Thứ Tư, 12/06/2019, 17:18 (GMT+7)
.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang:

Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

 

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27-6. Năm nay, toàn tỉnh có 13.787 thí sinh (TS) đăng ký dự thi THPT Quốc gia, giảm 2,54% so với năm 2018. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất.

Để có những thông tin về kỳ thi, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hồng Oanh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

* PV: Đồng chí có thể cho biết các phương án chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 được triển khai ra sao?

* Đồng chí Nguyễn Hồng Oanh: Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, toàn tỉnh bố trí 27 điểm thi, với 586 phòng thi tại 10/11 huyện, thị, thành của tỉnh. Về công tác tổ chức, Sở GD-ĐT có kế hoạch phối hợp với Trường Đại học Tài nguyên - Môi trường TP. Hồ Chí Minh, Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Đại học Nam Cần Thơ và Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh trong việc phân bố cán bộ coi thi, giám sát, thanh tra cho kỳ thi.

Sở GD-ĐT đã chủ động cập nhật đầy đủ, chính xác các quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT có liên quan đến kỳ thi; khẩn trương phối hợp với UBND các huyện, thị, thành để bố trí các địa điểm thi trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT phối hợp với Công an tỉnh và công an các huyện, thị, thành xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, giám sát toàn bộ quá trình sao in đề thi cũng như quá trình thu gom bài thi, bảo vệ và giám sát quá trình chấm thi.

Đặc biệt, điểm mới ở kỳ thi năm nay là sẽ tiến hành trang bị camera giám sát ghi hình toàn bộ các hoạt động bên trong các phòng bảo quản đề thi, bài thi, chấm thi (tự luận và trắc nghiệm), làm phách...

Cùng với đó, Sở GD-ĐT tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành khác như: Sở Y tế, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài chính, Sở Công thương, Đoàn Thanh niên… để tạo mọi điều kiện cho kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế.

Trước khi kỳ thi diễn ra, Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 của tỉnh sẽ đi kiểm tra về cơ sở vật chất, nhân lực… tại các điểm thi. Có thể khẳng định, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã hoàn tất. Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra thuận lợi, an toàn và đúng quy chế.

* PV: Các công tác đặc biệt quan trọng của kỳ thi như sao in đề thi, vận chuyển và bảo mật đề thi, tổ chức cho giám thị đi lại, ăn ở đã được chuẩn bị như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Hồng Oanh: Sở GD-ĐT đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với ngành Công an bố trí địa điểm in sao đề thi và lực lượng an ninh để đảm bảo việc in sao, vận chuyển và bàn giao đề thi, bài thi được an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 cũng đã chỉ đạo các huyện, thị, thành xây dựng kế hoạch đưa đón, hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ coi thi sao cho thuận tiện, hợp lý nhất.

Tuy nhiên, để ứng phó với những tình huống có thể xảy ra, Sở GD-ĐT và các sở, ban, ngành khác của tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả các phương án nhằm đảm bảo tốt sức khỏe cho cán bộ coi thi, TS và các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh.

Việc triển khai kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình diễn ra kỳ thi đặc biệt được chú trọng nhằm không để xảy ra tình trạng kẹt xe, ách tắc giao thông ảnh hưởng đến việc tổ chức thi. Bên cạnh đó, các phương án dự phòng để xử lý những tình huống, sự cố về điện, thông tin liên lạc, mạng… cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo.

* PV: Còn lực lượng thanh tra cho kỳ thi năm nay được tổ chức ra sao?

* Đồng chí Nguyễn Hồng Oanh: Sở GD-ĐT đã phối hợp với các trường đại học, cao đẳng để cử đủ lực lượng làm công tác thanh tra cho kỳ thi theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Theo đó, mỗi điểm thi sẽ có 2 thanh tra cắm chốt nhằm giúp cán bộ, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ của kỳ thi. Sở GD-ĐT sẽ tổ chức tập huấn nhiệm vụ thanh tra thi cho tất cả những người làm nhiệm vụ thanh tra trong kỳ thi năm nay.

* PV: Đối với địa phương thuộc vùng xa của tỉnh như Tân Phú Đông, thì công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi sẽ như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Hồng Oanh: Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, huyện Tân Phú Đông có 13 phòng thi chủ yếu tập trung ở điểm thi tại Trường THCS&THPT Phú Thạnh, với  290 TS dự thi. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên công tác tổ chức thi ở huyện Tân Phú Đông không gặp khó khăn. Ban Chỉ đạo kỳ thi sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các TS dự thi.

Đối với những TS có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi sẽ phối hợp với các ban, ngành tạo điều kiện hỗ trợ cho các em về ăn uống, đi lại, địa điểm nghỉ ngơi, tuyệt đối không để TS nào phải bỏ thi vì điều kiện đi lại, kinh tế khó khăn.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

ĐỖ PHI (thực hiện)

.
.
.