Thứ Sáu, 02/10/2020, 08:50 (GMT+7)
.

Tự hào bản hùng ca Chiến thắng Biên giới

Ngày đầu tháng 10, nắng thu trải nhẹ trên khắp các nẻo đường. Dọc những con đường rợp cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, nhịp sống như rộn ràng hơn trong những khúc ca mừng ngày chiến thắng. Không khí thật rộn ràng đã và đang làm sống lại những giây phút hào hùng của Chiến dịch Biên giới năm 1950 và Giải phóng Cao Bằng trong mùa thu – đông năm 1950.

Dọc những con đường rợp cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, nhịp sống như rộn ràng hơn trong những khúc ca mừng ngày chiến thắng.

Sáng sớm 1/10/2020, khu vực Trung tâm Hội nghị tỉnh được trang hoàng rực rỡ với cờ đỏ sao vàng và băng rôn cổ động, đón các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn; các cựu chiến binh trang nghiêm trong những bộ quân phục gắn huân, huy chương, thanh niên trong màu áo xanh tuổi trẻ, đại diện các tầng lớp nhân dân với trang phục dân tộc đến dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Biên giới năm 1950 và Giải phóng Cao Bằng (3/10/1950 - 3/10/2020) do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh long trọng tổ chức. Ai cũng thể hiện niềm vui, sự hồ hởi trước sự kiện lớn của quê hương.

Lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng xứng với ý nghĩa lịch sử to lớn của sự kiện ngày chiến thắng cách đây 70 năm; ôn lại truyền thống hào hùng khi tháng 6/1950, Ban Thường vụ Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định mở Chiến dịch Biên giới. Cao Bằng được chọn là chiến trường chính của chiến dịch, đồng thời cũng là hậu phương tại chỗ cung cấp sức người, sức của phục vụ chiến dịch. Nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của mình, với khẩu hiệu “tất cả cho chiến dịch toàn thắng”, Tỉnh ủy Cao Bằng huy động một lực lượng lớn sức người, sức của tham gia chiến dịch. "Thế trận lòng dân" vững chắc của quân và dân Cao Bằng đã góp phần quan trọng làm nên thắng lợi của chiến dịch; xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “…Đồng bào Cao – Bắc – Lạng đã làm kiểu mẫu trong việc động viên nhân lực, vật lực, tài lực cho kháng chiến…".

Thắng lợi vang dội của Chiến dịch Biên giới là thắng lợi của nhân dân cả nước, trong đó có sự đóng góp to lớn của quân và dân Cao Bằng. Trong quá trình chiến đấu, nhiều người con ưu tú của quê hương Cao Bằng đã lập những chiến công xuất sắc, được Bác Hồ tuyên dương, Chính phủ tặng Huân chương Chiến công và truy tặng, phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đối với Cao Bằng, ngày 3/10/1950 đánh dấu một bước ngoặt trọng đại, kết thúc một chặng đường dài kháng chiến trường kỳ, đầy gian khổ, hy sinh. Từ đây, nhân dân các dân tộc Cao Bằng được sống trong độc lập, tự do, vững bước đi lên xây dựng cuộc sống mới, tiếp tục chi viện sức người, sức của cho cuộc kháng chiến toàn quốc đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Trung tâm Hội nghị tỉnh được trang hoàng rực rỡ.

Trong không khí náo nức, hân hoan, mọi người ôn lại chiến dịch hào hùng đã đi vào lịch sử từ năm 1950, để rồi nhắc nhở cùng nhau tiếp tục giữ gìn thành quả cách mạng, khơi dậy mọi nguồn lực, chung tay góp sức xây dựng ngày càng phát triển hơn. Phát huy tinh thần Chiến thắng Biên giới năm 1950, Giải phóng Cao Bằng, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc Cao Bằng vừa tích cực khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng hậu phương vững mạnh, vừa tập trung đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ Cao Bằng lãnh đạo nhân dân tập trung thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Qua 35 năm đổi mới, tỉnh đạt được những thành tựu to lớn, quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Ghi nhận sự đóng góp của các cá nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng, tại Lễ Kỷ niệm, lãnh đạo tỉnh trao tặng Huy hiệu "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng" cho 70 cá nhân.

