Thứ Bảy, 05/09/2020, 10:11 (GMT+7)
.

Khai giảng năm học mới: Cùng tin tưởng và kỳ vọng

(ABO) Hôm nay, ngày 5-9, hơn 530 trường từ bậc học Mầm non đến Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn toàn tỉnh Tiền Giang đồng loạt khai giảng, với khoảng 330 ngàn học sinh chính thức bước vào năm học mới 2020 - 2021. Trong đó, có trên 55 ngàn trẻ mẫu giáo và mầm non, trên 130 ngàn học sinh tiểu học, gần 100 ngàn học sinh trung học cơ sở và khoảng 45 ngàn học sinh THPT.

Trong không khí hân hoan chào đón năm học mới, nhìn lại năm học 2019 - 2020 vừa qua, ngành Giáo dục cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, học sinh phải nghỉ học trong thời gian dài để phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, khó khăn chỉ là thứ sinh ra để thử thách chứ không phải để khuất phục. Trong năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục tỉnh nhà không ngừng nỗ lực cố gắng, từ đó đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào.

aaa
Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt 99,36%.

Đó là, dù học sinh phải nghỉ học trong thời gian dài nhưng tiến độ triển khai kế hoạch năm học vẫn đảm bảo; kết quả giảng dạy, học tập của thầy và trò vẫn đạt cao. Cụ thể là tổ chức kỳ thi chuyển cấp lớp 10 thành công, đạt chất lượng; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt 99,36% (năm 2019 đạt tỷ lệ 96,29%); tỷ lệ học sinh lên lớp, duy trì sĩ số, học sinh khá, giỏi đều tăng...

Để đạt được kết quả trên, trong năm học qua, toàn ngành Giáo dục tỉnh nhà đã không ngừng nỗ lực vượt khó. Việc triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua đã được các cơ sở giáo dục tích cực hưởng ứng, ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ với sự huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng xã hội và nhà trường tham gia.

Đồng thời, thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, phù hợp và hiệu quả; lồng ghép nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua thành hoạt động thường xuyên của các cơ sở giáo dục…

aaa
Trong năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục tỉnh nhà không ngừng nỗ lực cố gắng, từ đó đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào.

Hôm nay, cùng với cả nước, ngành Giáo dục tỉnh nhà chính thức bước vào năm học mới với tâm thế luôn nỗ lực vượt khó, bởi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp; chất lượng giáo dục tuy có nâng lên song chưa đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho địa phương. Tình trạng tiêu cực trong dạy thêm, học thêm, bệnh thành tích trong giáo dục vẫn còn tồn tại, chưa được khắc phục một cách triệt để.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất dù đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa trong thời gian qua; tuy nhiên một số địa phương vẫn còn nhiều phòng học xuống cấp, chưa được xây dựng mới, nhiều điểm trường do thiếu phòng học nên không có điều kiện để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

aaa
Trong khí thế hân hoan chào đón năm học mới 2020 - 2021, chúng ta cùng dõi theo và kỳ vọng ngành Giáo dục tỉnh nhà sẽ bứt phá về đích trong năm học mới này.

Ngoài ra, tình trạng thiếu giáo viên mầm non gây khó khăn cho ngành; đội ngũ nhà giáo dù đã được tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tuy nhiên theo quy định của Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019 thì một bộ phận giáo viên chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục còn nhiều khó khăn; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội ở những vùng khó khăn còn hạn chế…

Nếu xác định được những khó khăn trên thì tin rằng ngành Giáo dục tỉnh nhà sẽ có các giải pháp để khắc phục. Và đó không phải là vấn đề cản trở sự phát triển, bởi ngành Giáo dục tỉnh nhà đã có bề dày truyền thống trong khắc phục khó khăn, vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong khí thế hân hoan chào đón năm học mới 2020 - 2021, chúng ta cùng dõi theo và cùng tin tưởng, kỳ vọng ngành Giáo dục tỉnh nhà sẽ bứt phá về đích trong năm học mới này.

THIÊN LÊ

 

.
.
.