Thứ Bảy, 21/03/2020, 15:04 (GMT+7)
.

Đại dịch COVID-19 và trách nhiệm của nhà báo

 (ABO) Tin giả, tin bịa đặt về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội đang làm "đau đầu" dư luận, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, có một thực tế cũng đáng lưu ý, đó là một số tờ báo, nhất là báo mạng vẫn có những thông tin khá nhạy cảm, giật tít vô tội vạ gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho cộng đồng.
 
Đồng ý là trước tình hình dịch bệnh hiện nay, minh bạch, công khai thông tin để người dân hiểu và phòng, chống là điều cần thiết. Nhưng công khai không đồng nghĩa điều gì cũng thông tin, mà vấn đề là thông tin như thế nào?
 
Thông tin về tình hình dịch bệnh cần có nguồn chính thống, có kiểm chứng khoa học và đặc biệt là cần cân nhắc liều lượng làm thế nào để an dân, định hướng dư luận và lan tỏa những thông điệp tích cực.
 
Đó là vấn đề đặt ra kêu gọi trách nhiệm của mỗi nhà báo với cộng đồng. Không thể vì lượng truy cập nhằm thu hút quảng cáo mà đăng thông tin thiếu chọn lọc, giật tít, vô cảm về tình hình dịch bệnh. Đây ngoài trách nhiệm còn là vấn đề đạo đức của mỗi nhà báo.  
 
Giữa lúc cả nước đang căng mình chống dịch, các nhà báo hãy chung tay góp một phần nhỏ của mình trong cuộc chiến cam go này. Hãy cùng lan tỏa những hành động tích cực, những tấm gương tận tụy vì sức khỏe cộng đồng; những tấm lòng thơm thảo của đồng bào cả nước đang chung tay hỗ trợ cùng Nhà nước trong phòng, chống dịch theo tinh thần kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
 
Trong những ngày tháng căng thẳng này, người làm báo cần thể hiện trách nhiệm của mình hơn bao giờ hết. Để mai này, khi tất cả trở lại bình yên, nhớ về những “ngày Covid-19” này, ta sẽ tự hỏi ngày ấy mình đã làm gì? Và có thể tự hào nói với cháu con rằng mình đã góp một phần rất nhỏ chung tay cùng sự nỗ lực hết mình của Chính phủ, đem lại cuộc sống an lành cho người dân.
 
Mai sau khi nhớ về ngày này, trong mỗi chúng ta, đó không chỉ là những ngày lo âu, căng thẳng, mà còn là những ngày rất đẹp với nhiều câu chuyện nhân văn, thấm đẫm tình người. 
                                                                                                                             D.S
.
.
Liên kết hữu ích
.