Chủ Nhật, 11/07/2021, 20:14 (GMT+7)
.

Hẹn ngày mai…!

(ABO) Đó là lời hẹn về một cuộc gặp gỡ khi đất nước vượt qua dịch bệnh. Đó cũng là những dự định còn dở dang sẽ được thực hiện khi đại dịch đi qua…

Cách ly hôm nay để ngày mai gần lại.
Cách ly hôm nay để ngày mai gần lại.

Những ngày này, đất nước đang trải qua làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4. Khác với những lần trước, đợt dịch lần này kéo dài và diễn biến phức tạp hơn tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Tiền Giang.

Hơn 1.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày, nhiều ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề, người nghèo càng thêm khó… rất khó để đo đếm chính xác thiệt hại bằng những con số.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ cũng như nhiều tỉnh, thành đã áp dụng các biện pháp phòng dịch quyết liệt hơn, trong đó có việc giãn cách xã hội. Việc giãn cách xã hội cũng đồng nghĩa với một số hoạt động trên các nhiều lĩnh vực phải tạm dừng, không tụ tập đông người…

Nhiều người hạn chế các cuộc gặp gỡ, tiệc tùng để tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Thay vào đó là những lời hẹn khi dịch bệnh được kiểm soát, mọi người sẽ “gần lại” với nhau.

Thật vậy, những ngày qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, cánh phóng viên chúng tôi cũng phải tất bật lao vào tâm dịch để kịp thời chuyển tải những thông tin về tình hình dịch Covid-19 cũng như nỗ lực phòng, chống dịch của lực lượng chức năng để cung cấp cho bạn đọc.

Tiền Giang đang quyết tâm ngăn chặn dịch Covid-19.
Tiền Giang đang quyết tâm ngăn chặn dịch Covid-19.

Từ cánh phía Đông đến phía Tây, tại các “điểm nóng” về dịch Covid-19, chúng tôi luôn có mặt và gặp rất nhiều người quen. Gặp nhau trong hoàn cảnh vội vã, khi mà ai cũng có nhiệm vụ riêng, chúng tôi không bắt tay, chỉ chào nhau qua ánh mắt, và động viên nhau qua lớp khẩu trang, gởi vội cho nhau một lời hẹn gặp sau khi dịch Covid-19 được ngăn chặn và đẩy lùi.

Những cuộc hẹn không chỉ diễn ra trong những lần gặp vội vã mà còn qua các cuộc điện thoại, tin nhắn của người quen để hỏi thăm tình hình sức khỏe, động viên nhau cố lên… Và tất cả đều được chốt lại bằng 3 từ “Hẹn ngày mai…!”

Hiện nay, toàn tỉnh đang bước vào giai đoạn cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (trừ huyện Tân Phú Đông tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ).

Cũng là giãn cách xã hội, nhưng khác với thời điểm của tháng 4 năm trước, bởi lúc đó, dịch Covid-19 đối với người dân Tiền Giang còn ở đâu như xa lắm. Còn đợt này, dịch Covid-19 đã xuất hiện trong cộng đồng, đang diễn biến phức tạp trên toàn tỉnh với 10/11 đơn vị cấp huyện ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng và đã có trường hợp tử vong.

Chỉ một phút giây chủ quan lơ là, mọi người ai cũng có thể trở thành F2, F1, thậm chí là F0 hoặc tiếp xúc với các trường hợp F bất cứ lúc nào. Giai đoạn 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 tới đây sẽ là “thời điểm vàng” để tỉnh quyết liệt khoanh vùng, khống chế tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

Để đạt mục tiêu đó, bản thân mỗi người dân, mỗi gia đình cần nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Theo đó, mỗi người cần chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, khai báo trung thực khi tiếp xúc với các ca mắc Covid-19 cũng như các trường hợp F; sẵn sàng chấp hành các quyết định cách ly của cơ quan chức năng.

Những lời hẹn, dự tính cần được gác lại để tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch. Bởi lẽ khi dịch bệnh được ngăn chặn và kiểm soát, những lời hứa về một cuộc hẹn hay những dự tính cho tương lai mới thật sự trọn vẹn và đong đầy ý nghĩa.

Hẹn ngày mai khi đất nước vượt qua dịch bệnh, chúng ta sẽ cùng ngồi lại với nhau…

T. Đ

.
.
.