Thứ Tư, 15/06/2016, 12:23 (GMT+7)
.

TS. Trần Hồng Mơ: Thành công trên con đường nghiên cứu khoa học

Hiện nay, Trường Đại học Tiền Giang có 1 phó giáo sư, 19 tiến sĩ, 260 thạc sĩ (trong đó có 26 nghiên cứu sinh). Là tiến sĩ (bảo vệ thành công vào tháng 5-2015) và được Bộ GD-ĐT khen thưởng vì có công trình Toán học nằm trong “Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 - 2020”, Giảng viên Trần Hồng Mơ (Bộ môn Toán, Khoa Cơ bản, Trường Đại học Tiền Giang) xứng đáng là niềm tự hào của ngành GD-ĐT tỉnh nhà.

Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa  chúc mừng 2 tân tiến sĩ  (tiến sĩ Trần Hồng Mơ đứng bên phải).
Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng 2 tân tiến sĩ (tiến sĩ Trần Hồng Mơ đứng bên phải).

Trần Hồng Mơ sinh năm 1979, quê ấp Phú Thuận, xã Long Khánh, TX. Cai Lậy. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh (năm 2001), được phân công về giảng dạy tại Trường THPT Mỹ Phước Tây (nay là Trường THPT Lê Văn Phẩm, TX. Cai Lậy), thầy đã nhiệt tâm trang bị kiến thức môn Toán cho học sinh qua những giờ học trên lớp, các buổi luyện thi. Năm 2005, thầy Trần Hồng Mơ bắt đầu dự học Chương trình đào tạo thạc sĩ tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Với niềm say mê nghiên cứu và đóng góp xuất sắc cho phong trào dạy và học, năm 2009 thầy Trần Hồng Mơ được chuyển về công tác tại Trường Đại học Tiền Giang. Từ đây, giảng viên Trần Hồng Mơ tiếp tục học tập, nghiên cứu thực hiện luận án Tiến sĩ tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và đã bảo vệ thành công luận án cấp đơn vị chuyên môn vào ngày 8-11-2014.

Ngày 9-5-2015, nghiên cứu sinh (NCS) Trần Hồng Mơ đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ thuộc chuyên ngành lý thuyết tối ưu với đề tài “Farkas-Type results for non convex systems and applications to Optimization” (Một số kết quả dạng Farkas cho các hệ không lồi và áp dụng vào lý thuyết tối ưu).

Cũng trong quá trình nghiên cứu tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, NCS Trần Hồng Mơ đã có 5 công trình được công bố, trong đó có 2 công trình đăng trên Tạp chí ISI (SCI) và 6 báo cáo tham luận tại các hội nghị cấp quốc tế, cấp bộ (ngành) và một số công trình gửi đăng trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế.

Trong đó, công trình Toán học “From the Farkas lemma to the Hahn-Banach theorem” của tác giả Trần Hồng Mơ và các đồng tác giả là Phó Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Nguyễn Định (Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) cùng 2 giáo sư người Tây Ban Nha đã được đăng trên một trong những tạp chí uy tín nhất của lĩnh vực Tối ưu.

Kết quả bài báo nằm trong kế hoạch nghiên cứu luận án tiến sĩ của tác giả Trần Hồng Mơ, được thực hiện vào năm 2012 và đã được Bộ GD-ĐT đã khen thưởng công trình này.

Giảng viên Trần Hồng Mơ còn tham gia đề tài cấp Nhà nước về “Một số kết quả dạng Farkas và tối ưu hóa phi tuyến” do Phó Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Nguyễn Định làm chủ nhiệm đề tài, được Quỹ Phát triển khoa học kỹ thuật và Công nghệ Quốc gia tài trợ (NAFOSTED), đã được nghiệm thu.

Ngày 26-5-2015, Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2005 - 2015) và Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18-5). Tại Lễ kỷ niệm, Liên hiệp hội đề xuất UBND tỉnh vinh danh 2 tiến sĩ cùng 2 tân Tiến sĩ Ngô Tấn Vũ Khanh và Trần Hồng Mơ, đều là giảng viên Trường Đại học Tiền Giang.

Giảng viên Trần Hồng Mơ từng được chi bộ nơi công tác bầu chọn là đảng viên xuất sắc và Công đoàn khoa đề nghị khen thưởng danh hiệu “Người đàn ông gương mẫu tiêu biểu”. Ông hiện sống hạnh phúc với gia đình tại quê hương (xã Long Khánh), bên cạnh người thân - vợ ông là giáo viên
và hai con xinh đẹp, ngoan ngoãn.

NGUYỄN THỊ MƠ

.
.
.