Thứ Hai, 10/01/2022, 08:47 (GMT+7)
.

Kiểm tra, giám sát để tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang; hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; sự phối hợp tích cực của các tổ chức và cơ quan có liên quan. Trong năm 2021, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh Tiền Giang đã tập trung triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát đảm bảo theo kế hoạch.

QUYẾT LIỆT TỪ ĐẦU NHIỆM KỲ

Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Quy chế. Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết, quyết định, quy định, quy chế và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của cấp mình để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tham mưu cấp ủy trong công tác kiểm tra, giám sát, góp phần quan trọng để Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm tra,  giám sát năm 2021.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát năm 2021.

Trong xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã quan tâm kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế làm việc sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; công tác dân vận trong tình hình mới...

Trong năm qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 656 đảng viên, kết quả có 651 đảng viên thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, 5 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung được kiểm tra, trong đó 4 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm. Tiến hành kiểm tra 509 tổ chức đảng cấp dưới, kết quả có 503 tổ chức đảng thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, 6 tổ chức đảng thực hiện chưa tốt nội dung được kiểm tra, trong đó 1 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành giám sát 527 đảng viên, kết quả có 518 đảng viên thực hiện tốt nội dung được giám sát, 9 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 8 đảng viên phải chuyển kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm. Tiến hành giám sát 515 tổ chức đảng cấp dưới, kết quả có 509 tổ chức đảng thực hiện tốt nội dung được giám sát, 6 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm, trong đó 3 tổ chức đảng phải chuyển kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm…

Về thi hành kỷ luật đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và tương đương đã quyết định thi hành kỷ luật 48 đảng viên với các hình thức: Khiển trách 29 đảng viên, cảnh cáo 13 đảng viên, khai trừ ra khỏi Đảng 6 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, vi phạm những điều đảng viên không được làm…;  trong số đảng viên vi phạm có 5 trường hợp bị phạt tù và 2 trường hợp bị xử lý hành chính.

Trong quá trình kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thực hiện đúng quy trình, quy định. Trong đó, tập trung kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nên có tăng cao so với cùng kỳ; giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng đảm bảo kịp thời, đúng quy trình, quy định, không để tồn đọng; việc xem xét thi hành kỷ luật và tham mưu giúp cấp ủy thi hành kỷ luật đúng quy trình, phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục; kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh, ngăn ngừa những biểu hiện vi phạm trong thu, chi ngân sách và thu nộp, quản lý, sử dụng đảng phí, góp phần tích cực, chủ động trong thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM 2022

Tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy quán triệt 6 nội dung trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát năm 2022.

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để tổ chức đảng và đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, thấy rõ quyết tâm chính trị của Đảng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tập trung công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng theo Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định 22 của Ban Chấp hành Trung trong Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Quy định 37 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm... để tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thứ hai, đội ngũ cán bộ kiểm tra là lực lượng nòng cốt, là nhân tố quyết định thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban Kiểm tra các cấp, vì vậy cán bộ kiểm tra cần đặt lợi ích của Đảng lên trên hết, trước hết; nhận thức đầy đủ và xem công tác kiểm tra, giám sát là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận trong công tác xây dựng Đảng; tuân thủ, tích cực, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực học tập nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực công tác, nắm vững nghiệp vụ; tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức.

Trong kiểm tra, giám sát phải luôn nêu cao tính khách quan, trung thực, lương tâm trong sáng, phương pháp làm việc khoa học, thận trọng, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, phương pháp công tác Đảng; giữ nghiêm kỷ luật và giữ bí mật của Đảng, bí mật trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Thứ ba, tổ chức thực hiện có nền nếp, hiệu quả các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát theo tinh thần giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của cấp trên và cấp mình; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần đoàn kết nội bộ: việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình trọng tâm, các lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra vi phạm...

Thứ tư, Ủy ban Kiểm tra tăng cường công tác nắm chắc tình hình, chủ động phát hiện và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên; khắc phục tình trạng nể nang, né tránh; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng; thực hiện nghiêm công tác giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề nhằm góp phần ngăn ngừa sai phạm; chú trọng công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại, kiểm tra tài chính đảng; trong xem xét xử lý kỷ luật, giải quyết khiếu nại, kỷ luật đảng cần thực hiện chặt chẽ, thận trọng, đúng phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định.

Thứ năm, trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy phải luôn tạo điều kiện thuận lợi cho Ủy ban Kiểm tra thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; Ủy ban Kiểm tra cấp trên tăng cường chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra cấp dưới trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.

Thứ sáu, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp phải tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm ngay sau mỗi cuộc kiểm tra, giám sát và theo định kỳ; thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra với các tổ chức, cơ quan có liên quan trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; định kỳ đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện theo yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Cấp ủy huyện, tương đương căn cứ Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tình hình thực tế ở đảng bộ mình để xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát phù hợp, triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành tốt các nội dung đề ra.

THỦY HÀ

.
.
.