Thứ Bảy, 28/08/2021, 08:27 (GMT+7)
.

Nghĩ về lòng biết ơn giữa mùa dịch!

(ABO) Lòng biết ơn là sự tri ân, ghi nhớ sự giúp đỡ của người khác với mình. Lòng biết ơn được biểu hiện ở cả trong suy nghĩ lẫn hành động. Khi cuộc sống khắc nghiệt, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây rất nhiều khó khăn thì càng nhận được nhiều sự giúp đỡ, lòng biết ơn lại càng được thể hiện rõ, tạo sự động viên để mọi người vượt qua dịch bệnh.

Tính đến 12 giờ ngày 26-8-2021, Covid-19 đã lây lan đến 228 quốc gia và vùng lãnh thổ làm 214.721.447 nhiễm bệnh; 4.475.421 ca tử vong. Tại Việt Nam đã ghi nhận 381.363 ca mắc Covid-19; trong đó có 169.921 ca điều trị khỏi. Trước sự càng quét “ác liệt” của dịch Covid-19, người dân có tâm lý lo sợ cũng là điều dễ hiểu.

Không ít người mà chúng tôi gặp đã bày tỏ rằng họ sợ tiếp xúc với người xung quanh, sợ nhiễm bệnh, sợ thiếu thốn về cơm, áo, gạo, tiền trong tình hình cả xã hội cách ly, sợ các hóa đơn tiêu dùng gửi đến khi cứ ở nhà ròng rã từ mấy tháng nay, và hơn hết là sợ chết trong cô đơn... Bởi những gì đã và đang xảy ra của dịch bệnh, dù không muốn nói đến những điều tiêu cực thì buộc chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, mọi người dân có đủ cơ sở để lo sợ.

Nhiều người luôn bày tỏa lòng biết ơn đối với y, bác sĩ những người ngày đêm giành lại sự sống cho bệnh nhân
Lời cảm ơn, lan truyền những câu chuyện tích cực sẽ tiếp thêm nguồn năng lượng, sức mạnh tinh thần để các y, bác sĩ bớt căng thẳng trong những ngày giành lại sự sống cho bệnh nhân trước đại dịch Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Sáu bán tạp hóa ở khu phố 8, phường 5, TP. Mỹ Tho những ngày giãn cách xã hội chị căng dây chì kẽm làm cổng rào ngăn cách giữa người bán với người mua. Chị Sáu buồn lo: "Dãy nhà dân xóm tôi chưa có ca F0 nào nhưng dịch bệnh này có thể lây nhiễm bất cứ lúc nào, nên ai cũng lo sợ. Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay bước ra đường là sợ lây bệnh, lỡ mắc bệnh là không ai được đến gần tới chết cũng lẻ loi một mình. Thêm nỗi sợ là sắp tới đây không biết sẽ ra sao, bởi từ ngày giãn cách xã hội tới nay có buôn bán gì đâu.”

Thật vậy, trong tiềm thức của mỗi chúng ta ai cũng có nỗi sợ riêng, sợ nghèo, sợ đói, sợ chết... Dù có mạnh mẽ, lạc quan đến đâu thì đôi lúc lòng người vẫn chông chênh, bi quan. Chúng ta nhận ra con người thật nhỏ bé trước thiên tai, dịch họa, thấy sức người có hạn, thấy sự sống mong manh...

Thế nhưng khi bình tâm lại, chúng ta thấy vẫn còn nhiều điều để hy vọng, tin tưởng ở phía trước, mà dễ thấy nhất là lòng biết ơn đối với những người đã và đang giúp xã hội vượt lên nỗi sợ.

Trong những ngày qua, hình ảnh những y, bác sĩ ở các tỉnh, thành phía Bắc tình nguyện vào các tỉnh, thành phía Nam tiếp sức chống dịch; những chiến sĩ bộ đội đi chợ giúp dân và tiếp tế lương thực đến từng nhà dân; những bệnh nhân F0 khỏi bệnh tình nguyện ở lại bệnh viện chia sẻ một phần vất vả của các y, bác sĩ trong chăm sóc các F0…, đã gây xúc động trong cộng đồng, có hàng ngàn bài viết trên báo chí, mạng xã hội bình luận thể hiện lòng biết ơn, chúc sức khỏe, mong mọi người bình an…

Khi biết ơn, ta thấy cuộc sống thật đẹp, thật ý nghĩa. Khi biết ơn chúng ta chủ động lan tỏa những câu chuyện, những tấm gương đẹp đang ngày đêm chiến đấu vì sự bình yên của cuộc sống để động viên tiếp thêm động lực cho mọi người.

Những chú bộ đội cũng ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh, hỗ trợ tích cực cho người dân khu vực cách ly, phong tỏa
Những cán bộ, chiến sĩ bộ đội đang ngày đêm chống dịch, hỗ trợ tích cực cho người dân khu vực cách ly, phong tỏa.

Cuộc sống đem đến cho ta cơ hội cùng với khó khăn, khi mọi thứ không xảy ra theo cách mình muốn, chúng ta hãy cố gắng chấp nhận để vượt qua. Theo các chuyên gia tâm lý học, nuôi dưỡng lòng biết ơn mang lại những lợi ích to lớn về mặt sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Sống biết ơn giúp con người có xu hướng ứng xử tử tế và có văn hóa hơn. Lòng biết ơn sẽ mang đến niềm hạnh phúc, tâm trạng lạc quan, vui vẻ, nguồn năng lượng dồi dào, giúp mọi người cảm nhận được những cảm xúc tích cực và sức mạnh đối phó với nghịch cảnh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có nhiều ảnh hướng đến cuộc sống của cộng đồng xã hội, thiết nghĩ việc cần làm hiện nay là san sẻ yêu thương, lan truyền những câu chuyện hay, những tấm gương điển hình, những điều tích cực và hãy bày tỏ lòng biết ơn khi được giúp đỡ để từ đó hình thành một cộng đồng tư duy tích cực, giúp mọi người vượt lên nỗi sợ hãi, tỉnh táo vượt qua cơn nguy khó!

GIA TUỆ

 

.
.
.