Thứ Sáu, 07/01/2022, 22:27 (GMT+7)
.

Kiểm tra, giám sát làm cho các cấp ủy, tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

(ABO) Sáng 7-1, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Đồng chí Võ Văn Bình chủ trì và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá công tác kiểm tra, giám sát của Đảng sau 1 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tinh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ theo quy chế.

Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiếp tục quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết, quyết định, quy định và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của cấp mình để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở địa phương, đơn vị.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tham mưu cấp ủy, phục vụ tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Công tác kiểm tra, giám sát luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; sự phối hợp tích cực của các tổ chức và cơ quan có liên quan. Vì vậy, trong năm 2021 cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát đảm bảo theo kế hoạch.

Trong xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã có quan tâm kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế làm việc sau Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; công tác dân vận trong tình hình mới.... Đây là những vấn đề được nhân dân quan tâm, những nhiệm vụ cấp bách, lâu dài đối với sự phát triển của địa phương.

Trong năm qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 656 đảng viên. Kết quả kiểm tra có 651 đảng viên thực hiện tốt nội dung được kiểm tra; 5 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung được kiểm tra, trong đó có 4 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đồng thời, tiến hành kiểm tra 509 tổ chức Đảng cấp dưới, kết quả kiểm tra có 503 tổ chức Đảng thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, 6 tổ chức Đảng thực hiện chưa tốt nội dung được kiểm tra; trong đó, có 1 tổ chức Đảng có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành giám sát 527 đảng viên. Kết quả giám sát có 518 đảng viên thực hiện tốt nội dung được giám sát; 9 đảng viên phát hiện có dấu hiệu vi phạm; trong đó, có 8 đảng viên phải chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành giám sát 515 tổ chức Đảng cấp dưới. Kết quả giám sát, có 509 tổ chức Đảng thực hiện tốt nội dung được giám sát; 6 tổ chức Đảng phát hiện có dấu hiệu vi phạm; trong đó, có 3 tổ chức Đảng phải chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm…

Về thi hành kỷ luật đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và tương đương đã quyết định thi hành kỷ luật 48 đảng viên với các hình thức “khiển trách" 29 người; “cảnh cáo" 13 người; “khai trừ” 6 người. Nội dung vi phạm chủ yếu là thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; vi phạm về tài chính, ngân sách, đầu tư, xây dựng cơ bản... Trong số đảng viên vi phạm có 5 trường hợp bị phạt tù và 2 trường hợp bị xử lý hành chính.

Trong quá trình kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định. Trong đó, tập trung kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm nên có tăng cao so với cùng kỳ; giải quyết tố cáo, khiếu nại, kỷ luật đảng đảm bảo kịp thời, đúng quy trình, quy định, không để tồn động.

Việc xem xét thi hành kỷ luật và tham mưu giúp cấp ủy thi hành kỷ luật đúng quy trình, phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục; kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh, ngăn ngừa những biểu hiện vi phạm trong thu, chi ngân sách và thu nộp, quản lý, sử dụng đảng phí để góp phần tích cực, chủ động vào công tác thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao giấy khen cho các đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của đảng năm 2021
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2021.

Chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng năm 2022, đồng chí Võ Văn Bình nhấn mạnh: Cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để tổ chức Đảng và đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, thấy rõ quyết tâm chính trị của Đảng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng theo Kết luận 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chính đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến", "tự chuyển hóa", Quy định 22-QD/TW của Ban Chấp hành Trung trong Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, Quy định 37-QD/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm.... để làm cho các cấp ủy, tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh…

THỦY HÀ

 

.
.
.