Thứ Hai, 24/08/2015, 13:23 (GMT+7)
.

Nở rộ shop bán hàng qua mạng xã hội

Thị trường thời trang dành cho bạn trẻ tuổi teen ngày càng phong phú với nhiều mẫu mã đa dạng, đó cũng là cơ hội để các bạn trẻ có trong tay các style thời trang “hot” nhất. Nắm bắt được xu hướng, không ít bạn tuổi teen, sinh viên đã nhanh chóng mở shop thời trang, phụ kiện mang đậm phong cách tuổi teen. Lẽ đó, kinh doanh mỹ phẩm, quần áo cho giới trẻ bỗng trở thành một “ngành nghề” đắt giá, hợp thời và nhanh chóng kiếm lãi.

Nhiều bạn trẻ mở shop và giới thiệu sản phẩm qua mạng xã hội.
Nhiều bạn trẻ mở shop và giới thiệu sản phẩm qua mạng xã hội.

Tuy nhiên, để mở một cửa hàng mặt tiền giữa thành phố thật không dễ bởi chi phí thuê mặt bằng rất cao nên nhiều bạn trẻ dù ấp ủ sở hữu một shop thời trang nhưng vẫn chưa đủ khả năng thực hiện. Với sự hỗ trợ của các trang web mua bán trên mạng, và gần đây nhất là Facebook, Zalo… việc mở shop thời trang không còn là việc xa lạ hay vượt ngoài khả năng các bạn tuổi teen năng động, thích kiếm tiền.

Từ những trang mạng xã hội nhiều bạn trẻ, sinh viên mê kinh doanh đã có thêm một kênh buôn bán rất hữu hiệu. Chỉ cần lập tài khoản Facebook và đặt tên cũng giống như treo biển tên cho cửa hàng, giới thiệu về sản phẩm với nhiều hình ảnh đẹp được xem là những bước marketing hiệu quả của các shop bán hàng trên Facebook.

Với hơn 2 năm kinh nghiệm bán hàng trên các trang mạng xã hội, em Lê Huỳnh Như (sinh năm 1992, quê ở huyện Cái Bè) chủ shop Online siêu rẻ, chia sẻ: “Lập tài khoản trên Facebook là em đã có riêng 1 “cửa hàng” trên mạng cho mình, sau đó chỉ cần cập nhật hình ảnh sản phẩm, bạn bè nếu có nhu cầu thì sẽ liên hệ qua điện thoại hoặc tin nhắn trên Facebook, Zalo.

Vậy là em có thể bán được hàng. Ban đầu vốn lấy hàng chỉ khoảng 2 triệu đồng vì em đang đi học không có tiền nhiều, vả lại không biết bán được không nên không dám lấy nhiều sản phẩm; bây giờ em bán được hơn 2 năm, lượng khách hàng tăng lên, số vốn cũng đã tăng lên được 7 - 8 triệu đồng”.

Em Trần Ngọc Huyền Trân (sinh năm 1995), sinh viên Trường Đại học Tiền Giang có kinh nghiệm bán hàng qua Facebook  hơn 1 năm, cho biết: “Việc kinh doanh online không đòi hỏi số vốn lớn, hay đầu tư nhiều công sức và thời gian, do đó ngày càng được các bạn tuổi teen, sinh viên lựa chọn để khởi nghiệp kinh doanh.

Em chọn mặt hàng làm đẹp dành cho bạn gái để kinh doanh. Sản phẩm  là các loại mỹ phẩm làm đẹp cho các bạn nữ tuổi teen với giá khá dễ chịu, hợp túi tiền học sinh, sinh viên (chỉ từ 40.000 -150.000 đồng/sản phẩm), do đó được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Từ đầu em chỉ định đăng trên Facebook bán sản phẩm cho các bạn học sinh, sinh viên, nhưng bây giờ những chị làm việc văn phòng cũng đặt mua sản phẩm.

Với số vốn ban đầu chỉ 300.000 - 400.000 đồng cho một lần lấy hàng, đến nay em đã tăng lên khoảng 1 - 2 triệu đồng/lần lấy hàng. Nhờ kinh doanh qua mạng em đã quen biết thêm nhiều người, tự tin hơn trong giao tiếp, tích lũy nhiều kinh nghiệm bán hàng và có nguồn thu nhập tương đối”.

Theo các chủ shop trên Facebook, cái hay của mua bán qua Facebook là sự tiện lợi, mọi người chỉ lần ngồi ở nhà hoặc bất cứ đâu, vào Facebook là sẽ thấy hình ảnh sản phẩm, nếu thích thì hỏi, chủ shop nhanh chóng trả lời mọi thắc mắc về size, giá cả. Không phải tốn thời gian đi tìm, giờ các bạn trẻ chỉ cần ngồi ở nhà và mua đồ đẹp  +  rẻ trên chính trang Facebook của mình.

Nếu vừa ý sản phẩm nào chỉ cần nhắn tin, vài tiếng sau là món hàng sẽ được chủ shop giao tận nơi, nếu trong nội ô TP. Mỹ Tho thì giao hàng miễn phí, còn các huyện khác phí giao hàng từ 10.000 - 15.000 đồng, đối với các tỉnh khác như: Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp… phí từ 20.000 - 50.000 đồng tùy theo tỉnh xa hay gần, trọng lượng món hàng. Khách khó tính có thể đến tận nhà chủ shop xem hàng cho kỹ.

Em Ngọc Mỹ, nhà ở đường Ấp Bắc, phường 5, TP. Mỹ tho, là fan trung thành của mua hàng online chia sẻ: “Lúc trước, em thường lang thang trên các web Mua rẻ, Én Bạc..., nhưng giờ thì chỉ cần vào Facebook, Zalo sẽ thấy rất nhiều mặt hàng quảng cáo và update đồ mới được đăng trên wall (tường), tha hồ chọn. Giá cả rẻ, hợp túi tiền của các bạn trẻ, mẫu mã cập nhật thường xuyên nên em và các bạn tuổi teen rất ưa chuộng”.

Giá cả chính là lợi ích lớn nhất khi mua sắm online, hầu hết những món đồ ở các cửa hàng trực tuyến đều có giá rẻ hơn so với những món đồ cùng loại ở các cửa hàng truyền thống, do những cửa hàng trực tuyến không phải tốn nhiều chi phí cho việc thuê mặt bằng và thuê nhân viên bán hàng. Trung bình một sản phẩm người bán lời từ 20 - 40% (tùy loại, tùy thương hiệu sản phẩm).

Tuy nhiên, hạn chế của việc bán hàng online là tính rủi ro, khi khách đặt hàng nhưng đến lúc mang hàng đến điểm hẹn giao thì điện thoại khách không được, hoặc hàng về trễ, khách hồi không chịu lấy hàng… Vì vậy, bán hàng online trước hết phải có tính kiên nhẫn, chịu khó giao hàng tận nơi cho khách nếu có yêu cầu và phải đặt uy tín lên hàng đầu thì mới mong giữ được khách giữa một “rừng” shop như hiện nay.

HOÀI THU

.
.
.