Thứ Sáu, 05/02/2021, 09:37 (GMT+7)
.

Tết là để về nhà, nhưng…

(ABO) Tết là để về nhà, để thắp lên bàn thờ tổ tiên nén hương trầm cầu nguyện năm mới bình an; để cùng sum họp, quây quần bên ông bà, cha mẹ và người thân trong gia đình bên mâm cơm chiều cuối năm với biết bao cảm xúc trào dâng trong nhịp điệu mùa xuân đang rộn ràng trước ngõ.

a
Về hay không về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 cùng với gia đình, hãy là người lựa chọn thông minh!

Đó không chỉ là nếp nhà, không chỉ là giềng mối thắt chặt tình cảm trong mỗi gia đình, mà đó còn là truyền thống, là cội rễ, là nét đẹp văn hóa đã được vun bồi bao đời nay của dân tộc ta. Vì thế, tết là để về nhà. Đó là điều hiển nhiên năm nào cũng thế với hàng triệu người con xa quê, chủ yếu là đến các thành phố lớn, thậm chí là ở nước ngoài để học tập, lao động...

Thế nhưng, Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 này không giống như những cái tết khác, khi dịch bệnh Covid-19 bỗng quay trở lại lần thứ ba trong những ngày cuối năm, khiến cho mọi thứ gần như đảo lộn. Câu chuyện về quê hay không về để đón tết cùng với gia đình bỗng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Dịch bệnh Covid-19 đã lây lan ra 10 tỉnh, thành phố. Nhiều tỉnh, thành phố khác chưa có ca nhiễm trong cộng đồng cũng cân nhắc việc cách ly y tế với những người trở về từ vùng dịch. Vì Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho các địa phương nên Chủ tịch UBND tỉnh, thành sẽ quyết định phạm vi khoanh vùng, phong tỏa, cũng như các trường hợp thuộc diện phải cách ly, theo dõi y tế.

Do đó, việc có cách ly người từ 10 tỉnh, thành đang ghi nhận dịch Covid-19 hiện nay hay không tùy theo quyết định của lãnh đạo các địa phương. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng khẳng định, 10 tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 nhưng không phải tất cả người dân tại đây đều thuộc diện cách ly y tế.

Ở một góc độ khác, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại với tốc độ lây lan nhanh hơn, rộng hơn thì một số người đi làm xa đã hối hả về quê trước dự định vì lo sợ dịch bệnh tràn đến, không thể về quê được. Ngược lại cũng có một số người lỡ đặt vé tàu, xe thì băn khoăn, lo lắng không biết có nên trả vé tàu, xe hay không. Vì về biết đâu dịch bệnh bùng phát ở quê rồi không thể quay lại chỗ làm. Về biết đâu phải cách ly…

Những điều băn khoăn ấy khó có câu trả lời chắc chắn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Trong khi đó tết thì đã cận kề. Quyết định về quê hay ở lại trong lúc này, có lẽ tâm trạng đều như nhau.

Trước những lo lắng trên của nhiều người, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Cục Y tế Dự phòng đang soạn thảo hướng dẫn chung toàn quốc về việc đối tượng nào ở những tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 được di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021 cũng như các biện pháp phòng hộ.

Và có về quê đón tết cùng với gia đình hay không thì những người được phép đi lại trong kỳ nghỉ tết này đều cần phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng hộ. Biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất là phải đeo khẩu trang khi đi lại trên các phương tiện công cộng. Sau đó là rửa tay, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn. Nếu được về địa phương, người dân phải khai báo y tế để được theo dõi.

Biết rằng tết là để về nhà, nhưng về hay không về trong Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 này cần phải cân nhắc. Vì hơn bao giờ hết, trong lúc này không chỉ cần phải đặt sức khỏe của bản thân, gia đình và người thân lên hàng đầu, mà mỗi người còn phải có trách nhiệm chung tay cùng với cả nước ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng trong cộng đồng.

Vì vậy, về hay không về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 cùng với gia đình, hãy là người lựa chọn thông minh!

THIÊN LÊ

 

.
.
Liên kết hữu ích
.