Thứ Ba, 13/07/2021, 10:45 (GMT+7)
.

"Mùa dịch thông cảm, vui lòng gọi"

(ABO) Sáng ngủ dậy, mọi người trong nhà giật mình vì căn nhà đối diện và cả một đoạn hẻm bị giăng dây phong tỏa do có ca F0. Mới hôm qua, ca F0 ấy còn là F1, ngủ một đêm, sáng dậy đã trở thành F0 khiến mọi người không khỏi ngỡ ngàng. Sáng sớm, không khí bỗng trở nên nặng nề cùng với những lo lắng bao trùm con hẻm nhỏ.

a
Người dân trong tỉnh Tiền Giang nâng mức phòng dịch lên cao nhất.

Cách đây vài ngày, đứa em dưới quê cũng gọi điện thoại với giọng hốt hoảng, bảo gần nhà em có ca F0, căn nhà có ca F0 và một số nhà lân cận đã bị phong tỏa rồi. Cả xóm lo lắng, nhà nào cũng đóng kín cửa vì sợ vi rút SARS-CoV-2 có thể theo không khí bay vào nhà. Em hỏi mọi người đóng cửa như vậy có đảm bảo an toàn không, nhờ tôi tư vấn giùm.

Rõ ràng, Covid-19 không còn ở đâu đó bên ngoài địa giới hành chính tỉnh Tiền Giang nữa, mà nó đang hiện hữu một cách vô hình ngay trước mặt, sát bên nhà chúng ta. Vì vậy, không thể lơ là, chủ quan dù là chỉ trong phút chốc, để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Có người bảo, trong mùa dịch này, khi tiếp xúc với bất kỳ ai cũng nghĩ một trong hai người là F0 để nâng cao ý thức và các biện pháp phòng dịch. Nghe có vẻ “tiêu cực” nhưng xét cho cùng, trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp như hiện nay, việc nâng cao cảnh giác để phòng dịch như thế cũng hợp lý. Bởi hơn lúc nào hết, trong thời điểm này, yếu tố phòng dịch cần phải được đặt lên hàng đầu.

Trong 3 lần bùng phát dịch Covid-19 ở Việt Nam, tỉnh Tiền Giang an toàn. Lần thứ 4 này, vi rút SARS-CoV-2 càn quét qua tỉnh nhà với cường độ lây lan rất nhanh, số ca dương tính với Covid-19 cứ tăng lên mỗi ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại. Cá biệt, có ngày số ca dương tính với SARS-CoV-2 được ngành Y tế của tỉnh công bố lên đến gần 100 ca.

Tính từ ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên được phát hiện trong cộng đồng ở Tiền Giang, đến 16 giờ ngày 12-7, trên địa bàn tỉnh đã có 498 ca dương tính với Covid-19, với 83 ổ dịch và hàng trăm điểm phải phong tỏa trên địa bàn 9 huyện, thị, thành. Vì vậy dễ dàng nhận thấy, những ngày này, hầu hết người dân trong cả tỉnh đều nâng mức phòng dịch lên cao nhất.

Người chú dưới quê biết gia đình tôi đang ở sát khu vực phong tỏa nên gọi điện thoại hỏi thăm. Chú bảo tình hình dịch bệnh dưới quê (huyện Cái Bè) cũng phức tạp, trong xã đã có ca dương tính với SARS-CoV-2 rồi nên người dân ai nấy cũng đều nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Mọi người ngoài thực hiện nghiêm khuyến cáo “5k” của Bộ Y tế, còn tự nghiên cứu, tìm hiểu thêm các biện pháp phòng, chống dịch khác.

Do nhà không có cổng rào, để đảm bảo an toàn hơn cho gia đình, chú đã giăng dây trước ngõ và gắn bảng ghi dòng chữ “mùa dịch thông cảm, vui lòng gọi” để đảm bảo việc người lạ đến nhà phải giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào nhà. Còn “đường mòn, lối mở” phía sau nhà, chú cũng giăng dây, chặn lưới để ngăn người lạ vào khu vực xung quanh nhà.

Với sự chung sức, đồng lòng, nâng mức phòng dịch lên cao nhất của người dân tỉnh nhà, chắc chắn rằng dịch Covid-19 rồi sẽ được đẩy lùi trong nay mai. Chúng ta cần phải kiên định niềm tin ấy để quyết tâm chung sức, chung lòng cùng với cả hệ thống chính trị tỉnh nhà sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

THIÊN QUANG

 

.
.
.