Thứ Sáu, 02/10/2020, 11:16 (GMT+7)
.

Chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn

Người bệnh không cần phải lên tuyến trên khám, chữa bệnh (KCB) mà vẫn thụ hưởng được nhiều kỹ thuật y khoa hiện đại ngay tại tuyến y tế tỉnh và cơ sở. Có thể nói, Tiền Giang đã có bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, ngành Y tế tỉnh nhà có sự phát triển nhanh, rõ nét trên tất cả lĩnh vực từ hệ điều trị đến hệ dự phòng, mang đến sự tiện ích, chu đáo trong CSSK cộng đồng. Đây là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền tỉnh nhà đối với công tác CSSK nhân dân và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLĐ) ngành Y tế Tiền Giang trong nhiệm kỳ qua.

Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh triển khai thực hiện kỹ thuật hiện đại  tim mạch can thiệp, cứu sống và điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân nặng.
Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh triển khai thực hiện kỹ thuật hiện đại tim mạch can thiệp, cứu sống và điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân nặng.

THI ĐUA CSSK NHÂN DÂN

Sinh thời, Bác Hồ rất mực quan tâm đến việc luyện rèn y đức của người thầy thuốc. Năm 1946, Bác căn dặn cán bộ y tế: “Đừng có ngại khó ngại khổ. Phải lao mình vào chỗ bẩn để làm cho sạch; phải dấn thân vào chỗ đau khổ để làm giảm bớt đau khổ. Lương y phải như từ mẫu, phải dịu dàng, khiêm tốn, thương yêu đồng bào, không được hách dịch, ban ơn...”.

Thời gian qua, tập thể thầy thuốc tỉnh Tiền Giang đã không ngừng nỗ lực thi đua học tập, rèn luyện để thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ CSSK nhân dân tỉnh nhà. Cụ thể, trong giai đoạn 2015 - 2020, việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các phong trào thi đua luôn được sự quan tâm của lãnh đạo cơ quan, đơn vị và sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, CCVCNLĐ ngành Y tế. Công tác thi đua, khen thưởng của ngành đã có những chuyển biến mạnh mẽ và thực sự trở thành động lực thúc đẩy các đơn vị trong toàn ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua các phong trào thi đua đã rút ra những bài học kinh nghiệm để sửa chữa, khắc phục; những việc làm hay, những mô hình mới và những gương điển hình tiên tiến để nhân rộng, học tập, nêu gương.

Với những nỗ lực to lớn của tập thể cán bộ, CCVCNLĐ vì sự nghiệp CSSK nhân dân, ngành Y tế Tiền Giang đã được Nhà nước khen tặng nhiều danh hiệu cao quý; trong đó, có rất nhiều tập thể và cá nhân điển hình của ngành Y tế tỉnh nhà được Nhà nước phong tặng Huân chương, Huy chương và các danh hiệu cao quý khác: Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú, Chiến sĩ thi đua toàn quốc… Vừa xây dựng vừa củng cố, chỉnh đốn hoàn thiện, ngành Y tế Tiền Giang đã không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, từng bước đi lên theo đà phát triển của y học cả nước và thế giới. Hiện tại, ngành Y tế tỉnh nhà đã có sự phát triển mạnh mẽ, thực hiện tốt công tác CSSK nhân dân.

Sở Y tế luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị, cùng toàn thể CCVCNLĐ thực hiện tốt 12 điều Y đức, 10 điều Dược đức và các quy định về việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; triển khai cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Tiền Giang… Qua công tác triển khai thực hiện với tinh thần kiên quyết, có khen thưởng, xử lý kỷ luật nghiêm các trường hợp vi phạm y đức và quy tắc ứng xử.

Lãnh đạo ngành Y tế đã nghiêm túc tiếp thu, chỉ đạo chấn chỉnh các ý kiến phản ánh của người bệnh và nhân dân về tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế, giúp nâng chỉ số thu hút người bệnh đến KCB tại các cơ sở y tế, các chỉ tiêu KCB hằng năm đạt kế hoạch đề ra.

