Thứ Sáu, 10/06/2022, 16:43 (GMT+7)
.

Cử tri kiến nghị xử lý tình trạng mất an toàn giao thông và điều chỉnh mức phí đo đạc đất đai

(ABO) Sáng 10-6, đại biểu HĐNĐ tỉnh Tiền Giang, huyện Châu Thành đến tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Hiệp và cử tri 2 xã: Thân Cửu Nghĩa và Tân Lý Tây. Sau khi nghe đại biểu HĐND tỉnh, huyện thông tin dự kiến nội dung kỳ họp giữa năm 2022 của HĐND tỉnh, huyện, cử tri gửi đến đại biểu HĐND tỉnh, huyện những vấn đề còn bất cập, hạn chế ở địa phương.

KIẾN NGHỊ GIẢM MỨC PHÍ ĐO ĐẠC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Tân Lý Tây và thị trấn Tân Hiệp có ý kiến liên quan đến vấn đề đo đạc đất đai và thắc mắc tại sao các hộ dân đã đồng ý ký giáp ranh đầy đủ trong hồ sơ nhưng vẫn buộc phải thực hiện đo đạc làm tốn kinh phí của người dân và tiến độ đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân còn chậm, đề nghị các cấp giải thích rõ vấn đề này và xem xét giảm mức phí đo đạc đất đai.

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Đại biểu Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Châu Thành cho biết: Trên địa bàn tỉnh còn 3 huyện là Châu Thành, Tân Phước và Tân Phú Đông thực hiện đo đạc cấp GCNQSDĐ theo bản đồ tỷ lệ 5000, bản đồ này chụp từ trên máy bay xuống nên không thể hiện kích thướt rõ, ở thực địa 5 mét thì trên bản đồ mới thể hiện được cự ly, vì vậy phải đo đạc ngoài thực địa.

Tuy nhiên, để giảm bớt chi phí cho người dân đối với những trường hợp chuyển nhượng trọn thửa đất thì Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện kiến nghị với tỉnh cho người dân trích lục chuyển qua mà không phải đo đạc để giảm chi phí cho người dân. Còn đối với những trường hợp chia cho nhiều người con hoặc bán chuyển nhượng một phần thửa đất thì theo Thông tư 23 của Bộ Tài nguyên và Môi trường bắt buộc phải đo đạc hết. Vì vậy, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện phải thực hiện đúng quy định chứ không phải Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện đặt ra vấn đề đo đạc.

Tuy nhiên, đồng chí rất chia sẻ với người dân bởi hiện nay theo Thông báo số 266 ngày 11-2-2022 của VPĐKĐĐ chi phí đo đạc hiện nay cao. Dù vậy, vấn đề này đã được cấp trên tính toán kỹ lưỡng, đã thông qua tất cả các ban, ngành tỉnh và thông qua HĐND tỉnh trước khi triển khai thu giá đo đạc trên toàn địa bàn huyện, nên vấn đề này mong cử tri hiểu và chấp hành chủ trương của cấp trên.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Về vấn đề tiến độ đo đạc các thửa đất chậm, lãnh đạo Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Châu Thành thừa nhận là có chậm, bởi hiện nay số thửa đất không kích thướt tranh chấp rất nhiều, nên Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện phải phối hợp với Tòa án để đi đo đạc xác định kích thướt phục vụ cho công tác xét xử của Tòa án và thi hành án. Lực lượng đo đạc của Chi nhánh VPĐKĐĐ chỉ có 10 người mà theo quy định mỗi nhân viên 1 ngày đo đạc và làm xong 5 hồ sơ. Chưa kể hiện nay sau dịch Covid-19, số lượng hợp đồng đo đạc càng tăng, mỗi ngày chi nhánh dư ra khoảng 30 hợp đồng đo đạc không thực hiện kịp. Vì vậy, cử tri phản ánh tiến độ đo đạc chậm là có, do anh em đo đạc quá tải công việc.

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện đã kiến nghị về cấp trên xem xét bổ sung người để thực hiện công việc này nhưng tỉnh trả lời không có người để tăng, còn nếu tuyển người mới thì cũng phải có cán bộ hỗ trợ dạy nghiệp vụ đo đạc làm hồ sơ cũng tốn thêm 1 người nữa nên không thể thêm nhân sự được. Vì vậy mong người dân thông cảm.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Châu Thành
Đại diện lãnh đạo VPĐKĐĐ huyện Châu Thành trả lời ý kiến cử tri.

