Thứ Hai, 14/06/2021, 15:36 (GMT+7)
.

Nói không với hành vi vi phạm giãn cách

(ABO) Đường dây nóng Báo Ấp Bắc những ngày gần đây thường xuyên nhận được thông tin từ bạn đọc phản ánh một số hành vi vi phạm quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh Tiền Giang và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở TX. Cai Lậy, huyện Cái Bè và một phần ở huyện Cai Lậy.

Người dân cần chấp hành đúng quy định về giãn cách xã hội. Ảnh: HẠNH NGA.
Người dân cần chấp hành đúng quy định về giãn cách xã hội. Ảnh: HẠNH NGA

Nội dung Báo Ấp Bắc nhận được chủ yếu là việc tổ chức đám tiệc, liên hoan, họp mặt trong lúc dịch bệnh đang diễn ra… Đành rằng đám tiệc, nhất là đối với cưới, hỏi là chuyện hệ trọng của cả một đời người và là một trong những nét truyền thống của dân tộc Việt Nam nhưng trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, cũng cần được nhìn nhận theo một khía cạnh khác, văn minh, hiện đại và an toàn hơn.

Trên thực tế, cũng có rất nhiều gia đình đã tạm dừng hoặc gửi thiệp báo hỉ cho người thân, họ hàng, bạn bè thay cho tổ chức tiệc cưới hỏi. Có những cặp đôi đã chấp nhận hoãn lễ cưới để đi vào tuyến đầu chống dịch. Họ chấp nhận hy sinh quyền lợi cá nhân để cùng bảo vệ sự an lành cho bà con, cho cộng đồng.

Nhưng trên thực tế cũng còn một ít cá nhân, hộ gia đình vẫn chưa chấp hành đúng những quy định theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ mà tỉnh Tiền Giang đang triển khai thực hiện.

Đó không chỉ là thể hiện sự thiếu ý thức trước cộng đồng mà còn vi phạm pháp luật. Bởi theo quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 12 của Nghị định 117 hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Những ngày qua, Tiền Giang cùng với cả nước phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh Covid-19. Nhiều lực lượng tuyến đầu phải trắng đêm triển khai các biện pháp cấp bách để ngăn ngừa dịch bệnh một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, nhất là đối với các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Chính vì vậy, việc nâng cao ý thức của mỗi người là một trong những yếu tố quan trọng góp phần sớm khống chế dịch bệnh.

Trong giai đoạn này, an toàn cho bản thân, cho gia đình và cho cộng đồng là yếu tố quan trọng nhất. Vì lẽ đó, những hành vi vi phạm quy định giãn cách xã hội cần phải được xử lý.

N.T

.
.
.