Chủ Nhật, 09/09/2018, 15:30 (GMT+7)
.

Những tấm gương vượt khó và hiền tài của đất nước

Giữa bộn bề lo toan của cuộc sống, hằng năm khai trường luôn đồng hành với những nỗi lo. Nỗi lo về cơm áo, học phí đè nặng trên đôi vai của những bậc phụ huynh, níu bước chân của nhiều bạn trẻ khao khát được đến trường. Tuy nhiên, vẫn có nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhiều mảnh đời bất hạnh đã nỗ lực vươn lên với khát vọng cháy bỏng được đến trường trong ngày khai giảng.

Có những hoàn cảnh, những mảnh đời mà vừa đọc qua đã chực trào nước mắt. Như chuyện “Cõng” mẹ lên giảng đường của cô gái Quảng Trị, quyết đưa mẹ bệnh phải chạy thận vào Huế cùng mình, để tiện việc đi học và lo cho mẹ. Hay chuyện cô gái mồ côi cả cha lẫn mẹ từ bé, sống nhờ sự thương yêu của thầy cô đã Không gục ngã, vượt qua bao khó khăn để đậu vào một trường đại học có tiếng ở TP. Hồ Chí Minh. Hành trang theo em vào TP. Hồ Chí Minh nhập học là ba bức tranh chân dung của ba thầy cô đã đùm bọc mình trong 12 năm đèn sách.

Đó là hoàn cảnh “không thể khổ hơn nữa” của Thành - chàng trai hiếu tử của huyện Bình Sơn- Quảng Ngãi; chuyện em chăm lo cho người cha bị điên, người mẹ bị tai biến cứ như trong cổ tích; và năm học này Thành đang chông chênh trước ngưỡng cửa  đại học (những nhân vật trong chương trình “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi trẻ).

Và còn biết bao hoàn cảnh khó khăn khác đang cần sự chung tay của cộng đồng, xã hội để con đường đến trường của các em bớt chông chênh.

q
Chương trình học bổng " Chắp cánh ước mơ" do Báo Ấp Bắc cùng Công ty CP Hùng Vương thực hiện hằng năm trên địa bàn Tiền Giang. Ảnh:DS

Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động chia sẻ, tiếp sức cho các em đi trọn ước mơ được đến lớp; nhiều chương trình học bổng, tiếp sức… được thực hiện trong ngày đầu cũng như trong suốt năm học, tất cả đã cộng hưởng cùng nghị lực, góp phần rút ngắn khoảng cách đến trường cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều học sinh đã thành đạt từ những chương trình chung tay góp sức của cộng đồng; sự trưởng thành của các em chính là những mảnh ghép làm cho bức tranh cuộc sống thêm hoàn chỉnh, đẹp đẽ hơn. Đẹp ở tính nhân văn của cộng đồng cùng sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống; đẹp ở những tấm gương, nghị lực vượt khó, không ngục ngã của các em trong hành trình cháy bỏng thực hiện ước mơ tri thức của mình.

Nhìn rộng hơn, đó cũng chính là đích đến của xã hội ta, là mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời, đó là: ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Và mới đây trong buổi lễ khai giảng tại huyện miền núi Tu Mơ Rông của tỉnh KonTum, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu: “ Phấn đấu không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau, không có cơ hội học tập.” 

a
Nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ, tiếp sức cho các em đi trọn ước mơ được đến lớp. Ảnh: Lãnh đạo Công ty CP Hùng Vương trao học bổng cho các học sinh.

Thủ tướng cũng nhắc lại phát biểu trước Quốc hội khi ông nhậm chức: Hiền tài trong tương lai là thế hệ trẻ hôm nay. Chúng ta phải có trách nhiệm giáo dục, đào tạo lớp trẻ. Cần đầu tư nhiều hơn cho giáo dục, dành ngân sách thỏa đáng để cải thiện phòng học, thư viện, nhà vệ sinh; lo tốt hơn điều kiện ăn ở, đi lại cho các cháu ở vùng sâu, vùng xa. Phải tạo cơ hội bình đẳng trong học tập, làm việc, thăng tiến để xuất hiện ngày càng nhiều nhân tài. Chúng ta phải làm sao để con cháu của nông dân, công nhân, người nghèo, đồng bào dân tộc đều có cơ hội học tập, tiến thân, cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai.

Đó là thông điệp thể hiện quyết tâm đầy tính nhân văn của người đứng đầu Chính phủ trong sự nghiệp trồng người. Chúng ta tin tưởng và kỳ vọng rồi đây đất nước sẽ có thêm nhiều hiền tài từ những tấm gương vượt khó hôm nay.

VI THẢO

 

.
.
.