Thứ Năm, 12/01/2023, 13:23 (GMT+7)
.

Toàn văn bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh tại Lễ kỷ niệm 60 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc (tháng 1-1963 - tháng 1-2023)

(ABO) Ngày 11-1, Báo Ấp Bắc long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc (tháng 1-1963 - tháng 1-2023). Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Ấp Bắc đăng toàn văn bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh tại lễ kỷ niệm.
 
Nhân buổi họp mặt kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Báo Đảng của tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc, cho phép tôi được gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Báo Ấp Bắc qua các thời kỳ; các nhà báo lão thành, quý đại biểu và các đồng chí lời chào mừng và lời chúc tốt đẹp nhất.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc (tháng 1-1963 - tháng 1-2023).

 
Báo chí là lĩnh vực công tác tư tưởng đặt biệt quan trọng, có tác động trực tiếp, sâu sắc đến đời sống xã hội; có ảnh hưởng lớn đến kết quả quá trình hoàn thành nhân cách con người. Khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu thông tin của xã hội ngày càng tăng lên. Thông tin trở thành sức mạnh, có tác động trực tiếp đến công tác quản lý và tổ chức đời sống xã hội; tới thói quen, nhận thức, tâm trạng, tình cảm và hành động của mỗi cá nhân. Tiếp cận thông tin trở thành nhu cầu quan trọng trong đời sống hiện đại, trong đó phương tiện chủ yếu để đem thông tin đến cho công chúng chính là báo chí, chính là truyền thông. Có thể khẳng định, xã hội càng phát triển thì báo chí, truyền thông cũng có vị trí, vai trò, sứ mệnh đặc biệt quan trọng trong đời sống hằng ngày của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc.
 
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà báo cách mạng, người thầy vĩ đại, người sáng lập và dìu dắt nền báo chí cách mạng Việt Nam rất quan tâm đến công tác báo chí. Người cho rằng: “Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ người dân, phục vụ cách mạng”, “cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Người nhấn mạnh: “Báo chí của ta không phải để cho một số ít người xem, mà để phục vụ người dân, để tuyên truyền, giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, cho nên phải có tính chất quần chúng và tinh thần chiến đấu”. Bác thường nhắc nhở người làm báo phải luôn đặt câu hỏi “Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết cái gì? Viết như thế nào”, “Viết giản dị thôi và phải đúng sự thật. Không được bịa ra”. “Không nên chỉ viết tốt mà giảm cái xấu. Nhưng phê bình phải đúng đắn, nêu cái hay, cái tốt thì phải có chừng mực, chớ phóng đại. Có thế nào, nói thế ấy”.
 
Quán triệt lời dạy của Bác, qua gần 98 năm hoạt động (từ tháng 6 năm 1925), báo chí cách mạng Việt Nam đã luôn đồng hành cùng sự phát triển của lịch sử dân tộc; luôn là công cụ đắc lực để tuyên truyền Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối của Đảng và là vũ khí sắc bén để chống lại cái xấu, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; cơ quan, tổ chức và đội ngũ những làm báo không ngừng phát triển với số lượng trên 50 ngàn người đang làm việc trong lĩnh vực báo chí và gần 1.000 cơ quan báo chí thuộc 4 loại hình: báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử.
 
Cùng với báo chí cả nước, Báo của Đảng bộ tỉnh Tiền giang từ tờ báo: Dân Cày, Nông Dân, Tiến Lên, Đấu Tranh, Giải Phóng, Tin Tức, Thông tin Mỹ Tho,... đến nay là Báo Ấp Bắc cũng đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu của bạn đọc ở từng giai đoạn cách mạng.
 
Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, Báo Ấp Bắc đã luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hay, biểu dương tấm gương người tốt, việc tốt; đưa hình ảnh đất nước, quê hương con người Tiền Giang thân thiện, hiền hòa, mến khách đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh.
 
Các nhà báo của tỉnh nhà thực sự là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng bộ, là những chiến sĩ xung kích, tiên phong trong đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, cũng như bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ nhân dân. Tích cực phê phán những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong nội bộ và trong xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh trao Bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang tặng cho tập thể Báo Ấp Bắc.

 
Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, dù tên gọi có thay đổi theo từng giai đoạn cách mạng, nhưng Báo Ấp Bắc và các nhà báo của tỉnh vẫn không ngừng phát huy truyền thống, giữ vững chất lượng và uy tín; bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, của chính quyền, thực hiện nghiêm Luật Báo chí, quy định đạo đức nghề nghiệp, quy tắc tham gia mạng xã hội; không ngừng đối mới công nghệ làm báo, cải tiến cả về nội dung lẫn hình thức, thông tin khá toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
 
Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của tỉnh không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, nhiều cán bộ, phóng viên đã và đang hằng ngày, hằng giờ thâm nhập thực tiễn, vượt qua khó khăn, thử thách của đời thường để đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống một cách thiết thực và hiệu quả.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, các cơ quan báo chí nói chung và Báo Ấp Bắc nói riêng đang đối diện với không ít hạn chế, khó khăn, thách thức. Nhìn tổng thể, việc quy hoạch, phát triển hệ thống báo chí còn một số bộ phận chưa hợp lý, chồng chéo, gây lãng phí nguồn lực xã hội. Một số cơ quan báo chí chưa theo kịp với phát triển công nghệ thông tin, với cách làm báo hiện đại, nội dung chưa thật sự hấp dẫn người đọc.
 
