Thứ Sáu, 15/07/2016, 17:51 (GMT+7)
.

Nhiều kiến nghị của Tiền Giang nhằm đẩy mạnh thực hiện NQ 29

Ngày 14-7, Đoàn khảo sát của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã có buổi làm việc tại tỉnh Tiền Giang liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đoàn khảo sát làm việc với Trường CĐ Nghề Tiền Giang
Đoàn khảo sát làm việc với Trường CĐ Nghề Tiền Giang.

Làm việc với Trường CĐ Nghề Tiền Giang, TS Đặng Xuân Hoan - Tổng thư kí Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực - làm trưởng đoàn; TS Trần Đình Châu - Chánh Văn phòng Hội đồng, ông Đỗ Hữu Tuyết - Phó Giám đốc Cơ quan đại điện Bộ GD&ĐT tại TPHCM và đại diện nhà trường đã cùng chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết xung quanh của việc thực hiện triển khai NQ 29.

Theo khảo sát của nhà trường, tỷ lệ các sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp khá cao, khoảng hơn 90% người học có việc làm, trong đó 60% vị trí việc làm đúng hoặc gần với chuyên ngành đào tạo.

Để đạt được điều này, theo chia sẻ kinh nghiệm, trường đã thường xuyên liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn để đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp: kế toán, điện lạnh, hàn, may… Ngoài liên kết doanh nghiệp, nhà trường cũng chủ động yêu cầu các khoa rà soát lại điều chỉnh sắp xếp chương trình học phù hợp hơn để các em từ ngay năm 1 đã biết làm nghề trên cơ sở khung chương trình chung.

Theo TS. Phạm Châu Long, Hiệu trưởng nhà trường, nhà trường đang xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến 2030; từng bước xây dựng cơ chế chính sách để thực hiện tự chủ 100% vào năm 2020.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trường cũng gặp khó khăn trong việc tuyển sinh,  vướng mắc trong cơ chế, chính sách. Vì vậy, để tiếp tục thực hiện đổi mới GD-ĐT trong thời gian tới, trường gửi tới đoàn khảo sát những kiến nghị đối với các cấp có thẩm quyền như:

Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Thông tư 09 hướng dẫn thực hiện Nghị định 86/2015/NĐ-CP, nội dung quy định việc thực hiện miễn học phí cho người tốt nghiệp THCS học tiếp lên trình độ trung cấp: người học chỉ nhận được chi phí hỗ trợ học phí hoàn lại 100% mức học phí đã đóng sau khi đã hoàn thành nội dung học tập, giúp hạn chế lãng phí ngân sách của Nhà nước từ việc hỗ trợ cho lượng người nhập học ảo tại các cơ sở GD nghề nghiệp.

Bộ GD&ĐT rà soát mạng lưới các trường ĐH, giảm quy mô tuyển sinh và nâng cao chất lượng đầu vào ĐH.

Bộ LĐ-TB và XH ban hành danh mục các nghề buộc các doanh nghiệp phải sử dụng lao động đã qua đào tạo.

Nhà nước ban hành chính sách tiền lương đối với người học nghề và xoá bỏ tình trạng phân biệt đối xử về bằng cấp trong tuyển dụng công chức, viên chức vào các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp...

 Đại diện các trường học ở Tiền Giang chia sẻ ý kiến
Đại diện các trường học ở Tiền Giang chia sẻ ý kiến.

Chiều cùng ngày, đoàn khảo sát làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang.

Ngoài những kết quả đạt được, Sở GD&ĐT Tiền Giang gửi kiến nghị với đoàn khảo sát để trong thời gian tới, ngành GD-ĐT tỉnh thực hiện tốt hơn nữa trong việc triển khai NQ 29 như: Tinh giản gọn nhẹ hơn nữa chương trình học để đáp ứng yêu cầu đổi mới; Tạo cơ chế thuận lợi để các trường có thể chủ động tuyển dụng hợp đồng một số nhân viên chuyên trách, giáo viên; Bộ GD&ĐT - Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu chi cho các trường, lớp thực hiện việc dạy học 2 buổi/ngày, lớp bán trú; Cần có những chế độ cho giáo viên dạy hòa nhập...

 Liên quan đến kỳ thi THPT, một đại diện của trường THPT cho rằng, cần có thêm nhiều trường ĐH học theo mô hình về thi đánh giá năng lực đầu vào như ở ĐH Quốc gia Hà Nội trong xét tuyển ĐH, có thể nhiều hình thức khác nhau phù hợp với tiêu chí của trường…

Những ý kiến đề xuất của đại diện ngành GD&ĐT Tiền Giang được đoàn khảo ghi nhận xem xét và trình lên các cấp có thẩm quyền cao hơn trong thời gian tới.

(Theo giaoducthoidai.vn)

.
.
.