tiêu chí NTM và các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi…, được nhân dân hưởng ứng tích cực, với những việc làm cụ thể, thiết thực như: Hiến đất làm đường; tham gia bảo vệ môi trường; tăng cường công tác an ninh trật tự tại xóm, ấp, khu phố; huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp trong và ngoài huyện hưởng ứng, ủng hộ tiền, vật tư, trang thiết bị… cùng với các đơn vị xã xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế… Đến nay, 18/18 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM và đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM, đã hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình thẩm định, dự kiến ra mắt trong năm 2020.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu cho biết: “Trong 5 năm qua, các phong trào TĐYN trên địa bàn huyện đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị. Huyện đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, tận dụng mọi nguồn lực, thực hiện hoàn thành và vượt các chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị hằng năm. Đặc biệt, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung tay góp sức của nhân dân, Chợ Gạo đã hoàn thành các tiêu chí huyện NTM và đã được Hội đồng thẩm định Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận. Đây là một bước ngoặt quan trọng, là tiền đề và là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chợ Gạo tiếp tục tận dụng tiềm năng, thế mạnh của địa phương, vươn lên mạnh mẽ hơn, xây dựng Chợ Gạo xứng tầm với danh hiệu huyện NTM”.

HOÀI THU

.
.
.