Thứ Ba, 05/09/2017, 09:20 (GMT+7)
.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2017 - 2018

Để hiểu hơn về phương hướng, nhiệm vụ và công tác chuẩn bị cơ sở vật chất trường, lớp cho năm học mới 2017 - 2018, phóng viên Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

* PV: Xin bà cho biết, quy mô trường lớp và kết quả tuyển sinh ở các bậc học trong năm học 2017 - 2018 ra sao?

* Bà Trần Thị Quý Mão: Năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh có 189 trường mầm non, mẫu giáo, dự kiến quy mô học sinh bậc giáo dục mầm non là 61.280 em. Ở bậc tiểu học, có 225 trường, với 132.689 học sinh, giảm khoảng 1.100 học sinh so với năm học 2016 - 2017; riêng khối lớp 1 đã tuyển được 6.240 học sinh, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Ở bậc trung học cơ sở (THCS), có 127 trường, với 105.447 học sinh, tăng khoảng 5.000 học sinh so với năm học trước; riêng số học sinh được tuyển vào lớp 6 đạt tỷ lệ 100% so với tổng số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Ở bậc trung học phổ thông (THPT), có 37 trường, với 46.056 học sinh, tăng khoảng 4.900 học sinh so với năm học trước; riêng số học sinh được tuyển vào lớp 10 hệ phổ thông là 15.603 em, đạt tỷ lệ 73,5% so với tổng số học sinh hoàn thành chương trình THCS. Ở hệ Giáo dục thường xuyên (GDTX), có 2 trung tâm GDTX (1 cấp tỉnh và 1 cấp huyện), 6 trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX cấp huyện, 3 khoa GDTX trong các trường trung cấp chuyên nghiệp và 173 trung tâm học tập cộng đồng. Ngoài ra, tỉnh còn có 6 trung tâm GDNN - GDTX cấp huyện, 2 trường trung cấp nghề, 1 trường cao đẳng nghề, 5 trường trung cấp chuyên nghiệp, 1 trường đại học và 1 trường cao đẳng.

Đến thời điểm này, số trường, lớp của các cấp học đảm bảo đủ tiếp nhận số học sinh theo kế hoạch tuyển sinh và huy động.

* PV: Xin bà cho biết nhiệm vụ năm học 2017 - 2018?

* Bà Trần Thị Quý Mão: Năm học 2017 - 2018, toàn ngành tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và của lãnh đạo địa phương. Các nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong năm học 2017 - 2018 gồm: Một là, rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo. Hai là, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo chuẩn đảm bảo khách quan, công bằng. Ba là, đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông. Bốn là, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên ngoại ngữ phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình ngoại ngữ hệ 10 năm; đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên. Năm là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành ở các cơ quan quản lý giáo dục các cấp và cơ sở giáo dục. Sáu là, đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo. Bảy là, xây dựng và ban hành đề án, chương trình thúc đẩy hội nhập quốc tế để mỗi địa phương đều có yếu tố hội nhập ở các cấp học với các mức độ khác nhau. Tám là, tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Cuối cùng là, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục cơ bản, giáo dục mũi nhọn ở bậc phổ thông, củng cố và nâng cao chất lượng Trường THPT Chuyên.

* PV: Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, Sở GD-ĐT đã đề ra những giải pháp gì?

* Bà Trần Thị Quý Mão: Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, ngành đã đề ra 5 giải pháp cơ bản: Một là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về giáo dục và đào tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đẩy mạnh thực hiện văn phòng điện tử trong ngành, đổi mới công tác thi đua - khen thưởng đảm bảo công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng. Hai là, xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, các trường; thực hiện bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ chủ chốt các cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo đảm bảo phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ; thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ quản lý theo chuẩn; thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý giáo dục các cấp căn cứ vào năng lực lãnh đạo, quản lý. Ba là, trên cơ sở quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo, quy hoạch mạng lưới trường học, các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục - đào tạo chủ động xây dựng đề án trình cấp có thẩm quyền ưu tiên đầu tư cho giáo dục, nhất là các vùng khó khăn và các đối tượng chính sách; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, khuyến khích xã hội hóa đầu tư cơ sở giáo dục ở những nơi có điều kiện. Bốn là, đẩy mạnh kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục và đào tạo, các chương trình đào tạo, tăng cường công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài, trên cơ sở đó xếp hạng, giao quyền tự chủ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Và cuối cùng là, đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo.

* PV: Đến nay, về cơ sở vật chất trường, lớp phục vụ cho năm học mới thế nào, thưa bà?

* Bà Trần Thị Quý Mão: Số phòng học, phòng hành chính quản trị, phòng phục vụ học tập… theo kế hoạch giao đầu năm là 615 phòng. Tính đến cuối tháng 7-2017, đã xây dựng xong, bàn giao đưa vào sử dụng 214 phòng; dự kiến đến cuối năm nay sẽ đưa vào sử dụng số phòng học còn lại. Bên cạnh đó, đã đóng mới 4.931 bộ bàn ghế học sinh, 307 bộ bàn ghế giáo viên và 175 bảng lớp. Tổng kinh phí đầu tư cơ sở vật chất trường học năm 2017 là 648 tỷ đồng, trong đó  ngân sách trung ương là 12 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 550 tỷ đồng, ngân sách cấp huyện 36 tỷ đồng và nguồn huy động khác là 50 tỷ đồng.

* PV: Trước thềm năm học mới, bà có lời nhắn nhủ đến phụ huynh, học sinh và giáo viên?

* Bà Trần Thị Quý Mão: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, tôi mong mỏi quý phụ huynh hết sức quan tâm đến việc học của con mình, hãy là người bạn đồng hành với con, lắng nghe con mình cần gì, thiếu gì để kịp thời bổ sung. Đối với giáo viên, tiếp tục nỗ lực nghiên cứu, trau dồi nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao năng lực thực hành cho học sinh; thầy cô hãy là người bạn để lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của các em. Đối với học sinh, hãy chăm chỉ học tập thật tốt, lễ phép với người lớn, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, toàn ngành sẽ gặt hái được nhiều thành công trong năm học 2017 - 2018.

* PV: Xin cảm ơn bà!

ĐỖ PHI (thực hiện)

.
.
.