Mặt khác, còn quá tập trung khai thác thông tin các mặt tiêu cực mà chưa chú ý đúng mức việc phát hiện, cổ vũ, nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, những mặt tích cực của đời sống xã hội. Thậm chí có biểu hiện thương mại hóa, xa rời tôn chỉ, mục đích, chưa làm tốt chức năng định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, chăm lo xây dựng con người. Đây là nguyên nhân gây nhiễu về tư tưởng, văn hóa, ảnh hưởng không tốt đến sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Trong thời gian tới, cục diện thế giới tiếp tục biến đổi theo xu hướng đa cực, đa trung tâm; những trào lưu tư tưởng đua nhau trổi dậy và cạnh tranh khốc liệt hơn; những vấn đề an ninh phi truyền thống như dịch bệnh, tấn công mạng ngày càng trở nên khó lường. Đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển với thế và lực mới, cơ hội đi cùng khó khăn, thách thức. Trước bối cảnh đó, nhiệm vụ của báo chí là rất nặng nề; báo chí cần tăng cường tương tác với độc giả và mỗi người làm báo cần giữ cho mình “Thân sáng, lòng trong, ngòi bút sắc”, không ngừng học tập và rèn luyện nhằm nâng cao chất lượng công tác báo chí trên lĩnh vực thông tin, tuyên truyền, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa và cho chính ngay địa phương mình.
 
Để báo chí làm tròn sứ mạng của mình, một trong những yếu tố quyết định đó là tài năng và đạo đức nhà báo; bên cạnh đó, việc nâng cao tính chuyên nghiệp của báo chí cũng rất quan trọng. Rất nhiều câu hỏi đặt ra, song đầu tiên vẫn là vấn đề con người. Nâng cao tính chuyên nghiệp của nền báo chí trước hết là nâng cao tính chuyên nghiệp của nhà báo. Bởi suy cho cùng, để xảy ra những thiếu sót, sai phạm trong nội dung thông tin trên báo chí trước hết là do sự yếu kém của nhà báo. Tính chuyênnghiệp của người làm báo được thể hiện ở những phẩm chất chính trị - xã hội; đạo đức nghề nghiệp, ở phương pháp, cách thức hành nghề một cách khoa học, hiệu quả; ở sự hiểu biết sâu sắc về các mối quan hệ, cơ chế vận hành trong lĩnh vực báo chí; ở sự tinh thông, thuần thục các kỹ năng nghề nghiệp; ở khả năng sử dụng và thích nghi với các loại hình, phương tiện kỹ thuật hiện đại phục vụ cho hoạt động nghề nghiệp.
 
Chúng ta đều hiểu rất rõ và ra sức học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ về bài học mẫu mực, quý giá cho việc rèn luyện đạo đức, nhân cách nhà báo trên tư cách người công dân và người chiến sĩ. Nói một cách khái quát, đó là bản lĩnh chính trị, phẩm chất trung thực và cương trực, khiêm tốn và tận tụy, trách nhiệm với công việc, với nhân dân, với sự nghiệp cách mạng; không để những cám dỗ vật chất tầm thường bủa vây, nhất là trong nền kinh tế thị trường hiện nay mà đánh mất phẩm giá, nhân cách, danh dự và lòng tự trọng của một nhà báo chân chính. Nếu không vượt qua được những điều đó, không vượt qua được chính bản thân mình sẽ dẫn đến “dễ bẻ cong ngòi bút”, làm hoen ố thanh danh nhà báo và báo chí cách mạng, không còn là tiếng nói trung thực, dũng cảm bảo vệ sự thật và bảo vệ chân lý.
 
Hơn ai hết, cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Báo Ấp Bắc và các nhà báo của tỉnh cần tích cực học tập, rèn luyện đạo đức nhà báo, tâm huyết với nghề nghiệp, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; cần phát huy hiệu quả vai trò, sứ mệnh của mình để báo chí thực sự là diễn đàn tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và của nhân dân trong sự phát triển. Nhân dân Ấp Bắc - Mỹ Tho năm xưa đã quyết tâm kháng chiến chống Mỹ, lập nên những chiến công vang dội, góp phần giải phóng quê hương, thống nhất đất nước, thì nhân dân Ấp Bắc - Tiền Giang ngày nay phải tiếp tục phát huy tinh thần hào hùng của chiến thắng Ấp Bắc, với nghị lực và niềm tin tất thắng, quyết tâm chính trị cao để tạo nên những thành quả quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương Tiền Giang ngàycàng giàu đẹp, hiện đại và văn minh.
 
