Thứ Tư, 15/06/2016, 12:15 (GMT+7)
.

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Thí sinh hào hứng với các môn chuyên

Chiều 11 và sáng 12-6, gần 450 thí sinh (TS) thi vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang đã dự thi các môn chuyên. Trong 2 buổi thi, có rất ít TS bỏ thi, an toàn tại điểm thi luôn được bảo đảm, hầu hết TS hào hứng vì đề thi không quá khó và có nhiều điểm mới lạ.

Các TS dự thi vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang trao đổi sau buổi thi.
Các TS dự thi vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang trao đổi sau buổi thi.

ĐỀ THI TẠO HỨNG THÚ

Theo nhận xét của các TS, hầu hết các đề thi đã gây được hứng thú cho các em do có nhiều câu hỏi hay. TS Huỳnh Ngọc Văn (học sinh Trường THCS Xuân Diệu) chia sẻ: “Em dự thi 2 môn Toán và Lý, cả 2 đề thi đều có những câu hỏi “lạ”, nhưng không quá bất ngờ; trái lại còn cảm thấy thích. Ngọc Văn cho rằng: “Đề thi Toán vào lớp chuyên không quá dài nên em làm khá tốt. Đề thi môn Lý dài nhưng không quá khó..”.

Một TS đến từ Trường THCS Tịnh Hà cũng hào hứng với đề thi Ngữ văn có 4 câu hỏi (9 điểm) và thêm 1 điểm hình thức (chữ viết). TS này cho biết: “Em không biết những năm trước có cách tính điểm thế này không, nhưng quả thật em rất thích cách tính điểm như thế, vì “nét chữ là nết người” mà!”.

Trong năm học 2016 - 2017, Trường THPT Chuyên Tiền Giang sẽ tuyển các lớp chuyên: Ngữ văn, Tiếng Anh, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học (mỗi lớp không quá 35 học sinh), Tin học (20 học sinh dự thi môn Tin học và 15 học sinh dự thi môn Toán), Địa lý (không quá 15 học sinh).

Theo thống kê, môn có số TS dự thi cao nhất là Tiếng Anh (143 TS). Tiếp đến là các môn: Toán (chuyên Toán, 87 TS), Ngữ văn (73 TS), Hóa học (63 TS), Sinh học (57 TS), Vật lý (56 TS), Toán (chuyên Tin học, 52 TS) và Địa lý (22 TS).

Về nội dung các câu hỏi trong đề Ngữ văn, hầu hết TS đều cho rằng không quá khó, tạo sự hứng thú cho TS, đặc biệt là câu nghị luận xã hội: Nói lên suy nghĩ của em và bài học rút ra từ câu chuyện “Lỗi lầm và sự biết ơn”.

TS Trần Hiếu Ngân bày tỏ: “Đây là một câu chuyện không mới (có trong sách), em đã đọc nhiều lần, mỗi khi đọc lại đều rất xúc động. “Lỗi lầm” hay “sự biết ơn” đều hiện diện trong cuộc sống hàng ngày và mỗi người đều có suy nghĩ khác nhau về nó.

Vì thế, suy nghĩ và bài học rút ra từ câu chuyện của mỗi người chắc chắn sẽ khác nhau. Em rất thích vì câu hỏi đã tạo điều kiện cho em bày tỏ cảm xúc của mình”.

Đề thi Sinh học, Hóa học cũng được các TS cho là tương đối dài và khó nên khó có thể hoàn thành trong thời gian quy định. Tuy nhiên, nhiều TS lại tỏ ra rất hào hứng và cho rằng đề như thế thì mới có thể phân loại được TS.

ÍT TS BỎ THI

Ông Nguyễn Vũ Thanh, Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Tiền Giang cho biết: “Năm nay, cơ sở vật chất của nhà trường khang trang nên các em được tham gia kỳ thi trong điều kiện rất tốt, việc tổ chức thi cũng bài bản hơn.

Mặt khác, nhà trường đã được sự hỗ trợ của các ngành chức năng, đảm bảo tốt an ninh trật tự trong và ngoài khu vực Hội đồng thi. Về phía giám thị, trường đã huy động 30 -
40 giám thị cho 2 buổi thi, đã được tập huấn kỹ về công tác tổ chức coi thi, nhiệm vụ của mỗi người trong từng buổi thi”.

Ông Nguyễn Vũ Thanh còn cho biết thêm: Tuy số lượng học sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) vào trường ít hơn năm trước, nhưng thông qua sơ tuyển cho thấy chất lượng TS có phần “nhỉnh” hơn do có nhiều học sinh xếp loại giỏi, học sinh đoạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu các cấp... Vì vậy, trường tin rằng chất lượng “đầu vào” của các em năm học này sẽ rất tốt.

Thống kê của Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT), trong 2 buổi thi chỉ có 7 TS bỏ thi. Có đến 4 môn thi có 100% TS tham dự. Các môn còn lại đều có tỷ lệ TS tham dự từ 97% trở lên.

Cụ thể, trong buổi thi chiều 11-6 (các TS thi 1 trong các môn: Toán (chuyên Toán), Ngữ văn, Hóa học, Địa lý) chỉ có 6 TS bỏ thi (trong đó có 3 TS thi môn Toán, 2 TS thi môn Ngữ văn, 1 TS thi môn Hóa học) và buổi thi sáng ngày 12-6 (TS thi 1 trong các môn: Toán (chuyên Tin học), Vật lý, Tiếng Anh, Sinh học, Tin học) chỉ có 1 TS (thi môn Tiếng Anh) bỏ thi.

Theo đánh giá của Hội đồng thi nhà trường, việc có ít TS bỏ thi cho thấy các TS đã lựa chọn rất kỹ trước khi ĐKDT và quyết tâm làm tốt bài thi để vào được lớp chuyên mong muốn. Điều này cũng phần nào cho thấy sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt trong mỗi môn thi, đặc biệt là ở những môn có số TS ĐKDT cao.

MINH CHÂU

.
.
.