Thứ Sáu, 17/10/2014, 18:02 (GMT+7)
.

Tiết kiệm năng lượng, hướng phát triển bền vững

Năng lượng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì mức tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và an ninh năng lượng.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một chủ trương lớn, cụ thể Quốc hội đã thông qua Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sau đó Chính phủ và các bộ có liên quan đã ban hành nhiều nghị định, quyết định, thông tư quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đây là các văn bản vừa tạo hành lang pháp lý, vừa mang tính chỉ đạo và định hướng.

Sử dụng đèn compact thay cho đèn sợi đốt để xông thanh long  đạt hiệu quả cao.
Sử dụng đèn compact thay cho đèn sợi đốt để xông thanh long đạt hiệu quả cao.

TUYÊN TRUYỀN RỘNG RÃI

Quán triệt những chủ trương đó và nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định 11/2008/QĐ-UBND ngày 24-3-2008 về Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008 - 2015; Quyết định 08/2012/QĐ-UBND ngày 16-4-2012 Quy định về hỗ trợ thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) trên địa bàn tỉnh; hàng năm đều có ban hành Chỉ thị về thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện trên địa bàn tỉnh và nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Để triển khai thực hiện, Trung tâm TKNL - Sở Công thương đã xây dựng nhiều kênh tuyên truyền như lập website để phục vụ cho việc tuyên truyền, phổ biến về TKNL; thành lập cửa hàng trưng bày, kinh doanh sản phẩm TKNL nhằm trưng bày, giới thiệu và kinh doanh các sản phẩm TKNL như: các loại đèn chiếu sáng TKNL, máy nước nóng năng lượng mặt trời...

Bên cạnh đó, Trung tâm còn xây dựng 14 chuyên đề phát sóng trên Đài Truyền hình Tiền Giang về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình, trong chiếu sáng công cộng, trong công nghiệp, tòa nhà...;

Xây dựng 37 chuyên mục đăng trên Báo Ấp Bắc; in 12.000 tài liệu về các biện pháp thực hành tiết kiệm điện trong công sở, doanh nghiệp, hộ gia đình, trong chiếu sáng công cộng; 5.000 quyển sổ tay “Hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với các thiết bị thông dụng”; 1.000 tờ rơi về hiệu quả của việc sử dụng đèn compact thay cho đèn sợi đốt để xông thanh long;

10.000 tờ gấp “Hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với các thiết bị thông dụng”; 1.350 tờ bướm tuyên truyền về các “Giải pháp tiết kiệm điện”; 20.000 tờ rơi tuyên truyền “Một số biện pháp về TKNL và an toàn điện”; 5.000 quyển sách “Em học TKNL cho học sinh cấp 1”...

Nhằm mục đích chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn quản lý, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện của các tỉnh, ngày 17-10 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương và UBND tỉnh Tiền Giang, Hội nghị TKNL toàn quốc lần thứ 7 do Tổng cục Năng lượng và Sở Công thương Tiền Giang đăng cai tổ chức với kỳ vọng làm thế nào để việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong thời gian tới ngày càng tốt hơn.

Qua đó góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức sang hành động của cộng đồng, doanh nghiệp và của toàn xã hội, xây dựng ý thức của toàn dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói chung và của các tỉnh, thành phố nói riêng.

Ngoài ra còn tổ chức nhiều cuộc hội nghị, hội thảo chuyên đề như:

Triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan;

Tiết kiệm điện trong chiếu sáng, trong ngành dệt may và chế biến thực phẩm; hiệu quả của đèn Compact trong xông thanh long;

Hưởng ứng và tổ chức phát động Chiến dịch Giờ trái đất hàng năm... đã được nhiều đại biểu đến từ các sở, ngành tỉnh; các huyện, thành, thị và các doanh nghiệp trong tỉnh tham dự.

TRIỂN KHAI NHIỀU MÔ HÌNH  THÍ ĐIỂM

Bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân hiểu và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Trung tâm TKNL cũng đã tổ chức nhiều mô hình thực hiện chủ trương này.