Tự hào với truyền thống quê hương 70 năm giải phóng, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, tinh thần Chiến thắng Biên giới năm 1950, Giải phóng Cao Bằng. Nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khát vọng vươn lên. Quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ; đưa Cao Bằng trở thành tỉnh vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng – an ninh và đẹp về văn hóa trong khu vực miền núi bắc bộ; thực sự là "phên dậu" vững chắc phía Đông Bắc của Tổ quốc, xứng đáng với truyền thống của quê hương cội nguồn cách mạng.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ Kỷ niệm.

Với người dân Cao Bằng, sự kiện Chiến dịch Biên giới và Giải phóng Cao Bằng không chỉ là dịp để tôn vinh những chiến công hào hùng của quân và dân ta; tri ân các anh hùng lực lượng vũ trang, liệt sỹ, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đã cống hiến anh dũng chiến đấu làm nên cuộc kháng chiến thắng lợi mà còn dịp để đồng bào các dân tộc trong tỉnh nhớ ơn Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay.

Em Tô Thị Ngọc Hồi, học sinh lớp 11A1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh chia sẻ: Em rất vinh dự, tự hào được dự Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Biên giới năm 1950 và Giải phóng Cao Bằng. Em xin hứa sẽ phát huy truyền thống các thế hệ cha ông, thi đua học tập, rèn luyện để xứng đáng với truyền thống quê hương.

Phóng sự về Chiến thắng Biên giới 1950 và Giải phóng Cao Bằng; chương trình nghệ thuật chào mừng mang tên “Bản hùng ca Chiến thắng Biên giới” gồm 3 chương: Cội nguồn cách mạng, Vang mãi chiến công, Khát vọng vươn xa... thêm một lần nữa tái hiện lại Chiến dịch Biên giới hào hùng, thành tựu Cao Bằng sau 70 năm giải phóng.

Thắng lợi của Chiến dịch Biên giới năm 1950 mang ý nghĩa dân tộc và thời đại sâu sắc, là bước ngoặt quan trọng góp phần quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta. Đồng thời đánh dấu một bước tiến nhảy vọt của Quân đội ta về nhiều mặt, đặc biệt về nghệ thuật quân sự, nghệ thuật chiến dịch, chiến thuật; là minh chứng đúng đắn cho đường lối kháng chiến “toàn dân, toàn diện, trường kỳ, dựa vào sức mình là chính” mà Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vạch ra ngay từ đầu cuộc kháng chiến.

Chiến thắng Biên giới năm 1950, giải phóng Cao Bằng mãi mãi là một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Cao Bằng. Là niềm tự hào, nguồn động lực và sức mạnh tinh thần to lớn cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau. Khiến những người từng đi qua những thời khắc lịch sử này vẫn khôn nguôi nhớ về khí thế hào hùng của quân và dân trong ngày chiến thắng, còn người trẻ thì lại cảm thấy rất đỗi vinh dự và tự hào.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao Huy hiệu "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng" cho các cá nhân.

Tham dự Lễ Kỷ niệm, đồng chí Thượng tá Lý Việt Phú, Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Kỷ niệm 70 năm Chiến dịch Biên giới và Giải phóng Cao Bằng là dịp để cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang thêm tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, tạo thêm động lực, niềm tin phấn đấu trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Bản thân tôi sẽ ra sức thi đua, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Không khí hân hoan, phấn khởi của ngày lễ kỷ niệm sẽ là mạch nguồn bất tận, thấm sâu vào ý chí, tình cảm mọi người dân, từ đó tạo động lực thôi thúc mỗi người dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, học tập, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Niềm tin và khát vọng chiến thắng trong Chiến dịch Biên giới năm 1950 và Giải phóng Cao Bằng sẽ tạo đà để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh vững bước trên con đường xây dựng, phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Theo Báo Cao Bằng

 

.
.
.