Thứ Sáu, 12/12/2014, 08:51 (GMT+7)
.

Nhiều trường đại học top trên sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong số 428 trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đăng ký tuyển sinh thì có 235 trường chỉ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, còn lại là các trường vừa sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa sử dụng kết quả học tập ở THPT.

Ảnh minh họa. Nguồn: VA
Ảnh minh họa. Nguồn: VA

Đáng chú ý, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, các đại học vùng, các trường đại học trọng điểm, khối trường Y - Dược, Công an, Quân đội đều sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Hiện duy nhất ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức thi riêng bằng bài thi đánh giá năng lực. Thí sinh dự tuyển vào trường sẽ làm bài thi được tổ chức vào 2 đợt tháng 5 và cuối tháng 7 hàng năm. Sau khi trường công bố những người đủ điểm trúng tuyển, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là được gọi nhập học.

Có 3 trường “top” trên là ĐH Bách Khoa Hà Nội; ĐH Ngoại thương và ĐH Y Hà Nội có thêm điều kiện sơ tuyển. Ngoài ra, Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh và Học viện Báo chí và Tuyên truyền có thêm điều kiện sẽ phỏng vấn một số khối thi cùng với điểm thi. Còn Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội nhiều khả năng là có hai phần xét kết quả với tỉ lệ 85% điểm dự thi và 15% điểm phỏng vấn sau khi thi.

Sau khi có kết quả thi, căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ, thí sinh mới đăng ký tuyển sinh vào các khoa, ngành của các trường theo nguyện vọng cá nhân. Việc này sẽ giúp các thí sinh lựa chọn được vào các trường ĐH, CĐ phù hợp với kết quả thi của mình, hạn chế rủi ro những trường hợp thí sinh có điểm thi cao vẫn trượt đại học.

Về đề thi, Bộ GD&ĐT cho hay, cấu trúc đề thi về cơ bản không khác so với đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Theo đó, các môn thi trắc nghiệm thi 90 phút, môn thi tự luận 180 phút. Đề thi đảm bảo hai phần: Phần cơ bản đảm bảo xét tốt nghiệp và phần phân hóa để tuyển sinh ĐH, CĐ.

Các môn Khoa học xã hội sẽ đẩy mạnh cách ra đề thi mở, dùng kiến thức liên môn xử lý, không yêu cầu thí sinh máy móc nhớ số liệu, học thuộc lòng mà phải xử lý phân tích được số liệu. Cách ra đề thi các môn khoa học tự nhiên sẽ tăng cường đánh giá năng lực, vận dụng kiến thức thực nghiệm.

Về việc sử dụng kết quả thi, với thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT, kết quả xét giữ ổn định như năm ngoái dựa trên 50% điểm thi kỳ THPT Quốc gia và 50% kết quả học tập lớp 12. Với các thí sinh dùng kết quả dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ, điểm khác biệt quan trọng trong sử dụng kết quả thi năm nay là thí sinh có điểm thi rồi mới được đăng ký thi tuyển vào các trường theo nguyện vọng.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT sẽ miễn thi Ngoại ngữ cho những thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định của Bộ nếu chỉ có nguyện vọng lấy kết quả thi xét tốt nghiệp. Điểm môn Ngoại ngữ của những thí sinh này sẽ được tính là 10 điểm. Còn thí sinh muốn xét tuyển đại học vẫn phải thi Ngoại ngữ như bình thường.

Theo dự kiến của Bộ GD&ĐT, thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia sẽ làm hồ sơ đăng ký dự thi vào tháng 3-2015.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.