Thứ Tư, 25/11/2015, 15:18 (GMT+7)
.

Trường THCS Thị trấn Cái Bè: Đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt-Học tốt"

Xác định đổi mới phương pháp giảng dạy, thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu, 38 năm qua Trường THCS thị trấn Cái Bè (huyện Cái Bè) đã tích cực triển khai, vận động toàn thể giáo viên nhà trường đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá học sinh, từng bước tạo nên sức bật mới, xứng tầm là ngôi trường trọng điểm của huyện.

Để có được những thành quả nổi bật, ngay từ những ngày đầu của mỗi năm học, nhà trường đã phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng người cán bộ, công chức trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu”... Qua đó, mỗi thầy giáo, cô giáo luôn đề cao ý thức trách nhiệm trước đồng nghiệp và học sinh trong việc tu dưỡng đạo đức, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ.

Thầy Nguyễn Chánh Lý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và Phòng GD-ĐT huyện; đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, cầu tiến, có tâm với nghề… nên trường đã đạt được nhiều thành tích, đặc biệt là hoạt động dạy và học.
 
Theo đó, giáo viên tập trung vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính sáng tạo trong việc truyền đạt bài giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm, định kỳ tổ chức hội giảng, dự giờ để giáo viên có cơ hội giao lưu, rút kinh nghiệm.
 
Với các em học sinh, nhà trường triển khai thực hiện nhiều biện pháp thiết thực để thúc đẩy phong trào “Học tốt”. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức khảo sát để phân loại học sinh, chỉ đạo tổ chuyên môn, khối lớp có giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn…
 
Trường hiện có 110 cán bộ, giáo viên, trong đó 100% đạt chuẩn, 59% đạt trên chuẩn; 100% có bằng A Tin học; 17 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 4 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Giáo viên thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp dạy học.
 
Giáo viên còn được tạo điều kiện hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo và phát huy năng lực độc lập trong học tập. Các tổ chuyên môn đã có nhiều đổi mới trong sinh hoạt, tăng cường trao đổi, thảo luận các chủ đề, nội dung giảng dạy. Từ đó rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
 
Cùng với đổi mới phương pháp dạy và học, Trường THCS thị trấn Cái Bè luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Hiện nhà trường đã có các phòng học bộ môn và phòng học chức năng như:
 
Tin học, thư viện, truyền thống, phòng nghe nhìn, phòng hoạt động của các đoàn thể.... tạo điều kiện để thầy và trò nhà trường thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đồng thời thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục; tăng cường vai trò của cán bộ quản lý trong thực hiện chương trình giáo dục… 
 
Thông qua phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, thành tích học tập của học sinh có sự tiến bộ rõ rệt. Trong năm học 2014 - 2015, trường có 34 học sinh giỏi cấp huyện, 9 học sinh giỏi cấp tỉnh, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%...
 
Em Đoàn Nguyễn Đan Thi, lớp 91 cho biết: “Tự hào là học sinh của ngôi trường có bề dày truyền thống hiếu học, chúng em luôn gắng sức học tập và rèn luyện để xứng đáng với truyền thống hiếu học của trường”. 
 
Với sự phấn đấu không ngừng của tập thể giáo viên và học sinh, nhiều năm liền trường hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Hoạt động Công đoàn và Đoàn - Hội - Đội liên tục đạt vững mạnh xuất sắc.
 
Đặc biệt, trường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục mức độ 1 vào năm 2014 và đạt chuẩn Quốc gia. Đây là trường THCS đầu tiên của huyện Cái Bè được công nhận danh hiệu này. Vinh dự hơn, năm học 2012 - 2013, tập thể nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm học 2014 - 2015 được nhận Bằng khen và Cờ thi đua hạng Nhất khối THCS do UBND tỉnh tặng. 
 
MINH TOÀN
.
.
.