Chủ Nhật, 05/08/2018, 07:33 (GMT+7)
.
Trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018:

Tự tin đón làn sóng đầu tư mới

Năm 2010 Tiền Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lần đầu với điều bất ngờ thú vị. Số khách mời dự kiến chỉ 500 nhưng số đại biểu đến dự khoảng 1300, trong đó có gần 1000 nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sự “quá tải” của Hội trường Ấp Bắc năm đó chứng tỏ các nhà đầu tư đã rất quan tâm đến Tiền Giang, vùng đất tiềm năng sau những lợi thế được tạo ra từ các dự án hạ tầng giao thông do Trung ương đầu tư trên địa bàn.

a
Tiền Giang chú trọng kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực tỉnh có nhiều tiềm năng, nhất là về trái cây. Trong ảnh: thu hoạch thanh long ở huyện Chợ Gạo. Ảnh: DS

Tuy nhiên, tiềm năng vẫn chỉ là tiềm năng nếu chúng ta không khơi dậy, và biến nó thành lực hút hấp dẫn trong mời gọi đầu tư. Mà lực hút này được tạo ra từ môi trường thân thiện, thể hiện qua thủ tục hành chính nhanh gọn, qua thái độ trọng thị, lắng nghe của lãnh đạo cùng các Sở, ban ngành trong tỉnh.

8 năm, những tiềm năng, lợi thế của Tiền Giang vẫn còn đó, thậm chí được nhân lên với các mối liên kết vùng, và những dự án giao thông mới được tạo ra. Đặc biệt, tiềm năng được cộng hưởng với quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư, thay đổi hình ảnh địa phương với những chủ trương, chính sách thoáng và quyết đoán. Cụ thể cuối năm 2016, Tỉnh ủy Tiền Giang đã có Nghị quyết 06-NQ/TU về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; và UBND tỉnh đã cụ thể bằng Chương trình hành động với những việc làm thiết thực để tìm ra giải pháp khả thi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp như: mở Hội nghị phát triển doanh nghiệp, nhiều buổi đối thoại doanh nghiệp, hội nghị phát triển đô thị, hội nghị phát triển thương mại… đồng thời kiện toàn Hiệp hội doanh nghiệp Tiền Giang, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; giúp các doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn khắc phục khó khăn, đẩy mạnh đầu tư, phát triển sản xuất …

a
Và khóm Tân Phước, trái cây đặc sản có vùng nguyên liệu lớn của Tiền Giang. Ảnh: DS

Có thể nói với “ luồng gió mới” từ Nghị quyết 06-NQ/TU, diện mạo Tiền Giang đã cải thiện và đang đứng trước nhiều cơ hội trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư sẽ diễn ra vào ngày 9/8. Tuy nhiên, để biến những cơ hội ấy thành dự án và chuyển dự án thành hiện thực vẫn còn một quá trình, đòi hỏi có sự chia sẻ, cả về thông tin và lợi nhuận để đi đến những thỏa thuận nhằm đảm bảm quyền lợi từ hai phía.

Và với Hội nghị xúc tiền đầu tư lần này, Tiền Giang xác định không kêu gọi tràn lan, không thu hút đầu tư bằng mọi giá, mà đi vào thực chất; các dự án với yêu cầu về tính khả thi, đảm bảo phát triển bền vững, gắn với bảo vệ môi trường. Với tinh thần đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng đã đề ra ít nhất 90% dự  án kêu gọi đầu tư tại hội nghị phải được triển khai; thể hiện quyết tâm và sự tự tin của lãnh đạo tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng từng chia sẻ: Kết quả quan trọng nhất trong việc “làm mới” hình ảnh Tiền Giang là đã xây dựng niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, thể hiện qua những cam kết của UBND tỉnh đối với cộng đồng doanh nghiệp, về chính quyền phục vụ, đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển; coi doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Sau hơn một năm triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy, bộ máy cơ quan nhà nước đã có sự chuyển biến về nhận thức, hành động với tinh thần phục vụ và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tốt hơn.

Và đó cũng là cơ sở để chúng ta tự tin trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018. Chủ trương đã có, quyết tâm của lãnh đạo đã rõ, vấn đề còn lại là sự cộng đồng trách nhiệm, là sự chuyển biến của các sở, ban ngành liên quan trong việc cải thiện bộ mặt hành chính của Tiền Giang trong thời gian tới. Làm thế nào để hình ảnh Tiền Giang luôn gây thiện cảm, thu hút và giữ chân được những nhà đầu tư.

DUY SƠN
                                                                                                   
 

.
.
Liên kết hữu ích
.