Chúng ta tự hào, vinh dự về tên gọi của báo được mang tên từ chiến thắng Ấp Bắc, một chiến thắng oanh liệt đã in đậm trong lòng người dân Tiền Giang nói riêng và người dân cả nước nói chung, thì ngòi bút của những người làm báo tỉnh nhà cần phải đồng hành với yêu cầu xây dựng và phát triển đó.
 
Trước hết, cần quán triệt sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ về báo chí, mục đích của báo chí là “để giáo dục, giải thích, cổ động, phê bình. Để phục vụ quần chúng". Mỗi cơ quan báo chí, mỗi nhà báo, mỗi “bài báo là tờ hịch cách mạng” phải là nơi đi đầu biểu dương cái mới, cái tốt, những nhân tố tích cực và phê phán mạnh mẽ cái sai, cái xấu, những nhân tố tiêu cực; phải phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tích cực đấu tranh, phản biện trước những vấn đề, những hiện tượng tiêu cực làm tổn hại đến lợi ích của đất nước, của quê hương, của nhân dân.
 
Hai là, Xác định rõ mục tiêu báo chí Việt Nam là báo chí cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, có sứ mệnh phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân. Báo chí phải là lực lượng xung kích, tiên phong trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai trái trên mạng xã hội, Internet. Thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí là “Thông tin trung thực về tình hình địa phương, đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân”. Điều đó đòi hỏi mỗi nhà báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt huyết và thái độ bình tĩnh trước mọi vấn đề; phải có tấm lòng trong sáng, không để tiêu cực chi phối, không bị tình cảm cá nhân lấn át, mất đi tính khách quan, trung thực của mỗi tác phẩm báo chí.
 
Ba là, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng phản ánh thông tin thiếu khách quan, thiếu trung thực, thông tin thiếu chính xác, xuyên tạc, bóp méo sự thật, “giật tít”; quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ người làm báo; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ các cơ quan báo chí, người làm báo về điều kiện làm việc, thu nhập, môi trường tác nghiệp nhằm từng bước nâng cao chất lượng, kỹ năng và sự đóng góp của những người làm báo của tỉnh ngày một tốt hơn.
 
Bốn là, không ngừng rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, xây dựng và rèn luyện bản lĩnh người cầm bút, nhất là trong bối cảnh khoa học, công nghệ phát triển không ngừng; thực hiện nghiêm Luật Báo chí, quy định về đạo đức nghề nghiệp, quy tắc sử dụng mạng xã hội. Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng trong cơ quan Báo Đảng; kịp thời phản bác những luận điệu xuyên tạc, vu khống, những thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch chống phá cách mạng, những luận điệu xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; không để người dân do thiếu thông tin, sinh ra hoang mang, dao động, dẫn đến giảm lòng tin đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.
 
Năm là, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong thực tiễn; có chính sách phù hợp để thu hút cán bộ, phóng viên, biên tập viên có năng lực, trình độ, tâm huyết với nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền trong môi trường hội nhập, thích ứng với quá trình chuyển đổi số hiện nay; khuyến khích, tạo động lực cho lực lượng phóng viên, nhà báo, cộng tác viên hưởng ứng các cuộc thi do Trung ương và địa phương phát động; duy trì Giải báo chí Nguyễn Văn Nguyễn, tham gia Giải báo chí về xây dựng Đảng - Giải Búa Liềm Vàng; Cuộc thi Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...
 
Phát huy truyền thống anh hùng từ chiến thắng Ấp Bắc oanh liệt năm xưa, với niềm vinh dự, tự hào mang tên Ấp Bắc, tôi tin rằng: Cán bộ, công chức, viên chức của Báo Ấp Bắc cùng với đội ngũ nhà báo tỉnh nhà, bằng tình cảm, lương tâm, trách nhiệm với sự nghiệp báo chí cách mạng, với xã hội và nghĩa vụ công dân sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước. Mỗi nhà báo, mỗi bài báo phải là nơi đi đầu biểu dương cái mới, cái tốt, những nhân tố tích cực và phê phán mạnh mẽ cái sai, cái xấu; phải phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tích cực đấu tranh, phản biện trước những vấn đề, những hiện tượng tiêu cực.
 
Chúng tôi rất mong các nhà báo lão thành sẽ tiếp tục cống hiến, truyền đạt những kinh nghiệm, nhiệt huyết nghề báo cho đội ngũ làm báo hôm nay để Báo Áp Bắc của chúng ta không ngừng phát triển vững mạnh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng quê hương Tiền Giang ngày càng văn minh, giàu đẹp.
 
Nhân dịp năm mới - năm Quý Mão 2023, xin kính chúc các nhà báo qua các thời kỳ, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Ấp Bắc, quý đại biểu và các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng. Chúc các đồng chí sẽ luôn giữ vững ngòi bút của mình để trở thành những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hóa, tư tưởng; giữ mãi ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp và vững bước trên con đường mà các đồng chí đang đi.
.
.
.