Cụ thể, thí điểm sử dụng đèn TKNL tại Sở Công thương và Câu lạc bộ hưu trí (đã thay 224 bộ đèn thế hệ cũ bằng 224 bộ đèn tiết kiệm điện), Chi cục Quản lý thị trường (đã sử dụng 100 bộ đèn tiết kiệm điện T5); kết quả cho thấy tiết kiệm khoảng 41,7% điện năng tiêu thụ so với trước. Thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng chuẩn, tiết kiệm điện cho 2 phòng học tại Trường THPT Chuyên Tiền Giang và Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Ở lĩnh vực chiếu sáng công cộng đã lắp đặt thí điểm 58 bộ điều khiển giảm công suất đèn chiếu sáng vào giờ thấp điểm cho 58 bộ đèn Sodium 250W trên địa bàn TP. Mỹ Tho; 24 bộ đèn compact 50W để thay thế đèn cao áp 150W cho hệ thống chiếu sáng đường nội bộ ở khu dân cư Mỹ Thạnh Hưng, TP. Mỹ Tho.

Ngoài ra còn hỗ trợ Phòng Quản lý đô thị TX. Gò Công lắp đặt 26 bộ đèn 2 cấp công suất tiết kiệm điện; hỗ trợ cho các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh lắp đặt 712 bộ điều khiển giảm công suất đèn chiếu sáng vào giờ thấp điểm.

Ở lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt của hộ gia đình: Triển khai thí điểm “Chương trình hỗ trợ hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, với các hoạt động hỗ trợ như tập huấn kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hỗ trợ đèn tiết kiệm điện, thiết bị tiết kiệm gas, lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời, sử dụng khí biogas để phát điện. Chương trình đã thu hút 263 hộ gia đình tham gia với mức tiết kiệm bình quân khoảng 25% chi phí tiêu thụ năng lượng.

Thực hiện “Chương trình hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời”, với kinh phí hỗ trợ gần 50% tổng chi phí lắp đặt máy và mua sắm thiết bị từ năm 2010 đến nay đã hỗ trợ lắp đặt được 514 máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Riêng trên lĩnh vực nông nghiệp đã thực hiện thí điểm mô hình sử dụng đèn compact 20W tiết kiệm điện thay cho đèn sợi đốt 75W để xông thanh long tại hộ ông Nguyễn Văn Thành, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, với số lượng 100 bóng đèn compact; kết quả tiết kiệm được hơn 70% điện năng tiêu thụ, tỷ lệ cây ra hoa đạt 80 - 90% so với sử dụng đèn sợi đốt và không ảnh hưởng lớn đến năng suất do trái to và đều đặn.

Từ năm 2008 đến nay, đã tổ chức trình diễn và nhân rộng mô hình với tổng số 7.896 lượt bóng đèn compact cho các hộ trồng thanh long thuộc các xã trên địa bàn 2 huyện Chợ Gạo và Châu Thành (trình diễn bằng cách cho 12 hộ dân mượn luân phiên với 215 bóng, tổng cộng xông được 2.580 lượt bóng; nhân rộng bằng cách bán giảm giá 5%, với 5.316 bóng), diện tích thanh long được xông khoảng 7 ha.

Từ năm 2012  đến nay, đã hỗ trợ cho 52  hộ nông dân đăng ký mua 20.834 bóng đèn compact 20W để xông thanh long, với mức hỗ trợ là 10.000 đồng/bóng, tổng chi phí hỗ trợ 208,34 triệu đồng.

Từ năm 2008 - 2013, việc thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh hàng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể từ năm 2008 - 2013 tỉnh đã thực hiện tiết kiệm được 120,75 triệu kWh. 8 tháng qua thực hiện tiết kiệm được 29,2 triệu kWh, đạt 70,7% so với kế hoạch.

SƠN PHẠM

.
.
.