Thứ Sáu, 28/11/2014, 14:07 (GMT+7)
.

Nâng cao cảnh giác cháy, nổ tại các cơ sở thu mua,tái chế phế liệu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều cơ sở thu mua, tái chế phế liệu, trong đó có 14 điểm kinh doanh nằm trong danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ thuộc diện quản lý của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an tỉnh; các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ còn lại do Công an các huyện, thị, thành quản lý. Các cơ sở thu mua phế liệu thường tự phát, không nằm trong quy hoạch cụ thể, có nhiều cơ sở nằm gần khu dân cư nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ và cháy lan cao.

Kiểm tra công tác PCCC tại 1 cơ sở thu mua phế liệu.
Kiểm tra công tác PCCC tại 1 cơ sở thu mua phế liệu.

Quan sát một số điểm mua bán phế liệu, nhận thấy hầu hết đều rơi vào các trường hợp: Mặt hàng kinh doanh của các cơ sở này là những mặt hàng dễ cháy và đủ chủng loại như thùng giấy, nhựa phế thải, túi ni lon, bình gaz cũ, các thiết bị điện đã qua sử dụng… được chất ngổn ngang; hệ thống đuờng dây dẫn điện cũ kỹ, giăng mắc chằng chịt rất dễ xảy ra chập gây cháy.

Mặt khác, chủ cơ sở thường đốt nhang, bày bếp nấu ăn ngay cạnh những chất dễ cháy; chưa trang bị đầy đủ phuơng tiện PCCC; không xây tường ngăn cháy và cháy lan; chưa bố trí bể nước chữa cháy… nên khi có sự cố xảy ra không tự cứu chữa được, dẫn đến cháy lan, cháy lớn, thiệt hại tài sản hầu như hoàn toàn.

Đơn cử như vụ cháy xảy ra vào tháng 8-2008 tại xuởng tái chế nhựa phế liệu tọa lạc ấp 5, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phuớc đã gây thiệt hại khoảng 350 triệu đồng. Trước đó, cơ sở này cũng đã bị cháy (vào tháng 3-2008), thiệt hại khoảng 40 triệu đồng.

Hay như vụ cháy cơ sở sản xuất nhựa phế liệu xảy ra vào tháng 4-2014 (đường Nguyễn Thị Thập, phuờng 5, TP. Mỹ Tho) đã làm thiệt hại 195 m2 nhà xuởng và một số vật dụng, trị giá khoảng 9 triệu đồng.

Để bảo đảm an toàn các cơ sở thu mua, tái chế phế liệu trong thời gian tới, cần phải thực hiện các biện pháp sau:

Về phía chính quyền địa phương: Cần quan tâm quy hoạch các cơ sở thu mua phế liệu cho phù hợp với điều kiện từng vùng. Kiên quyết di dời các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư để đề phòng cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng.

Về phía chủ cơ sở: Cần quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng nhà xuởng, kho bãi đáp ứng yêu cầu an toàn về PCCC, trong đó bố trí hệ thống kỹ thuật an toàn, có tuờng ngăn cháy, đảm bảo khoảng cách ngăn cháy lan; bố trí đuờng giao thông cho xe chữa cháy tiếp cận được cơ sở và xây bể nước dự trữ chữa cháy, cài đặt trang bị hệ thống thiết bị PCCC theo quy định của Luật PCCC và các tiêu chuẩn về PCCC. Xây dựng và tổ chức thực tập phương án PCCC tại cơ sở, lập đội PCCC tại chỗ và huấn luyện nghiệp vụ PCCC theo đúng quy định.

Chủ cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH trong việc kiểm tra, tuyên truyền PCCC cho các nhân viên làm việc tại cơ sở. Định kỳ bảo dưỡng các phương tiện PCCC được trang bị; tổ chức bảo vệ, tuần tra canh gác ban đêm để kịp thời phát hiện và chữa cháy tại chỗ; báo cháy nhanh nhất cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp theo số điện thoại 114 để được hỗ trợ chữa cháy, ngăn chặn cháy lan kịp thời nếu cháy xảy ra.

LÊ HOÀI

.
.
.