Thi đua thực hiện tốt công tác KCB, chăm sóc người bệnh toàn diện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Theo số liệu tổng hợp, trong 5 năm qua, số lần khám bệnh; số người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú; số ngày điều trị nội trú, ngoại trú; số người bệnh phẫu thuật, thủ thuật năm sau cao hơn năm trước. Mạng lưới KCB từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh (cả công lập và ngoài công lập) được mở rộng và củng cố. Toàn tỉnh có 3 bệnh viện đa khoa, 5 bệnh viện chuyên khoa, 8 phòng khám đa khoa và 173 trạm y tế cấp xã thực hiện chức năng KCB. Đến năm 2020, tổng số giường bệnh là 5.000, đạt 23,32 giường bệnh/vạn dân.

Sở Y tế đã tổ chức triển khai thực hiện tốt Đề án Giảm quá tải bệnh viện và Đề án Khoa/bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2014 - 2020. Qua đó, kéo giảm tình trạng quá tải tại các cơ sở KCB trong tỉnh. Thông qua Khoa Tim mạch, Khoa Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh, là khoa vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh); Bệnh viện Phụ sản tỉnh là vệ tinh của Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh), cán bộ y tế được đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật cao và triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng CSSK nhân dân, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, giảm chi phí cho người bệnh.

HƯỚNG ĐẾN HIỆN ĐẠI

Do xác định phương châm đa dạng hóa các hoạt động, xã hội hóa công tác y tế nên công tác CSSK nhân dân đã tiến một bước dài, bao gồm hệ thống cơ sở y tế công lập và y tế tư nhân, hướng đến  phục vụ nhân dân với chất lượng ngày càng cao, hiệu quả và công bằng.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế, năm 2020, dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng toàn thể cán bộ, CCVCNLĐ ngành Y tế tỉnh nhà đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao trong năm. Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đạt 7 bác sĩ/vạn dân; số giường bệnh/vạn dân đạt 23,32%, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 90%; 100% xã đạt tiêu chí quốc gia y tế xã.

Về công tác kiểm soát bệnh tật, ngành Y tế đã kiểm soát và khống chế tốt các loại dịch bệnh. Năm 2019, dịch sốt xuất huyết bùng phát theo chu kỳ 5 năm/lần, ngành Y tế đã tích cực khống chế không để dịch lớn xảy ra, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong so với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời, không xảy ra các loại dịch bệnh mới: Cúm A H7N9, nhiễm vi rút Ebola, nhiễm Mers-CoV, vi rút Zika...

Đặc biệt, trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, những “chiến sĩ áo trắng” của tỉnh đã xông pha trên tuyến đầu chống dịch, góp phần rất lớn vào thành tích ngăn chặn không để xảy ra ca mắc Covid-19 xâm nhập địa bàn tỉnh cho đến thời điểm hiện nay. Các chương trình mục tiêu y tế - dân số đều thực hiện đạt chỉ tiêu, liên tục duy trì tỷ suất tử vong bà mẹ trong tỉnh là 0/100.000 dân.

“Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện” của Bộ Y tế đã được các bệnh viện trong tỉnh thực hiện tốt và ngày càng đạt những chỉ số cao. 100% bệnh viện trong ngành Y tế tỉnh nhà đều đạt tiêu chí chất lượng bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế và giữ vững tiêu chí mức 3. Công tác KCB được nâng cao về chất lượng, công suất sử dụng giường bệnh bình quân của các cơ sở điều trị đạt 103,77%, tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 80%.

PGS.TS.BS Tạ Văn Trầm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh cho biết, hiện tại bệnh viện đã thực hiện được nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị. Nhiều bệnh trước đây bệnh viện phải chuyển lên tuyến trên điều trị, thì nay đã có thể điều trị tốt tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh, như phẫu thuật chấn thương sọ não, chấn thương cột sống, phẫu thuật cứu sống bệnh nhân thủng tim, can thiệp nội mạch...

Bên cạnh công tác KCB bằng Tây y, hệ thống mạng lưới cơ sở KCB bằng y học cổ truyền phát triển mạnh mẽ. Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh thực hiện tốt việc chữa bệnh bằng phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc. Năm 2019, tổng số bệnh nhân điều trị bệnh bằng Đông y tại các cơ sở của tỉnh trên 4 triệu lượt người. Về công tác dược, tỉnh có 2 công ty dược phẩm là Tipharco và Calapharco, đã được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ cho sản xuất, ngày càng nâng cao chất lượng, củng cố vị thế và uy tín sản phẩm của đơn vị trên địa bàn cả nước.

THỦY HÀ

.
.
Liên kết hữu ích
.