Chủ Nhật, 03/01/2021, 16:07 (GMT+7)
.

Ngày hội của tài năng trẻ đất Việt

 

a
Lãnh đạo T.Ư Đoàn và Hội LHTN Việt Nam cùng các đại biểu dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ 3-2020.

Diễn ra trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ 3 là ngày hội lớn, góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết, góp sức dựng xây đất nước hùng cường gắn với tầm nhìn năm 2030, khát vọng đến năm 2045.

Tài năng trẻ tụ hội

Lần thứ ba được T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai tổ chức, Ðại hội Tài năng trẻ Việt Nam có chủ đề "Khát vọng Việt Nam", với sự tham dự của 400 đại biểu trẻ ưu tú, tiêu biểu ở trong và ngoài nước, phân bổ trên 10 nhóm lĩnh vực khác nhau. Ðáng chú ý, đại hội năm nay có một đại biểu mới 10 tuổi: em Phan Nguyễn Thái Bảo, học sinh Trường tiểu học Bình Phong (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh). Mới học lớp 5, nhưng Thái Bảo đã có một "bộ sưu tập" huy chương, cúp vô địch, giải thưởng như Huy chương vàng cờ nhanh, cờ chớp Giải Cờ vua trẻ toàn quốc năm 2016; Huy chương bạc U8 Giải cờ vua trẻ Ðông - Nam Á mở rộng năm 2018 tại Phi-li-pin; Huy chương vàng U9 Giải cờ vua, cờ tướng đồng bằng sông Cửu Long mở rộng năm 2019; bộ ba huy chương tại Cuộc thi giải toán không biên giới qua mạng do Bun-ga-ri tổ chức… Mới đây, kiện tướng cờ vua trẻ còn được nhận nhiều bằng khen cấp bộ, tỉnh về các thành tích nổi trội trong học tập, thể thao.

Ðến từ vùng đất nghèo Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình), đại biểu Nguyễn Văn Nhị là nhà nông trẻ tiêu biểu, đã nỗ lực không ngừng để thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Sinh ra trong gia đình đặc biệt khó khăn, bố mất sớm, anh Nguyễn Văn Nhị sớm phải bỏ học để bươn chải mưu sinh từ bắc vào nam. Có lúc, anh phải ngủ gầm cầu thang, gói mì ăn liền không dám ăn hết một bữa mà phải để dành cả ngày. Anh Nhị đã mạnh dạn mở trang trại gà với công nghệ nuôi sinh học độc đáo, tiên tiến, giải pháp sản xuất an toàn trên phương châm "Thực phẩm vàng vì chất lượng cuộc sống". Sau hai năm miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm, chàng nông dân trẻ đam mê khoa học cho ra đời sản phẩm "Thức ăn hữu cơ sinh học NN01", hoàn thiện "Quy trình nuôi gà đồi sinh học Nhị Nguyễn". Hiện, anh Nguyễn Văn Nhị sở hữu khoảng hơn 30 nghìn con gà đồi sinh học, mỗi tháng cung ứng khoảng bốn tấn thịt gà sạch, đạt doanh thu hơn sáu tỷ đồng/năm, lợi nhuận khoảng 480 triệu đồng/năm.

Ðồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết, công tác lựa chọn đại biểu tại đại hội năm nay có nhiều điểm mới: Thay vì phân bổ theo chỉ tiêu ở từng lĩnh vực, các địa phương, cơ quan, đơn vị được quyền giới thiệu đại biểu đủ tiêu chuẩn dự đại hội với số lượng không giới hạn. Ðây cũng là lần đầu công tác giới thiệu đại biểu được thực hiện công khai trên in-tơ-nét qua Cổng thông tin điện tử Tài năng trẻ Việt Nam.

Chính sách và nỗ lực

Nhiều đại biểu đánh giá, chất lượng các diễn đàn trong khuôn khổ đại hội năm nay đã được nâng cao thông qua những ý kiến phản ánh thẳng thắn về các bất cập, hạn chế trong trọng dụng, bồi dưỡng tài năng trẻ; nguyên nhân dẫn đến thực trạng "chảy máu chất xám", "thui chột" tài năng trẻ… Một số ý kiến nhận định, các hiện tượng nêu trên là hệ quả tất yếu của tình trạng thiếu môi trường trọng dụng, điều kiện ưu tiên cho tài năng trẻ, nhất là các bất cập trong khu vực hành chính sự nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước. Ðối với một số ngành nghề đặc thù, việc bố trí sử dụng, theo dõi sự phát triển của tài năng trẻ sau đào tạo chưa được quan tâm đúng mức. Chính vì vậy, nhiều tài năng trẻ sau khi được các tổ chức quốc tế phát hiện, bồi dưỡng ở nước ngoài thường không trở về quê hương.

Ðể góp phần kéo giảm tình trạng nêu trên một cách thực chất, hiệu quả, nhiều đại biểu cho rằng, cần có thêm các chính sách tạo điều kiện về chế độ đãi ngộ, phương thức trọng dụng, động viên từ phía Nhà nước; quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan về thu hút, trọng dụng nhân tài; thành lập, vận hành quỹ phát triển khoa học làm "điểm tựa" về kinh phí đầu tư cho các nhà khoa học trẻ, động viên những tác giả có công trình khoa học được quốc tế công nhận. Những nghiên cứu sinh quyết định trở về nước cần được thụ hưởng chính sách "đầu vào" đủ hấp dẫn, được tin tưởng giao nghiên cứu, phát triển các đề tài, công trình. Bản thân các tài năng trẻ cũng cần tự đổi mới tư duy, nỗ lực, ý thức được nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, làm lợi cho cộng đồng.

Theo các thống kê, trong 5 năm qua, có hơn 1,1 triệu thanh thiếu nhi tiêu biểu được Ðoàn, Hội, Ðội tôn vinh, tuyên dương. Công tác tập hợp, kết nối tài năng trẻ Việt Nam trong và ở ngoài nước có nhiều chuyển biến tích cực. Ðến nay, Hệ thống cơ sở dữ liệu "Tài năng trẻ Việt Nam" đã cập nhật được gần 5.000 hồ sơ nhân tài trẻ. Hơn ai hết, những tài năng trẻ hôm nay đóng vai trò quan trọng trong hiện thực hóa tầm nhìn năm 2030 và khát vọng đến năm 2045, đưa đất nước trở thành quốc gia phát triển với thu nhập cao. Ý chí, tài năng, sức lực và trách nhiệm của cộng đồng tài năng trẻ là nguồn sinh lực mạnh mẽ, hạt giống tràn đầy năng lượng cho những đỉnh cao, giá trị mới của dân tộc. Tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức dựng xây Tổ quốc của những tài năng trẻ ở trong và ngoài nước thông qua cầu nối Ðoàn, Hội có ý nghĩa đặc biệt, minh chứng rõ nét về một Việt Nam tiếp tục thịnh vượng, phát triển.

Theo nhandan.com.vn

 

.
.
.