CỬ TRI KIẾN NGHỊ XỬ LÝ VỀ TRÌNH TRẠNG MẤT AN TOÀN GIAO THÔNG

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Tân Lý Tây và thị trấn Tân Hiệp cũng có ý kiến về tình trạng người dân đi ngược chiều đoạn Khu công nghiệp (KCN) Tân Hương cặp Quốc lộ 1; tình trạng người dân vượt đèn đỏ và vấn đề buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lề đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Cử tri đề nghị ngành Công an sớm xử lý vấn đề này.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Ba giải trình, trước đây KCN này chỉ  có 30 ngàn công nhân nhưng hiện nay đã tăng lên 80 ngàn công nhân, tham gia giao thông cùng một thời điểm khoảng 30 phút buổi sáng đi làm và giờ tan ca buổi chiều tập trung vào đoạn đường này nên gây ùn ứ do mật độ lưu thông quá dày đặc, nên rất khó khăn trong vấn đề điều tiết giao thông.

Ngành Công an đã đề ra nhiều biện pháp để xử lý nhưng rất khó khăn trong công tác xử lý. Bởi công nhân nếu đi trễ thì mất việc do quy định của công ty, nhất là công ty nước ngoài, lực lượng Công an không thể can thiệp sâu vào việc sản xuất của doanh nghiệp được. Mặc dù chúng tôi cũng có ý kiến như đề nghị công ty chia ca cho công nhân hoặc hợp đồng theo ca để hạn chế lưu lượng công nhân đi làm cùng một thời điểm nhưng không thực hiện được.

Phó trưởng Công an huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Ba giải trình,
Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Ba giải trình tại buổi tiếp xúc.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an cũng phối hợp các ngành liên quan xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều phương án đảm bảo an ninh trật tự ở tuyến đường này, ra quân xử lý nghiêm việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường. Tuy nhiên, do nhu cầu mưu sinh nên lúc có lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát thì người dân chấp hành việc không buôn bán lần chiếm vỉa hè, lòng đường nhưng khi lực lượng chức năng đi thì lại tiếp tục tái diễn. Vấn đề này Công an huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an thị trấn và Công an các địa bàn lân cận tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức người dân chấp hành quy định an toàn giao thông.

Chủ tịch UBND Thị trấn Tân Hiệp Trần Thị Kim Hoa trả lời ý kiến cử tri
Chủ tịch UBND thị trấn Tân Hiệp Trần Thị Kim Hoa trả lời ý kiến cử tri.

Liên quan đến vấn đề người dân vượt đèn đỏ, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Ba cho rằng đây là vấn đề ý thức mỗi người. Trên thực tế nhiều người ý thức chấp hành pháp luật về giao thông rất tốt. Tuy nhiên, không ít người ý thức rất kém, không có Công an là không chấp hành pháp luật giao thông.

Với trách nhiệm của mình, ngành Công an sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhưng rất mong mỗi người dân cùng tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông mới mong chấn chỉnh được tình trạng này.

Quang cảnh buổi tiếp xúc
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Văn Bình cảm ơn các ý kiến của cử tri đã góp phần giúp các cơ quan của Đảng, Nhà nước thấy được những hạn chế, yếu kém để điều hành, khắc phục, nhằm quản lý tốt hơn trong thời gian tới. Đồng thời, trả lời làm rõ thêm một số ý kiến kiến nghị của cử tri; ghi nhận các kiến nghị liên quan đến các tuyến đường giao thông xuống cấp và sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND tỉnh cũng như các ngành tỉnh rà soát có biện pháp xử lý các tuyến đường thuộc thẩm quyền của tỉnh. Đối với tuyến đường thuộc thẩm quyền của Trung ương thì chỉ đạo tỉnh kiến nghị về Trung ương xử lý.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ đối tượng người yếu thế để họ sớm ổn định cuộc sống sau đại dịch Covid-19. Đồng thời,nghiêm túc lắng nghe các ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri, nhất là đối với những vấn đề bức xúc mà người dân phản ánh để nhanh chóng xử lý; việc gì còn hạn chế thì phải nhanh chóng khắc phục, chấn chỉnh; giải quyết triệt để các vấn đề thuộc thẩm quyền, theo đúng quy định pháp luật…

HOÀI THU

.
.
.