Thứ Hai, 10/02/2020, 14:12 (GMT+7)
.
Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Cái Bè:

Đào tạo nghề gắn với nhu cầu việc làm

Những năm qua, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Cái Bè (huyện Cái Bè) trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề, quan tâm đổi mới phương pháp đào tạo và đặc biệt là chú trọng đến kết quả đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm cho học sinh (HS).

Giờ học thực hành của học sinh trung cấp nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí.
Giờ học thực hành của học sinh trung cấp nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí.

Hiện nay, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Cái Bè đào tạo 3 hệ, gồm: Trung cấp chính quy, với hơn 300 HS (gồm 6 chuyên ngành: Kế toán doanh nghiệp, Điện công nghiệp - dân dụng, Thú y, Nghiệp vụ nhà hàng - khách sạn, Kỹ thuật lắp ráp - Sửa chữa máy tính, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí); Nghề phổ thông với hơn 1.200 HS (gồm 5 nhóm nghề: Điện dân dụng, Sửa chữa xe gắn máy, Tin học văn phòng, Cắt may, Làm vườn) và Giáo dục thường xuyên với hơn 400 HS (gồm 11 lớp: 2 lớp 12, 3 lớp 11 và 6 lớp 10).

Những năm gần đây, công tác tuyển sinh của trường luôn vượt chỉ tiêu, khoảng 90% HS sau khi tốt nghiệp làm việc đúng chuyên ngành và 100% HS tốt nghiệp THPT quốc gia.

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO

Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Cái Bè Phạm Hùng Thái cho biết, trên cơ sở tổ chức các lớp đào tạo tại địa phương, doanh nghiệp và yêu cầu từ nhà tuyển dụng, nhà trường đã mạnh dạn bổ sung, hoàn thiện chương trình đào tạo, cập nhật thực tiễn và những nội dung mới, hiện đại vào chương trình, giáo trình giảng dạy.

Đồng thời, nhà trường đưa HS đến thực tập, kiến tập tại các doanh nghiệp có đội ngũ nhân lực, trình độ cao, được đầu tư trang thiết bị hiện đại.

Để đảm bảo chất lượng đầu ra, nhà trường chú trọng điều chỉnh công bố chuẩn đầu ra, thực hiện các giải pháp khả thi đảm bảo HS có đủ phẩm chất của người lao động thời đại mới, có trình độ tay nghề đáp ứng thực tế lao động sản xuất, có trình độ về ngoại ngữ, tin học đủ giao tiếp cơ bản theo ngành nghề.

Cùng với đó là đổi mới và thực hiện nghiêm quy trình thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng mới, tập trung vào việc tích cực hóa việc tự học của HS. Nhà trường mạnh dạn tổ chức cho HS học song song 2 chương trình giáo dục thường xuyên và trung cấp để các em có cơ hội nhận 2 văn bằng khi đủ điều kiện…

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm chia sẻ, trong những năm qua mặc dù có khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Cái Bè đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo. Trường đi đầu trong việc phối hợp với doanh nghiệp dạy ngoại ngữ cho HS có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài. Bước đầu, trường đã xây dựng được Hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp để thực hiện. Tuy hệ thống chưa hoàn chỉnh nhưng trường là 1 trong 2 trường trong tỉnh đã xây dựng được hệ thống này.

TẠO NGUỒN CHO  DOANH NGHIỆP

Trong những năm gần đây, nhà trường đã phối hợp với nhà hàng, công ty, nhà xưởng trên địa bàn, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh để đưa HS đi thực tập, kiến tập, tham quan học tập kinh nghiệm. Trong thời gian thực tập, HS được nhận lương và các em có cơ hội ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp.

Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, trong quá trình liên kết giữa doanh nghiệp và nhà trường, doanh nghiệp luôn tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên có thể tiếp cận với những công nghệ tiên tiến, hiện đại và trải nghiệm ngay tại xưởng sản xuất của công ty...

Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nhà trường đã chỉ đạo các phòng, khoa, bộ môn chủ động nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu việc làm của xã hội, nhất là việc sử dụng lao động của các DN trong và ngoài tỉnh để có định hướng, xây dựng kế hoạch đào tạo ngành nghề phù hợp, sát với thị trường lao động, có đủ khả năng cạnh tranh trong cơ chế thị trường.

Cách làm này đã giúp nhà trường cơ bản chuẩn hóa về kỹ năng nghề nghiệp; đồng thời, giúp cho HS được đào tạo sát với thực tế, đúng chuyên ngành, phục vụ cho công việc sau này.

Hiệu trưởng nhà trường Phạm Hùng Thái cho biết, trường đang mở lớp tiếng Nhật, với hơn 20 HS theo học, đây là lớp tạo nguồn đưa người lao động địa phương đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong thời gian tới, ngoài đào tạo nghề phục vụ cho phát triển chung, trường tiếp tục chú trọng phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo nghề phục vụ cho phát triển du lịch theo kế hoạch của tỉnh. Ngoài ra, trường sẽ mở thêm 2 ngành Điện mặt trời và Điện gió đáp ứng nhu cầu cũng như xu thế phát triển của đất nước...

Với những kết quả đạt được, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Cái Bè đã nhận được nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và Cờ thi đua của UBND tỉnh.

VĂN THẢO

.
.
.