Thứ Hai, 13/09/2021, 16:18 (GMT+7)
.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH:

Tiền Giang và Kiên Giang chậm nhất đến ngày 30-9 phải kiểm soát được dịch bệnh

(ABO) Sáng 13-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với 2 tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Trung ương, cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành.

a
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với 2 tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang. Ảnh: nhandan.vn

Tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang, đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đồng chủ trì.

Hội nghị đã nghe lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang, Tổ công tác của Chính phủ tại TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia báo cáo, đóng góp ý kiến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương, công tác điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, đặc biệt là đối với bệnh nhân nặng; tầm quan trọng của công tác tầm soát trên diện rộng để tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng; công tác chăm lo cho người dân trong các khu cách ly, phong tỏa… Bên cạnh đó, 2 tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét, cấp bổ sung vắc xin với số lượng hợp lý đối với tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay của 2 tỉnh.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cho biết: Dịch bệnh ở Tiền Giang đang có chiều hướng giảm dần, các chuỗi ca bệnh cơ bản đã được khoanh vùng, truy vết, phong tỏa và xử lý. Cụ thể, tính đến ngày 12-9, toàn tỉnh Tiền Giang có 156 ổ dịch với tổng số 12.205 F0; 2.741 F1 thực hiện cách ly. Đã điều trị khỏi 8.305 bệnh nhân, đạt tỷ lệ 68%; tử vong 299 bệnh nhân; hiện đang điều trị 3.599 bệnh nhân. Từ ngày 18-8 đến ngày 12-9, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện 3 đợt tầm soát cộng đồng; tổng số mẫu xét nghiệm đã thực hiện là 206.603 mẫu.

Toàn tỉnh đã triển khai 797 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19; 352 đội, tổ tuần tra, kiểm soát lưu động phòng, chống dịch. Tỉnh có 104 cơ sở cách ly tập trung, sức chứa 9.096 giường, hiện còn 6.355 giường chưa sử dụng. Hiện tại, các cơ sở điều trị tầng 1, tầng 2 hoạt động với 70% công suất, còn hơn 1.500 giường bệnh để thu dung điều trị. Các cơ sở điều trị tầng 3 hoạt động với 81% công suất, đủ năng lực thu dung những trường hợp bệnh nhân nặng hoặc bệnh nhân có bệnh nền. Trung tâm điều trị Covid-19 nặng (ICU) hoạt động 95% công suất, trong đó có nhiều trường hợp bệnh nhân xuống tầng điều trị hoặc ra viện trong ngày.

Về tiêu chí kiểm soát dịch, hiện nay tỉnh đã đạt được 9/11 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt đó là tiêu chí: “Không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện trong vòng 7 ngày” và tiêu chí “Giảm tối thiểu 50% các xã ở mức độ nguy cơ cao” thì tỉnh chỉ giảm được 29,4% số xã có nguy cơ cao.

Nhận định tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh báo cáo với Thủ tướng Chính phủ: Căn cứ vào kết quả Chiến dịch tầm soát đợt 2, qua đánh giá của Tổ công tác Bộ Y tế, nếu tình hình những ngày tiếp theo như dự kiến thì đến ngày 15-9, tỉnh Tiền Giang phân loại như sau: Nguy cơ cao, gồm: TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành và Chợ Gạo; nguy cơ, gồm: TX. Cai Lậy, huyện Cái Bè và Gò Công Đông; bình thường mới, gồm: TX. Gò Công, huyện Gò Công Tây, Cai Lậy, Tân Phước và Tân Phú Đông; không còn đơn vị cấp huyện nguy cơ rất cao.

Tính đến ngày 12-9, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành 37 quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ cho 30.209 lượt người lao động, tổng số tiền 45,404 tỷ đồng. Đến ngày 8-9, tỉnh Tiền Giang đã tiếp nhận và chuyển 1.490,298 tấn/3.006,225 tấn gạo hỗ trợ từ Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh…

a
Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh: nhandan.vn

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của 2 tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Tuy nhiên, trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh trong cả nước nói chung và ở 2 tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang nói riêng còn nhiều diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, trong thời gian tới cần nắm thật chắc các chủ trương, đường lối, biện pháp chống dịch của Trung ương, từ đó quán triệt đến cơ sở, xuống đến người dân.

Đồng thời, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo hướng tỉnh kiểm tra huyện, huyện kiểm tra xã nhằm tăng cường công tác tương tác qua lại giữa các cấp, từ đó có sự điều chỉnh, hỗ trợ kịp thời. Cần phân loại các trường hợp F0 để tập trung điều trị các trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân có bệnh nền, phụ nữ có thai và người cao tuổi. Cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân nghe và làm theo để công tác phòng, chống dịch đạt kết quả cao.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế cần tăng cường kiểm tra ở Tiền Giang và Kiên Giang để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ 2 tỉnh trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời, ưu tiên phân phối vắc xin ngừa Covid-19 cho phù hợp; tổ chức tiêm an toàn, hiệu quả. Xét nghiệm tầm soát F0 trong cộng đồng phải nhanh hơn tốc độ lây lan của vi rút. Tiền Giang và Kiên Giang cần căn cứ tình hình thực tế, đưa ra mục tiêu cụ thể về giãn cách xã hội để phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra; chậm nhất đến ngày 30-9 phải kiểm soát được dịch bệnh; có giải pháp an toàn để bảo vệ "vùng xanh"…

NG. CHƯƠNG


 

.
.
.