Thứ Sáu, 26/03/2021, 14:22 (GMT+7)
.

Một chặng đường lịch sử hào hùng

Trên cơ sở “lấy dân làm gốc”, động viên toàn dân, vũ trang toàn dân, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra đường lối xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân với 3 thứ quân: Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và Dân quân tự vệ (DQTV). Trong “Nghị quyết về Đội Tự vệ” do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ I thông qua, Đảng ta khẳng định: DQTV có vai trò chiến lược to lớn đối với sự nghiệp đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam: “Tự vệ đội càng mạnh thì tức là có điều kiện thuận lợi để sau này tổ chức du kích chiến tranh và vũ trang bạo động”; đồng thời, xác định những vấn đề về tổ chức, chỉ đạo, xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng DQTV.

Qua các thời kỳ đã có 370 tập thể và 284 cá nhân là cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) DQTV được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác. Năm 2015, DQTV Việt Nam đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng.

LÀ LỰC LƯỢNG CHIẾN LƯỢC CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ NHÂN DÂN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

DQTV là LLVT quần chúng sinh ra và lớn lên trong phong trào cách mạng của nhân dân, gắn bó mật thiết với quê hương; với từng đường phố, nhà máy, xí nghiệp, nông lâm trường, sống và chiến đấu vì nhân dân; được nhân dân dạy dỗ, chở che, đùm bọc. Lực lượng DQTV là thành tố tạo cơ sở vững chắc nhất của đấu tranh vũ trang và LLVT nhân dân. Đây là lực lượng chiến lược của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam trong đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tiến hành chiến tranh nhân dân và xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân.

Lực lượng DQTV huyện Chợ Gạo tham gia huấn luyện tổ chiến đấu súng máy phòng không  12,7 mm. Ảnh: VĂN TƯƠI
Lực lượng DQTV huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang tham gia huấn luyện tổ chiến đấu súng máy phòng không 12,7 mm. Ảnh: VĂN TƯƠI

Bên cạnh đó, lực lượng DQTV còn là công cụ chuyên chính của tổ chức Đảng và chính quyền ở cơ sở; là lực lượng dự bị của Quân đội nhân dân Việt Nam; là trường học chuẩn bị mọi mặt cho thanh niên làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Sự lãnh đạo của Đảng là nguồn gốc, nguyên tắc cơ bản, nhân tố quyết định quá trình trưởng thành, chiến thắng của lực lượng DQTV Việt Nam; Nhà nước quản lý, chính quyền điều hành là nhân tố cơ bản, giữ vai trò chủ đạo bảo đảm thống nhất hoạt động của lực lượng DQTV; nhân dân là nền tảng sức mạnh và chỗ dựa vững chắc của lực lượng DQTV...

Trải qua 86 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, DQTV Việt Nam nói chung, các thế hệ CB-CS DQTV nói riêng luôn một lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, chiến đấu bám trụ kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong lao động, học tập, công tác, đã lập nhiều chiến công to lớn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, được nhân dân hết lòng nuôi dưỡng, đùm bọc, lực lượng DQTV đã không ngừng phát huy bản chất cách mạng tốt đẹp, từng bước xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, xứng đáng với lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “DQTV và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

QUAN TÂM CHĂM LO CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH CHO DQTV

Phát huy truyền thống đó, lực lượng DQTV hiện nay luôn tích cực tham gia trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ biên giới đất liền và biển, đảo; tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vận động quần chúng xây dựng cơ sở và tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. DQTV đã thực sự là lực lượng nòng cốt ở cơ sở, luôn kề vai, sát cánh với Quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân và trở thành lực lượng tin cậy.

Trong năm 2020, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Chỉ thị 01 về công tác quân sự, quốc phòng (QS-QP) địa phương năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Chỉ thị nêu rõ, xây dựng cơ quan quân sự địa phương vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác QS-QP.

Cụ thể, thường xuyên củng cố, xây dựng cơ quan quân sự địa phương vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu cấp ủy, chính quyền về công tác QS-QP địa phương. Xây dựng lực lượng dự bị động viên đủ quân số, đúng cơ cấu tổ chức, nâng cao tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự và đạt tỷ lệ đảng viên theo Nghị quyết 16 của Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng lực lượng DQTV và lực lượng dự bị động viên vững mạnh về chính trị trong tình hình mới, bảo đảm chỉ tiêu huấn luyện và kiểm tra sẵn sàng động viên.

Ngay sau khi ra đời ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam đã chủ trương vũ trang quần chúng cách mạng, xây dựng Quân đội nhân dân, xây dựng cơ sở chính trị, lập các đội tự vệ, đội du kích, thực hiện khởi nghĩa từng phần tiến tới tổng khởi nghĩa toàn quốc. Ngày 28-3-1935, Đại hội lần thứ I của Đảng (tổ chức tại Ma Cao, Trung Quốc) đã thông qua “Nghị quyết về Đội Tự vệ”. Ngày “Nghị quyết về Đội Tự vệ” ra đời được xem là ngày thành lập lực lượng DQTV và là ngày truyền thống của DQTV.

Thực hiện tốt quy trình công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm chất lượng về mọi mặt, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự, đào tạo cán bộ quân sự cơ sở bảo đảm số lượng, chất lượng đăng ký dự tuyển và tỷ lệ thi đỗ cao.

Củng cố, kiện toàn tổ chức biên chế DQTV đúng theo Đề án của UBND tỉnh Tiền Giang, thực hiện việc đăng ký, quản lý chặt chẽ DQTV bảo đảm đầy đủ hồ sơ, thủ tục của CB-CS DQTV, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của dân quân thường trực, dân quân cơ động và dân quân biển; tiếp tục điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống các kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, hoạt động của lực lượng DQTV. Tăng cường chỉ đạo củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy (BCH) Quân sự cơ quan, tổ chức và đơn vị tự vệ, bảo đảm các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị khi có đủ điều kiện phải tổ chức xây dựng lực lượng tự vệ.

Quan tâm chăm lo chế độ, chính sách cho DQTV, bảo đảm đúng, đủ theo quy định. Tích cực, chủ động vận động, huy động các nguồn thu để bảo đảm cho hoạt động của DQTV. Cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chú trọng đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của BCH Quân sự cấp xã, năm 2020 phấn đấu có trên 90% trụ sở được xây dựng cơ bản.

86 năm qua là một chặng đường lịch sử hào hùng của DQTV Việt Nam. Trong thời kỳ mới, có nhiều thuận lợi nhưng cũng lắm khó khăn, đòi hỏi mỗi CB-CS DQTV phải luôn nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí chiến lược của DQTV trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

LINH THỦY (tổng hợp)

.
.
.