Thứ Bảy, 27/10/2018, 17:41 (GMT+7)
.

Cô Thuận và những sáng kiến hữu ích

27 năm làm giáo viên, cô Nguyễn Thị Ngọc Thuận, giáo viên dạy môn Hóa học của Trường THCS Thạnh Nhựt (huyện Gò Công Tây) đã không ngừng phấn đấu để trở thành giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và có nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến phương pháp giảng dạy hữu ích.

Cô Thuận hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm.
Cô Thuận hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Tiền Giang ngành Hóa - Địa, cô Thuận được phân công về công tác tại Trường Tiểu học Thạnh Nhựt 2 (huyện Gò Công Tây) vào năm 1991.

Đến năm 1996, cô được chuyển công tác về giảng dạy môn Hóa học, môn Địa lý ở Trường THCS Thạnh Nhựt. Đồng thời, cô Thuận còn là cộng tác viên thanh tra môn Hóa học của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gò Công Tây.

Trong công tác, cô Thuận không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp; từ đó vận dụng linh hoạt vào giảng dạy.

Theo đó, cô mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh theo phương châm “Thầy chủ đạo, trò chủ động”.

Bên cạnh đó, cô còn hướng dẫn cho học sinh phương pháp học tập lý thuyết đi đôi với thực hành. Thông qua việc sử dụng bản đồ tư duy, ứng dụng công nghệ thông tin, đồ dùng dạy học để minh họa cho những bài giảng... cô Thuận đã tạo ra những tiết học sinh động, giúp học sinh tiếp thu bài học dễ dàng hơn.

Ngoài ra, cô còn nghiên cứu, với nhiều đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào công tác giảng dạy mang lại hiệu quả cao. Trong gần 10 năm qua, cô có đến 5 sáng kiến kinh nghiệm và 9 đồ dùng dạy học tự làm đạt cấp huyện; trong đó có 3 đồ dùng dạy học đạt cấp tỉnh.

Đối với học sinh, cô Thuận luôn tạo điều kiện cho các em phát huy tính sáng tạo, tự học để phát triển trí tuệ; đồng thời, tổ chức cho các em học tập theo nhóm để có cơ hội trao đổi, hỗ trợ nhau nắm vững kiến thức và vận dụng giải bài tập tốt hơn.

Chia sẻ về phương pháp giảng dạy, cô Thuận cho biết: “Trước khi lên lớp, tôi chuẩn bị giáo án rất kỹ, sao cho nội dung phải phù hợp với trình độ của học sinh. Điều này đòi hỏi tôi phải phân loại trình độ học sinh.

Đối với học sinh giỏi, tôi sẽ giảng dạy những kiến thức nâng cao để trang bị cho các em thêm nhiều kiến thức, có thể tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Còn đối với học sinh yếu kém, tôi dành nhiều thời gian phụ đạo thêm để các em nắm vững kiến thức và học tập tốt hơn”. 

Bên cạnh làm công tác giảng dạy, cô Thuận còn đựợc phân công chủ nhiệm khối lớp 9. Mặc dù có nhiều áp lực khi làm giáo viên chủ nhiệm khối lớp cuối cấp quan trọng này nhưng trong nhiều năm qua, cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và có nhiều đóng góp trong việc đưa tỷ lệ học sinh lớp 9 của Trường THCS Thạnh Nhựt tốt nghiệp đạt 100% hằng năm.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm giáo viên chủ nhiệm, cô Thuận cho biết: “Để chủ nhiệm lớp tốt thì bản thân tôi đã phải rất cố gắng tìm hiểu và gần gũi với từng em trong lớp, từ những học sinh cá biệt, học yếu cho đến học sinh khá, giỏi để gắn kết các em lại, tạo thành một khối đoàn kết.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng phải thường xuyên quan tâm, gần gũi, động viên, nhắc nhở các em cố gắng vươn lên trong cuộc sống cũng như học tập; đồng thời, tăng cường mối quan hệ với gia đình - nhà trường - xã hội để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em để có hướng giáo dục tốt hơn”.

Cô Thuận không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn mà còn tích cực tham gia xây dựng Công đoàn nhà trường vững mạnh, phong trào thi đua “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”... Cô Thuận còn là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực phấu đấu không ngừng của bản thân, cô Thuận đã đạt nhiều thành tích trong công tác giáo dục; trong đó có danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 12 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Bên cạnh đó, cô còn vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo; đồng thời, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng thưởng nhiều Bằng khen…

LÝ OANH

.
.
.