Thứ Ba, 28/03/2023, 14:55 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đầu tư cải tạo, phát triển lưới điện đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ nhân dân

(ABO) Sáng 28-3, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách tỉnh Tiền Giang Tạ Minh Tâm làm Trưởng đoàn giám sát cùng các ĐBQH tỉnh đến làm việc với Công ty Điện lực Tiền Giang về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Tham dự có lãnh đạo sở, ngành liên quan, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh...

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Tiền Giang tại buổi làm việc, thời gian qua, được sự quan tâm của Tổng công ty Điện lực miền Nam, sự sâu sát chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, ngành Điện lực tỉnh đã không ngừng được đầu tư cải tạo, phát triển lưới điện, nguồn năng lượng đảm bảo cung cấp đủ điện, ổn định phục vụ cho nhu cầu sản xuất cho các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài khu, cụm công nghiệp; cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

đồng chí Tạ Minh Tâm gợi ý các vấn đề thảo luận
Quang cảnh buổi làm việc.

Đặc biệt, lưới điện nông thôn trên địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới đã rút ngắn được khoảng cách cấp điện từ đường dây hạ áp đạt chuẩn đến hộ sử dụng điện, đảm bảo chất lượng điện áp, giảm tổn thất điện năng, lưới điện hạ áp từ sau công tơ đến hộ dân đảm bảo an toàn, đảm bảo mỹ quan; đồng thời, kết hợp cấp điện phục vụ bơm nước tưới tiêu và cấp điện phục vụ phát triển vùng quy hoạch thanh long trên địa bàn tỉnh... góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Kim Tuyến phát biểu tại buổi thảo luận tổ
Đại biểu Nguyễn Kim Tuyến phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng với đó đã đưa vào vận hành Nhà máy Điện gió Tân Phú Đông 2 (công suất 50 MW) tại xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông vào ngày 30-10-2021, với tổng sản lượng điện gió phát lên lưới điện quốc gia bán cho ngành Điện đến cuối năm 2021 là 17,04 triệu kWh (tính đến cuối năm 2022 là 140,77 triệu kWh).

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã quan tâm thực hiện và đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện phân phối toàn tỉnh cuối năm 2021 còn 4,86% (giảm 2,27% so với đầu năm 2016 là 7,13%). Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Điện tỉnh còn một số khó khăn, hạn chế.

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát và lãnh đạo Công ty Điện lực Tiền Giang đã trao đổi, làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021.

Trong đó, các đại biểu tập trung thảo luận việc sử dụng điện cho các công trình công cộng; công tác quy hoạch lưới điện, quy hoạch sử dụng đất phát triển hạ tầng lưới điện; mở rộng phạm vi cấp điện; giải phóng mặt bằng các dự án; cần xây dựng cơ chế chính sách cho phát triển năng lượng tái tạo; có cơ chế chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ năng lượng tái tạo để thu hút các nhà đầu tư phát triển các dự án điện gió; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ các ngành năng lượng trong giai đoạn mới; vấn đề an toàn điện, giá điện...

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Tiền Giang kiến nghị một số bất cập từ cơ chế chính sách cũng như một số quy định không khả thi gây khó khăn cho DN trong thời gian qua. Lãnh đạo Công ty Điện lực Tiền Giang cho biết hiện nay, Công ty Điện lực Tiền Giang và Tổng công ty Điện lực miền Nam đã đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng lưới điện nhằm đảm bảo nhu cầu, tốc độ phát triển phụ tải và tiến độ đầu tư các công trình trọng điểm theo quy hoạch của địa phương, trong đó có một số dự án cần sớm thực hiện trước so với quy hoạch được duyệt (như nâng công suất trạm 110 kV Mỹ Tho, Gò Công...).

Do đó, công ty kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang sớm thông qua và trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để triển khai thực hiện. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh hỗ trợ công ty trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác phê duyệt kế hoạch sử dụng đất các công trình đầu tư lưới điện 110 kV trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nhằm đảm bảo tiến độ thi công và cấp điện cho địa phương trong thời gian tới.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Tiền Giang phát biểu về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện
Lãnh đạo Công ty Điện lực Tiền Giang phát biểu về những khó khăn, bất cập từ cơ chế, chính sách trong đầu tư phát triển năng lượng; giải trình các vấn đề Đoàn giám sát đặt ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Tạ Minh Tâm đánh giá cao kết quả đạt được của công ty trong thời gian qua. Đặc biệt trong giai đoạn 2016 - 2021, công ty đã nỗ lực đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh - quốc phòng và nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất và an toàn điện trong nhân dân; thực hiện tốt công tác ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền hiệu quả tiết kiệm điện...

đồng chí Tạ Minh Tâm kết luận buổi làm việc
Đồng chí Tạ Minh Tâm kết luận buổi làm việc.

Đồng chí cho biết: Mục đích của đợt giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang là để nắm tình hình hoạt động, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình vận hành, cũng như lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của DN.

Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tổng hợp các kiến nghị của DN và sẽ xem xét trình Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN; đồng thời, hoàn thiện việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trong giai đoạn tiếp theo...

THU HOÀI

.
.
.