Thứ Ba, 11/01/2022, 20:06 (GMT+7)
.

Bế mạc Kỳ họp bất thường, Quốc hội khoá XV: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

(ABO) Sau 4,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc vào chiều ngày 11-1.

THÔNG QUA NHIỀU NGHỊ QUYẾT QUAN TRỌNG

Dù diễn ra trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, song các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, xây dựng vào các nội dung của chương trình kỳ họp.

Tại kỳ họp này, trên cơ sở thảo luận xem xét kỹ lưỡng, thận trọng, khách quan, toàn diện, Quốc hội đã biểu quyết thông qua với sự nhất trí rất cao 1 dự án luật, 3 nghị quyết chuyên đề và 1 nghị quyết chung của kỳ họp, gồm: Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH); Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự; và nghị quyết chung của kỳ họp.

Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang
Quang cảnh kỳ họp bất thường tại điểm cầu Tiền Giang.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, đây là một kỳ họp rất quan trọng, được đồng bào cử tri cả nước và cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm. Tác động của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt KT-XH, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, người lao động gặp nhiều khó khăn; tốc độ phục hồi kinh tế còn chậm, còn có nguy cơ lỡ nhịp với kinh tế thế giới. Trước tình hình đó, Quốc hội cần có các quyết sách kịp thời nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, đáp ứng yêu cầu bức thiết của đất nước, của doanh nghiệp, sinh kế và đời sống của nhân dân.

Tại kỳ họp này, trên cơ sở thảo luận xem xét kỹ lưỡng, thận trọng, khách quan, toàn diện, Quốc hội đã biểu quyết thông qua với sự nhất trí rất cao 1 dự án luật, 3 nghị quyết chuyên đề và 1 nghị quyết chung của kỳ họp. Để các nghị quyết của Quốc hội đi vào cuộc sống, ngay sau kỳ họp này, Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cấp, các ngành, các cơ quan trong bộ máy nhà nước từ Trung ương đến địa phương, các Đoàn ĐBQH khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện tốt các luật, nghị quyết vừa được thông qua sớm nhất và đi vào cuộc sống; khắc phục tình trạng đầu năm đủng đỉnh cuối năm vội vàng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ĐBQH bằng những hình thức phù hợp thông tin đến cử tri cả nước kết quả của kỳ họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri; tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; động viên nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, không chủ quan, lơ là mất cảnh giác, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết Nhâm Dần 2022, vui xuân an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, tạo khí thế quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Tinh thần và kết quả của kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV, đã tạo ra khí thế mới, thời cơ mới, cùng với các chính sách mới được ban hành, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta tin tưởng sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022 và cả giai đoạn 2021 - 2025. Đất nước ta sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đời sống người dân sẽ được nâng cao, niềm tin của nhân dân sẽ ngày càng được củng cố vững chắc hơn...

ĐBQH ĐƠN VỊ TỈNH TIỀN GIANG THAM GIA NHIỀU Ý KIẾN THẢO LUẬN

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang đã có nhiều đóng góp tích cực. Cụ thể, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đã có nhiều lượt phát biểu, thảo luận tại tổ và thảo luận tại hội trường. Hầu hết các nội dung chương trình kỳ họp đều được các đại biểu quan tâm và đóng góp ý kiến, như: Đóng góp ý kiến cho Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực; chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ…

Đại biểu Nguyễn Kim tuyến phát biểu tại buổi thảo luận tổ
Đại biểu Nguyễn Kim tuyến phát biểu tại buổi thảo luận tổ.

Bên cạnh đó, các ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang tại điểm cầu Hà Nội cũng tham gia nhiều ý kiến đóng góp tại kỳ họp về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; vấn đề bình đẳng giới trong kế hoạch phục hồi kinh tế…

ĐBQH tại điểm cầu Tiền Giang
ĐBQH tại điểm cầu Tiền Giang theo dõi đại biểu Nguyễn Thanh Cầm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV chính thức khép lại với những ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri và nhân dân cả nước. Kết quả đó thể hiện trên tất cả phương diện lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Nhiều vấn đề quan trọng, nhiều định hướng lớn đã được Quốc hội xem xét, bàn thảo và thông qua, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật và xây dựng phát triển KT-XH. Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, ĐBQH các tỉnh, thành, trong đó có ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang; sự tham gia tích cực, trí tuệ, tâm huyết; sự chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm các ý kiến phát biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang đã đóng góp vào thành công của kỳ họp.

THU HOÀI

.
.
.