Chủ Nhật, 18/07/2021, 11:34 (GMT+7)
.

Đừng ăn "dày" trên lưng người khó

(ABO) Nhìn bức ảnh “Khổ động trời” được một đồng nghiệp chia sẻ trên mạng xã hội chụp cảnh một công nhân mất việc trên đường về quê trốn dịch, mệt quá ngủ vùi bên vệ đường gần Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch khuya ngày 5-7 mà mắt cứ cay cay. Dòng trạng thái ghi để nhắc nhớ, treo đằng sau chiếc xe gắn máy là “tài sản”, trước xe là bịch bánh mì. Cô mang cả mùng, mền là xác định trả phòng trọ về luôn. Mong là cô đã về đến quê bình yên. Sài Gòn những ngày này “đau ốm” quá!

Tôi cũng đã gắn bó với mảnh đất Sài Gòn hơn 25 năm, từ khi bắt đầu những chuỗi ngày của một sinh viên. Mảnh đất ấy giờ trở thành một phần ký ức không thể thiếu khi được ai nhắc đến. Bởi, Sài Gòn chính là nơi nuôi dưỡng rất nhiều người con của các tỉnh, thành, trong đó có tôi. Nay Sài Gòn “ốm”, nhiều người cũng khó khăn theo, khi nhiều doanh nghiệp, hàng quán tạm thời đóng cửa.

Mà ắt hẳn, trong mùa dịch giã lan tràn này, đâu chỉ có công nhân, người buôn bán và nhiều hơn thế nữa không chỉ riêng ở TP. Hồ Chí Minh cũng rơi vào cảnh khó khăn do nguồn sống chính hằng ngày tạm thời gián đoạn. Và rồi, những dòng tay yêu thương của xã hội cũng từng ngày mở ra bao dung, chở che họ. Chưa kể, những gói hỗ trợ của Nhà nước cũng đến kịp thời với từng đối tượng bị ảnh hưởng. Đó là lẽ thường nhưng đã trở thành chân lý sống của đa số người dân Việt.

Gian hàng 0 đồng hỗ trợ người dân khó khăn trong mùa dịch được tổ chức tại TP. Mỹ Tho.
Gian hàng 0 đồng hỗ trợ người dân khó khăn trong mùa dịch được tổ chức tại TP. Mỹ Tho.

Nhưng gần đây, tôi lại đọc được nhiều dòng trạng thái khác. Cư dân mạng lại đang kháo nhau về một số trường hợp tăng giá đột biến, nhất là đối với rau, củ trong những ngày Tiền Giang và các tỉnh, thành khác thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều đợt kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung cũng được lực lượng chức năng tung ra.

Câu chuyện tăng giá nhiều mặt hàng, trong đó chủ yếu là rau, củ, những ngày qua là có thật. Lãnh đạo một ngành có liên quan nói với chúng tôi rằng điều này là có thật. Thật ra, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, nhất là các mặt hàng rau, củ, quả những ngày qua không đồng đều nhau. Có một số nhóm mặt hàng rau ăn lá, cải, dưa leo, cà chua… hiện đang rất hiếm, không chỉ trên địa bàn Tiền Giang, mà còn ở nhiều thị trường khác, nhất là TP. Hồ Chí Minh, nhưng ngược lại một số loại như nhóm rau thơm, rau nêm tiêu thụ khó khăn hơn.

Nói cho cùng, không chỉ có một số loại rau như những ngày qua, mà dấu hiệu này đã từng xảy ra nhiều lần, gần đây nhất là khẩu trang, nước sát khuẩn các loại, cả mì gói… cũng có lúc chao đảo thị trường. Giá cả cứ tăng vọt theo từng nấc nhu cầu tiêu thụ, hôm sau tăng cao hơn hôm trước và chỉ dừng lại khi lực lượng chức năng ra tay. Tất nhiên, đã là kinh tế thị trường, những điều như thế cũng là lẽ thường tình, chưa kể trong giai đoạn có nhiều biến động, nhu cầu tăng cao như hiện nay.

Nhưng cũng có một thực tế vẫn đang hiện hữu là ngoài yếu tố thiếu hụt thị trường thuần túy, cũng không loại trừ khả năng một ít người lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng nhanh để đẩy giá, thu lợi cao. Điều này cũng có thật, rất thật, tất nhiên là không thể chấp nhận được. Kiếm lời là lẽ thường trong kinh doanh, thậm chí là mức cao. Đó là mục tiêu tối thượng khi bước vào con đường kinh doanh, dù quy mô nhỏ hay lớn. Nhưng ăn “dày” trên lưng người khó là điều thật khó hiểu và thật khó chấp nhận ngay trong tình cảnh đất nước đối mặt với dịch giã lan tràn, hàng trăm, hàng ngàn con người phải khó khăn, mất việc. Bởi, có thể miếng cơm, manh áo qua ngày họ còn chưa kịp lo đủ nói chi đến áp lực tăng giá.

Đọc những dòng chia sẻ mới cảm nhận được không ít bức xúc. Ai đó đã chia sẻ rằng, dân chúng tôi đã khổ vì dịch bệnh rồi, mà tại sao mình là người trong một nước không biết đùm bọc, thương nhau lúc khó khăn, mà lại chặt chém, để làm lợi cho mình như vậy, thật không hiểu nổi. Nhiều người, bất kể nhà giàu hay nghèo, người ta còn đi làm từ thiện, sao không nhìn được điều đó vậy. Kiếm được nhiều tiền để làm gì, sao không thương lấy nhau vậy… Đọc đến đây mà lòng cứ cay cay.

TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành rồi sẽ khỏi "ốm". Cuộc sống dần trở lại quỹ đạo chung. Chúng ta lại bắt đầu cuộc sống bình thường mới an lành. Chuỗi làm ăn, kiếm tiền chân chính rồi cũng sẽ trở lại nhanh thôi.

N.T

.
.
.